• เทคโนโลยีการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

เรื่อง การทำธุรกรรมอิเล็กทอนิกส์อย่างปลอดภัย


1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
          มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
          ตัวชี้วัด ม.3/3  ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อและผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิด เพื่อการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน
2.สาระการเรียนรู้
          การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เช่น การทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การซื้อสินค้า ซื้อซอฟต์แวร์ ค่าบริการสมาชิก ซื้อไอเท็ม เป็นต้น
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
          การรู้เท่าทันในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้รู้ว่าควรปฏิบัติอย่างไรในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการปฏิบัติเมื่อพบกับข่าวลวงหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะข่วยให้การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ในขณะที่การใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบจะช่วยให้ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศลดน้อยลง
4.จุดประสงค์การเรียนรู้    
  1. นักเรียนอธิบายการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างปลอดภัยได้ (K)
  2. นักเรียนบอกข้อควรคำนึงและแนวทางปฏิบัติในการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้ (P)
  3. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (A)
5. คำถามสำคัญ  (Big Question)
          นักเรียนมีวิธีการใดบ้างในการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 และปรับปรุง 2560
          ใฝ่เรียนรู้
7. คุณค่าพระวรสาร ความซื่อตรง (regularity)
8. ทักษะการคิด
  1. การคิดวิเคราะห์
  2. การคิดสังเคราะห์
9. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  1. ความสามารถในการคิด
  2. ความสามารถในการแก้ปัญหา
10. ภาระงาน/ชิ้นงาน/ร่องรอย/หลักฐานการเรียนรู้
  1. แบบฝึกหัดท้ายบท/ใบกิจกรรม
  2. สังเกตพฤติกรรมมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
 
11. การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูตั้งคำถามก่อนนำเข้าสู่บทเรียน “นักเรียนมีวิธีการใดบ้างในการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์”
2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเกต
1.ครูอธิบายการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมี 2 รูปแบบ คือ
  1. การทำธุรกรรมโดยตรงระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ
  2. การทำธุรกรรมโดยผ่านผู้ให้บริการ
  1. วิเคราะห์
ครูอธิบายข้อควรคำนึงในการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์และให้นักเรียนค้นหาสินค้าที่นักเรียนสนใจในอินเทอร์เน็ต พร้อมให้เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านั้น
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างปลอดภัย
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างปลอดภัย
 
12. ระบุเทคนิคการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้มากกว่า 1 รายการ
  1. ใช้บรรยาย
  2. ใช้กรณีตัวอย่าง
13. สื่อและแหล่งเรียนรู้
  1. หนังสือเรียน
  2. สไลด์สื่อประกอบการสอน

วิดีโอเนื้อหาที่ 1 



วิดีโอเนื้อหาที่ 2


เข้าดู : 1715 ครั้ง