• เทคโนโลยีการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

เรื่อง การรู้เท่าทันสื่อและข่าวลวงและผลกระทบ

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
          มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
          ตัวชี้วัด ม.3/3  ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อและผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิด เพื่อการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน
2.สาระการเรียนรู้
          การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ เช่น ไม่สร้างข่าวลวง ไม่แชร์ข้อมูลโดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริง
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
          การรู้เท่าทันในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้รู้ว่าควรปฏิบัติอย่างไรในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการปฏิบัติเมื่อพบกับข่าวลวงหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะข่วยให้การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ในขณะที่การใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบจะช่วยให้ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศลดน้อยลง
4.จุดประสงค์การเรียนรู้    
  1. นักเรียนอธิบายผลกระทบ แนวทางป้องกัน และวิธีการแก้ปัญหาข่าวลวงได้ (K)
  2. นักเรียนเลือกปฏิบัติเมื่อพบข่าวลวงได้ (P)
  3. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (A)
5. คำถามสำคัญ  (Big Question)
          ข่าวลวงจะพบในสื่อประเภทใดมากที่สุด
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 และปรับปรุง 2560
          ใฝ่เรียนรู้
7. คุณค่าพระวรสาร ความซื่อตรง (regularity)
8. ทักษะการคิด
  1. การคิดวิเคราะห์
  2. การคิดสังเคราะห์
9. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  1. ความสามารถในการคิด
  2. ความสามารถในการแก้ปัญหา
10. ภาระงาน/ชิ้นงาน/ร่องรอย/หลักฐานการเรียนรู้
  1. แบบฝึกหัดท้ายบท/ใบกิจกรรม
  2. สังเกตพฤติกรรมมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
11. การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ 2 สถานการณ์ เพื่อให้นักเรียนพิจารณาว่าสถานการณ์ใดเป็นข่าวลวงหรือเป็นข้อเท็จจริง เช่น
สถานการณ์ที่ 1 “สิ้นตำนานนักบู๊ไทย โทนี่ จา ทัชชกร ยี่รัมย์ เครื่องย้ายกลับสุรินทร์ทำพิธี ผู้กำกับ Fast9 แถลงเย็นนี้”
สถานการณ์ที่ 2 “การให้เด็กต่ำกว่า 2 ขวบเล่นอินเทอร์เน็ต แท็บเล็ต หรือโซเซียลมีเดียต่างๆ จะทำให้เด็กสมาธิสั้น”
2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเกต
ให้นักเรียนตอบคำถาม?
             ผู้สร้างหรือผู้เผยแพร่ข่าวนั้นหวังผลอะไร
         มีบุคคลใดได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้บ้างอย่างไร
         นักเรียนมีเเนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างไร
?
 
  1. วิเคราะห์
นักเรียนศึกษาหัวข้อ 6.3.2 การรู้เท่าทันสื่อ และ 6.3.3 ข่าวลวงและผลกระทบจากหนังสือเรียนในบทที่ 6
นักเรียนทำกิจกรรมที่ 6.3
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องการรู้เท่าทันสื่อและข่าวลวงและผลกระทบ
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องการรู้เท่าทันสื่อและข่าวลวงและผลกระทบ
12. ระบุเทคนิคการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้มากกว่า 1 รายการ
  1. ใช้บรรยาย
  2. ใช้กรณีตัวอย่าง
13. สื่อและแหล่งเรียนรู้
  1. หนังสือเรียน
  2. สไลด์สื่อประกอบการสอน
วิดีโอเนื้อหา


เข้าดู : 1290 ครั้ง