• เทคโนโลยีการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

เรื่อง กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการใช้ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
          มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
          ตัวชี้วัด ม.3/4  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบธรรม
2.สาระการเรียนรู้
          1.กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการใช้คอมพิวเตอร์
          2.การใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบธรรม (fair use)
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
          ข้อกำหนด ระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่สม่ำเสมอ
          เจ้าของผลงานที่มีลิขสิทธิ์สามารถดัดแปลง แก้ไข ทำซ้ำ เผยแพร่ และอนุญาตให้ผู้อื่นใช้ผลงานของตนเองได้ การใช้ผลงานลิขสิทธิ์ของผู้อื่นจะต้องขออนุญาตก่อนเสมอ อย่างไรก็ตามกฎหมายก็มีข้อยกเว้นในบางกรณีที่สามารถใช้ผลงานที่มีลิขสิทธิ์ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต
4.จุดประสงค์การเรียนรู้    
  1. นักเรียนอธิบายกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ (K)
  2. นักเรียนอธิบายการใช้ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรมได้ (K)
  3. นักเรียนสามารถปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ (P)
  4. นักเรียนสามารถใช้ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรมได้ (P)
  5. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (A)
5. คำถามสำคัญ  (Big Question)
          กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีไว้สำหรับอะไร
          ถ้านักเรียนจะใช้งานผลงานที่มีลิขสิทธิ์ นักเรียนจะทำอย่างไรบ้าง
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 และปรับปรุง 2560
          ใฝ่เรียนรู้
7. คุณค่าพระวรสาร ความซื่อตรง (regularity)
8. ทักษะการคิด
  1. การคิดวิเคราะห์
  2. การคิดสังเคราะห์
9. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  1. ความสามารถในการคิด
  2. ความสามารถในการแก้ปัญหา
10. ภาระงาน/ชิ้นงาน/ร่องรอย/หลักฐานการเรียนรู้
  1. แบบฝึกหัดท้ายบท/ใบกิจกรรม
  2. สังเกตพฤติกรรมมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
11. การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูร่วมสนทนากับนักเรียน เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไรให้ถูกกฎหมาย ยกตัวอย่างการกระทำที่มีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ เช่น ผบช.น.เตรียมเรียกสอบผู้โพสต์ภาพ ตึกโรงแรมหรูโรดวู้ด บริเวณแยกเพลินจิตเอียง เหมือนจะพังถล่มลงมา ชี้หากมีเจตนาทำให้เกิดความวุ่นวาย ปชช.แตกตื่น เจอเอาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเก
?-มีบุคคลใดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้บ้าง อย่างไร

-การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือไม่ เพราะเหตุใด
  1. วิเคราะห์
นักเรียนศึกษาหัวข้อ 6.4 กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และ 6.5 การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรมและทำกิจกรรมท้ายบทและแบบฝึกหัดท้ายบท
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการใช้ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการใช้ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
 
12. ระบุเทคนิคการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้มากกว่า 1 รายการ
  1. ใช้บรรยาย
  2. ใช้กรณีตัวอย่าง
13. สื่อและแหล่งเรียนรู้
  1. หนังสือเรียน
  2. สไลด์สื่อประกอบการสอน
วิดีโอเนื้อหาเพิ่มเติม


เข้าดู : 1202 ครั้ง