• เทคโนโลยีการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

เรื่อง การพัฒนาแอปพลิเคชัน

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
          มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
          ตัวชี้วัด ม.3/1 พัฒนาแอปพลิเคชันที่มีการบูรณาการกับวิชาอื่นอย่างสร้างสรรค์
2.สาระการเรียนรู้
          ขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชัน
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
          ในการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ถ้าเรามีการวางแผนพัฒนาอย่างเป็นระบบ โดยใช้เครื่องมือมาช่วยวางแผนและติดตามความก้าวหน้าของงานที่ทำ จะช่วยให้พัฒนาซอฟต์แวร์ได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างครอบถ้วนและลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงช่วยลดต้นทุนในการพัฒนา ซึ่งขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชัน ได้แก่ การศึกษาความต้องการ การออกแบบ การสร้างแอปพลิเคชัน และการทดสอบ
4.จุดประสงค์การเรียนรู้    
  1. นักเรียนอธิบายขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชันได้ (K)
  2. นักเรียนใช้เครื่องมือช่วยวางแผนการพัฒนาแอปพลิเคชันได้ (P)
  3. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (A)
5. คำถามสำคัญ  (Big Question)
          แอปพลิเคชันที่ดีต้องมีลักษณะอย่างไร
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 และปรับปรุง 2560
          ใฝ่เรียนรู้
7. คุณค่าพระวรสาร ความซื่อตรง (regularity)
8. ทักษะการคิด
  1. การคิดวิเคราะห์
  2. การคิดสังเคราะห์
9. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  1. ความสามารถในการสื่อสาร
  2. ความสามารถในการคิด
  3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
  4. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
10. ภาระงาน/ชิ้นงาน/ร่องรอย/หลักฐานการเรียนรู้
  1. แบบฝึกหัดท้ายบท/ใบกิจกรรม
  2. สังเกตพฤติกรรมมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
 
11. การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “แอปพลิเคชันที่ดี ควรเป็นอย่างไร?” แล้วให้นักเรียนช่วยกันตอบ
2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเกต
ครูยกตัวอย่างแอปพลิเคชันต่างๆให้นักเรียนดู เช่น Line Facebook  Youtube ฯลฯ แล้วถามนักเรียนว่า ถ้าเราจะสร้างแอปพลิเคชันมา 1 แอปจะมีขั้นตอนการสร้างอย่างไร
  1. วิเคราะห์
1.ครูให้นักเรียนศึกษาหัวข้อ 1.1 การพัฒนาแอปพลิเคชัน จากหนังสือเรียน ซึ่งมี 4 ขั้นตอน              1.การศึกษาความต้องการ 2.การออกแบบ 3.การสร้างแอปพลิเคชัน และ4.การทดสอบ และครูอธิบายแต่ละขั้นตอนให้นักเรียนเพิ่มเติม
2.ครูให้นักเรียนศึกษาหัวข้อ 1.2 การวางแผนการพัฒนา จากหนังสือเรียน ครูอธิบายเพิ่มเติมการวางแผนการพัฒนาและติดตามงานโดยใช้เทคนิคกระดานคัมบัง และรายละเอียดข้อมูลบนการ์ดคัมบังว่าต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง
3.ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 1.1
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชันและขั้นตอนการวางแผนการทำงานด้วยการใช้เทคนิคคัมบัง
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชันและขั้นตอนการวางแผนการทำงานด้วยใช้เทคนิคคัมบัง
 ชั่วโมงที่ 2
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          ครูทบทวนบทเรียนในชั่วโมงที่ผ่านมา เรื่องขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชันและเทคนิคกระดานคัมบัง
 2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเกต
ครูตั้งคำถามกับนักเรียน ถ้าเราไม่มีกระดาษโพสอิทในการทำกระดาษคัมบัง เรามีวิธีไหนได้บ้างให้นักเรียนช่วยกันตอบ
  1. วิเคราะห์
1.ครูให้นักเรียนศึกษาหัวข้อที่ 1.3 เครื่องมือช่วยวางแผนและติดตามความก้าวหน้า ซึ่งจะเป็นการใช้โปรแกรมออนไลน์ ชื่อโปรแกรมเทรลโล (Trello) เป็นแอปพลิเคชันแบบออนไลน์ที่นำมาใช้บริหารจัดการงานในรูปแบบกระดานคัมบัง
2.ครูให้นักเรียนเปิดเว็บไซต์ htttps://trello.com แล้วครูอธิบายขั้นตอนการสมัครและการใช้งาน
3.ครูให้นักเรียนออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมเทรลโล มา 1 เรื่อง
4.ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบทและแบบฝึกหัดท้ายบท
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกัน สรุปการใช้โปรแกรมเทรลโล
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกัน สรุปการใช้โปรแกรมเทรลโล
12. ระบุเทคนิคการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้มากกว่า 1 รายการ
  1. ใช้บรรยาย
  2. ใช้กรณีตัวอย่าง
13. สื่อและแหล่งเรียนรู้
  1. หนังสือเรียน
  2. สไลด์สื่อประกอบการสอน

PPT หน่วยที่ 1  การพัฒนาแอปพลิเคชัน




วิดีโอที่ 1 

วิดีโอที่ 2

ใบกิจกรรม


เข้าดู : 894 ครั้ง