ครูพักตร์จิรา ปิดตาทะโน
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด/จุดประสงค์ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
มฐ. ที่ | หน่วยการเรียนรู้ | ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ |
คะแนนที่ประเมิน | |||||||
ชื่อหน่วย | ชั่วโมง | ความรู้ | ทักษะกระบวนการ | คุณธรรมจริยธรรม | รวม | คะแนนกลางภาค | คะแนนปลายภาค | รวมคะแนนทั้งหมด | ||
K | P | A | ||||||||
ส 1.1 |
พระพุทธ | 10 |
1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือเข้าสู่ประเทศไทย | 1 | - | 1 | 2 | 1 | - | 3 |
2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทยรวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว | 1 | 1 | 1 | 3 | 1 | - | 4 | |||
3. วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด | 1 | 1 | - | 2 | 1 | - | 3 | |||
ส 1.1 |
พระธรรม |
20 |
4. อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามกำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว | 3 | 1 | 1 | 5 | 3 | - | 8 |
5. วิเคราะห์และปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข | 3 | 1 | 1 | 5 | 2 | - | 7 | |||
6. เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้ คุณค่าเทียมและวิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกหรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ | 3 | 1 | 1 | 5 | 3 | - | 8 | |||
7. สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติหรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด | 3 | 1 | 1 | 5 | 2 | - | 7 | |||
ส 1.1 |
พระสงฆ์ |
10 |
8. วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติ สาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างที่กำหนด | 1 | 1 | 1 | 3 | 1 | - | 4 |
9. วิเคราะห์เหตุผลความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นๆ | 1 | - | - | 1 | 1 | - | 2 | |||
10. ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม | - | - | 1 | 1 | 1 | 2 | ||||
11. วิเคราะห์การกระทำของบุคคลที่เป็นแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์และนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนเอง | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
12. บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
13. .อธิบายจริยวัตรของสาวกเพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติและประพฤติตนอย่างเหมาะสมต่อสาวกของศาสนาที่ตนนับถือ | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
14.ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่างๆตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
15.จัดพิธีกรรม และปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง | - | - | - | - | - | - | - | |||
16.อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง |
- | - | - | - | - | - | - | |||
ส 3.1 | เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น | 2 |
1. อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์ | 1 | 1 | 1 | 3 | - | 2 | 5 |
ส 3.1 |
เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน | 5 | ส 3.1 2. วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ |
3 | 2 | 2 | 7 | - | 8 | 15 |
ส 3.2 3. อภิปรายผลของการมีกฏหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา |
1 | 1 | 1 | 3 | - | 2 | 5 | |||
ส 3.2 |
อุปสงค์- อุปทาน | 4 | 4. ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน | 2 | 1 | 1 | 4 | - | 6 | 10 |
ส 3.1 |
เศรษฐกิจพอเพียง | 4 | 5. อธิบายความเป็นมา หลักการ และความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย | 2 | 1 | 1 | 4 | - | 6 | 10 |
ส 3.2 |
สถาบันการเงิน | 5 | 6. วิเคราะห์บทบาทหน้าที่และความแตกต่างของสถาบันการเงินแต่ละประเภทและธนาคารกลาง | 1 | 1 | - | 2 | - | 3 | 5 |
7. ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในประเทศ | 1 | 1 | - | 2 | - | 3 | 5 | |||
รวม | 60 | 20 | 20 | 10 | 50 | 20 | 30 | 100 |