ครูศุกภลักษณ์ พุดตาเต
ผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด/จุดประสงค์ | |||||||||
ชื่อหน่วย | ชั่วโมง | จุดประสงค์การเรียนรู้ |
คะแนนที่ประเมิน | ||||||
ความรู้ | ทักษะกระบวนการ | คุณธรรมจริยธรรม | รวม | คะแนนกลางภาค | คะแนนปลายภาค | รวมคะแนนทั้งหมด | |||
K | P | A | ๕๐ | ๒๐ | ๓๐ | ๑๐๐ | |||
๑. การอ่านออกวินิสาร | ๙ | ๑. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและ บทร้อยกรอง อ่านได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน ๒. การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ ๓. ต้องระบุความแตกต่างของคำที่มี ความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ๔.ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่อง แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด ๕. บันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินเรื่องที่อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบ ๖. มีมารยาทในการอ่าน |
๕ | ๕ | ๕ | ๑๕ | ๕ | - | |
๒. การเขียนเพื่อการ สื่อสาร |
๘ | ๑. คัดลายมือที่ถูกต้อง จะต้อง คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย ๒. เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับของภาษา ๓. เขียนชีวประวัติ หรืออัตชีวประวัติ เขียนย่อความ ๔. มีมารยาทในการเขียน |
๕ | ๕ | ๕ | ๑๕ | ๕ | - | |
๓. การพูดเรื่องจากสื่อที่ฟังและดู | ๖ | ๑. พูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและดู ๒. สามารถนำข้อคิดที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ๓. พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าได้อย่างมีมารยาท |
๕ | ๕ | ๕ | ๑๕ | ๔ | - | |
๔. การใช้คำในภาษาไทย | ๑๐ | ๑. จำแนกและใช้คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ๒. ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติได้อย่างถูกต้อง ๓. อธิบายความหมายของคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ ๔. วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน เพื่อสร้างประโยคที่สละสลวยสื่อความหมายได้ชัดเจน ๕. วิเคราะห์ระดับภาษาที่ใช้ในการสื่อสารได้ถูกต้องและเหมาะสม |
๑๐ | ๕ | - | ๑๕ | ๖ | ๖ | |
๕. การแต่งบทร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ | ๖ | ๑. บอกลักษณะฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพได้ ๒. แต่งบทร้อยกรองประเภท โคลงสี่สุภาพได้ให้ถูกต้องตามลักษณะบังคับ ๓. เลือกสรรถ้อยคำภาษาที่มีความหมายลึกซึ้ง กินใจ และมีความไพเราะ |
๕ | ๕ | - | ๑๐ | - | ๖ | |
๖. บทละครพูด เรื่องเห็นแก่ลูก | ๗ | ๑. ศึกษาวรรณกรรมประเภทบันเทิงคดี ต้องสามารถสรุปเนื้อหา เขียนกรอบแนวคิด วิจารณ์ความสมเหตุสมผล ๒. ลำดับความและความเป็นไปได้ของเรื่อง วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าของเรื่อง ๓. สรุปความรู้ ข้อคิดจากการอ่าน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ๔. พูดโน้มน้าว โดยนำเสนอหลักฐานตามลำดับเนื้อหาอย่างมีเหตุผล และน่าเชื่อถือ |
๕ | - | ๕ | ๑๐ | - | ๖ | |
๗. พระอภัยมณี ตอน พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ | ๗ | ๑. สรุปเนื้อหา วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าของเรื่อง ๒. สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อ ๓. นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ๔. ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด |
๕ | - | ๕ | ๑๐ | - | ๖ | |
๘. พระบรมราโชวาท | ๗ | ๑. ศึกษาวรรณคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์ ในประวัติศาสตร์เรื่อง พระบรมราโชวาท ๒. สรุปเนื้อหา วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าของเรื่อง ๓. สรุปความรู้และข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง |
๕ | - | ๕ | ๑๐ | - | ๖ | |
อัตราส่วนคะแนน ระหว่างภาค : ปลายภาค | |||||||||
คะแนนระหว่างภาค 70 : 30 คะแนน | |||||||||
คะแนนระหว่างภาค 50 คะแนน | |||||||||
คะแนนสอบกลางภาค 20 คะแนน | |||||||||
คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน | |||||||||
รวมคะแนนทั้งสิ้น 100 คะแนน |