• เทคโนโลยีการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

เรื่อง เหตุผลวิบัติ

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
          มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
          ตัวชี้วัด ม.3/3  ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อและผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิด เพื่อการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน
2.สาระการเรียนรู้
          เหตุผลวิบัติ (logical fallacy)
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
          เหตุผลวิบัติ (logical fallacy) เป็นการโต้แย้งโดยใช้เหตุผลที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สอดคล้องกับประเด็นที่กำลังโต้แย้ง เพื่อนำมาสนับสนุนความคิดเห็นของตนเอง เหตุผลวิบัติสามารถจำแนกได้เป็น 2 แบบคือ แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งเหตุผลที่นำมาใช้ไม่ได้นำไปสู่ข้อสรุปที่ถูกต้องหรือได้ข้อสรุปที่ขัดแย้งกับความเป็นจริง เหตุผลวิบัติอาจเกิดขึ้นในหลายลักษณะ เช่น การให้เหตุผลโดยละเว้นข้อเท็จจริง การกล่าวถึงสิ่งที่อยู่นอกประเด็น การมองไม่รอบด้าน
4.จุดประสงค์การเรียนรู้    
  1. นักเรียนบอกลักษณะข้อมูลที่เป็นเหตุวิบัติได้ (K)
  2. นักเรียนอภิปรายข้อมูลที่เห็นเหตุวิบัติได้ (P)
  3. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (A)
5. คำถามสำคัญ  (Big Question)
          นักเรียนจะให้เหตุผลอย่างไรให้เหมาะสม
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 และปรับปรุง 2560
          ใฝ่เรียนรู้
7. คุณค่าพระวรสาร ความซื่อตรง (regularity)
8. ทักษะการคิด
  1. การคิดวิเคราะห์
  2. การคิดสังเคราะห์
9. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  1. ความสามารถในการคิด
  2. ความสามารถในการแก้ปัญหา
10. ภาระงาน/ชิ้นงาน/ร่องรอย/หลักฐานการเรียนรู้
  1. แบบฝึกหัดท้ายบท/ใบกิจกรรม
  2. สังเกตพฤติกรรมมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  3.  
11. การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1-2
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยเปิดวิดีโอที่เป็นสถานการณ์เกี่ยวกับเหตุผลวิบัติให้ผู้เรียนชม อย่างน้อย 2 เรื่อง จากตัวอย่างสถานการณ์ต่อไปนี้
https://www.youtube.com/watch?v=B3BAh086sYs (สืบค้นเมื่อ วันที่ 19 สิงหาคม 2562)
https://www.youtube.com/watch?v=d1YDrL9bEh0 (สืบค้นเมื่อ วันที่ 19 สิงหาคม 2562)
https://www.youtube.com/watch?v=iyCZnj9Z6jg (สืบค้นเมื่อ วันที่ 19 สิงหาคมคม 2562)
https://www.youtube.com/watch?v=eTLeg2Rfjho (สืบค้นเมื่อ วันที่ 19 สิงหาคมคม 2562)
https://www.youtube.com/watch?v=ajRkGzjBatI (สืบค้นเมื่อ วันที่ 19 สิงหาคมคม 2562)
2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเกต
  2.  
  • จากตัวอย่างนักเรียนสังเกตเห็นพฤติกรรมอะไรบ้าง
  • ผู้เรียนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับอะไรบ้าง อย่างไร
  1. วิเคราะห์
นักเรียนศึกษาหัวข้อ 6.2 เหตุผลวิบัติ จากหนังสือเรียน และทำกิจกรรมที่ 6.2
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องเหตุผลวิบัติ
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องเหตุผลวิบัติ
 
12. ระบุเทคนิคการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้มากกว่า 1 รายการ
  1. ใช้บรรยาย
  2. ใช้กรณีตัวอย่าง
13. สื่อและแหล่งเรียนรู้
  1. หนังสือเรียน
  2. สไลด์สื่อประกอบการสอน

วิดีโอเนื้อหา เหตุผลวิบัติ


เข้าดู : 7431 ครั้ง