• เทคโนโลยีการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

เรื่อง อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
          มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
          ตัวชี้วัด ม.3/1  พัฒนาแอปพลิเคชันที่มีการบูรณาการกับวิชาอื่นอย่างสร้างสรรค์
2.สาระการเรียนรู้
          Internet of Things (IoT)
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
          อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง หรือไอโอที (Internet of Things : IoT) เป็นการเชื่อมโยงอุปกรณ์ต่างๆ เช่นอุปกรณ์ไฟฟ้า ตัวตรวจวัด เข้ากับโครงข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถส่งข้อมูลตรวจวัดจากสภาพแวดล้อมไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ๆที่เชื่อมอยู่กับอินเทอร์เน็ตได้
          MQTT (Message Queuing Telemetry Transport) เป็นโพรโทคอลที่นำมาใช้ในงาน IoT เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์โดยผ่านเซิร์ฟเวอร์ตัวกลาง (broker) ประกอบด้วยฝั่งที่แจ้งข้อมูล (publisher) และฝั่งที่ขอรับข้อมูล (subscriber) โดยจะต้องระบุตัวอ้างอิงที่เป็นหัวข้อ (topic) ของข้อมูลที่จะรับส่งให้ตรงกัน
4.จุดประสงค์การเรียนรู้    
  1. นักเรียนอธิบายองค์ประกอบและประโยชน์ของไอโอทีได้ (K)
  2. นักเรียนสามารถอภิปรายกระบวนการทำงานของอุปกรณ์ไอโอทีได้ (P)
  3. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (A)
5. คำถามสำคัญ  (Big Question)
          อุปกรณ์เครืองใช้ไฟฟ้าอะไรบ้างที่สามารถทำงานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 และปรับปรุง 2560
          ใฝ่เรียนรู้
7. คุณค่าพระวรสาร ความซื่อตรง (regularity)
8. ทักษะการคิด
  1. การคิดวิเคราะห์
  2. การคิดสังเคราะห์
 
9. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  1. ความสามารถในการสื่อสาร
  2. ความสามารถในการคิด
  3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
  4. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
10. ภาระงาน/ชิ้นงาน/ร่องรอย/หลักฐานการเรียนรู้
  1. แบบฝึกหัดท้ายบท/ใบกิจกรรม
  2. สังเกตพฤติกรรมมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
11. การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูยกตัวอย่างนวัตกรรมสำหรับร้านซักผ้าที่ลูกค้าสามารถจองคิว สั่งงาน และติดตามการซักผ้าผ่านแอปพลิเคชันของสมาร์ตโฟน และเจ้าของร้านตรวจสอบข้อมูลผ่านเว็บไซต์ได้ จากสถานการณ์ดังกล่าว ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามต่อไปนี้
-เครื่องซักผ้า สมาร์ตโฟน และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ ติดต่อสื่อสารกันได้อย่างไร
-นักเรียนรู้จักระบบอื่นที่มีการทำงานเหมือนระบบที่ยกตัวอย่างหรือไม่
2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเกต
ครูให้นักเรียนดูภาพ สมาร์ทโฮม ที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและให้นักเรียนวิเคราะห์ว่าแต่ละอุปกรณ์ทำงานอย่างไร
  1. วิเคราะห์
1.ครูให้นักเรียนศึกษาหัวข้อ 5.1 องค์ประกอบของไอโอที และครูอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น
2.ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.1 หน้า 108
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
 
ชั่วโมงที่ 2
1)  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          ครูทบทวนบทเรียนในชั่วโมงที่ผ่านมา เรื่องอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
2)  ขั้นสอน โดยใช้กระบวนการสร้างเจตคติ
  1. สังเกต
  2.  
  3. วิเคราะห์
1.ครูให้นักเรียนศึกษาหัวข้อที่ 5.2 กรณีศึกษาการพัฒนาแอปพลิเคชันไอโอที “ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ” มีกระบวนการทำงานอย่างไร
2.นักเรียนทำแบบฝึกหัดท้ายบท
  1. สรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
3)  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่องอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
12. ระบุเทคนิคการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้มากกว่า 1 รายการ
  1. ใช้บรรยาย
  2. ใช้กรณีตัวอย่าง
13. สื่อและแหล่งเรียนรู้
  1. หนังสือเรียน
  2. สไลด์สื่อประกอบการสอน
วิดีโอที่ 1



วิดีโอที่ 2 


 

เข้าดู : 3302 ครั้ง