• วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม - ครูนัฐจิรา ปิดตาทะโน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้

 

กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด/จุดประสงค์
มฐ. ที่ หน่วยการเรียนรู้ ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้  
 /ผลการเรียนรู้
คะแนนที่ประเมิน
ชื่อหน่วย ชั่วโมง ความรู้ ทักษะกระบวนการ คุณธรรมจริยธรรม รวม คะแนนกลางภาค คะแนนปลายภาค รวมคะแนนทั้งหมด
K P A        
ส 1.1
 
 
พระพุทธ 10
 
1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือเข้าสู่ประเทศไทย 1 - 1 2 1 - 3
 2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทยรวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว 1 1 1 3 1 - 4
3. วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด 1 1 - 2 1 - 3
 ส 1.1
 
 
 
พระธรรม
 
 
20
 
 
4.  อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามกำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว 3 1 1 5 3 - 8
5. วิเคราะห์และปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข 3 1 1 5 2 - 7
6. เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้ คุณค่าเทียมและวิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกหรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ 3 1 1 5 3 - 8
7. สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติหรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด 3 1 1 5 2 - 7
 
 ส 1.1
 
 
 
พระสงฆ์
 
 
10
 
 
 
 
8. วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติ สาวก  ชาดก  เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างที่กำหนด 1 1 1 3 1 - 4
9.  วิเคราะห์เหตุผลความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นๆ 1 - - 1 1 - 2
10. ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม - - 1 1 1   2
11. วิเคราะห์การกระทำของบุคคลที่เป็นแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์และนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนเอง - - - - 1 - 1
12. บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ - - - - 1 - 1
13. .อธิบายจริยวัตรของสาวกเพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติและประพฤติตนอย่างเหมาะสมต่อสาวกของศาสนาที่ตนนับถือ - - - - 1 - 1
14.ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่างๆตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด - - - - 1 - 1
15.จัดพิธีกรรม และปฏิบัติตนในศาสนพิธี  พิธีกรรมได้ถูกต้อง - - - - - - -
16.อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง
 
 
 
- - - - - - -
ส 3.1 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น 2
 
1. อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์ 1 1 1 3 - 2 5
ส 3.1
 
 
 
 
 เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน  5 ส 3.1
2. วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ
3 2 2 7 - 8 15
ส 3.2
3. อภิปรายผลของการมีกฏหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
1 1 1 3 - 2 5
ส 3.2
 
อุปสงค์- อุปทาน 4 4. ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน 2 1 1 4 - 6 10
ส 3.1
 
เศรษฐกิจพอเพียง 4 5. อธิบายความเป็นมา  หลักการ และความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย 2 1 1 4 - 6 10
ส 3.2
 
สถาบันการเงิน 5 6. วิเคราะห์บทบาทหน้าที่และความแตกต่างของสถาบันการเงินแต่ละประเภทและธนาคารกลาง 1 1 - 2 - 3 5
7. ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในประเทศ 1 1 - 2 - 3 5
  รวม 60   20 20 10 50 20 30 100
 

เข้าดู : 919 ครั้ง