• วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม - ครูพักตร์จิรา ปิดตาทะโน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

โครงสร้างรายวิชา

 

โครงสร้างรายวิชา
                                                    โครงสร้างรายวิชา  สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ส 21101  ภาคเรียนที่ 1
                                                        ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    เวลา  60  ชั่วโมง   จำนวน    1.5   หน่วยกิต
  ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด สาระสำคัญ เวลา
(ชั่วโมง)
คะแนน
 
1
 
ศรัทธาใน
พระพุทธ
ส 1.1
1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือเข้าสู่ประเทศไทย
2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทยรวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว
3. วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
พระพุทธศาสนาได้เผยแผ่เข้าสู่ประเทศไทยหลังจากสังคายนาครั้งที่ 3 ซึ่งกระทำกันในรัชสมัยของพระเจ้าอโศกมหาราช ณ อโศกานาราม เมื่อปาฏลีบุตรประเทศอินเดียตั้งแต่นั้นมาคนไทยก็ยอมรับนับถือพระพุทธศาสนามาโดยตลอดการที่คนไทยนับถือพระพุทธศาสนาทำให้พระพุทธศาสนามีความสำคัญต่อสังคมไทยในฐานะที่เป็นศาสนาประจำชาติ เป้นสถาบันหลักและเป็นสภาพแวดล้อมที่กว้างขวางครอบคลุมสังคมไทย 10 10
 
2
 
ศรัทธาใน
พระธรรม
ส 1.1
4. อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามกำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
5. วิเคราะห์และปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
พุทธคุณ คือคุณความดีของพระพุทธเจ้า ที่มีต่อชาวโลกแม้จะเสด็จดับขันธปรินิพพานไปเป็นเวลากว่า 2500 ปี แล้วแต่ชาวโลกที่เป็นพุทธศาสนิกชนยังรำลึกถึงความดีของพระองค์อยู่เสมอ
  อริยสัจ เป็นหลักความจริงอันประเสริฐที่พระพุทธเจ้าค้นพบเป็นหลักสำคัญในการแก้ปัญหาชีวิตและเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา
20 30
                              โครงสร้างรายวิชา  สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ส 21101  ภาคเรียนที่ 1
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    เวลา  60  ชั่วโมง   จำนวน    1.5   หน่วยกิต
  ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด สาระสำคัญ เวลา
(ชั่วโมง)
คะแนน
 
 
 
 
ส 1.1
6. เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้ คุณค่าเทียมและวิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกหรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ
7. สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติหรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
การบริหารจิต เป็นการรักษาจิตให้มีความสงบมีหลายวิธีที่ใช้กันมาก คือ  สติปัฏฐานและอานาปานสติ   การเจริญปัญญา เป็นการฝึกอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจ มี 3 วิธี  ได้แก่ การฟัง  การคิด การลงมือปฏิบัติ สำหรับการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยการคิด พระพุทธศาสนาได้เสนอไว้ 10 วิธี เรียกว่า โยนิโสมนสิการ  ในชั้นนี้กำหนดให้ศึกษา 2 วิธี คือ วิธีคิดแบบคุณค่าแท้ – คุณค่าเทียม และแบบคุณ – โทษ และทางออก    
 
3
 
ศรัทธาในพระสงฆ์
ส 1.1
8. วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติ สาวก  ชาดก  เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างที่กำหนด
9. วิเคราะห์เหตุผลความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นๆ
10. ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม
พุทธสาวก   พุทธสาวิกา  และชาวพุทธตัวอย่างเป็นผู้สืบทอดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ศาสนิกชนพึงต้องศึกษา ประวัติ และนำแนวทางในการปฏิบัติของท่านมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของตน
ชาดก เป็นเรื่องเล่าที่พระพุทธเจ้ายกแสดงขึ้นประกอบการอธิบายหลักธรรมเพื่อให้เห็นภาพพจน์ได้ง่ายขึ้นซึ่งแต่ละเรื่องจะเป็นอดีตชาติของพระพุทธเจ้าและบุคคลอื่นในการทำความดี 
10 10

โครงสร้างรายวิชา  สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ส 21101  ภาคเรียนที่ 1
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    เวลา  60  ชั่วโมง   จำนวน    1.5   หน่วยกิต
  ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด สาระสำคัญ เวลา
(ชั่วโมง)
คะแนน
 
 
 
 
ส 1.1
11. วิเคราะห์การกระทำของบุคคลที่เป็นแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์และนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนเอง
ส 1.2
12. บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ
13. อธิบายจริยวัตรของสาวกเพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติและประพฤติตนอย่างเหมาะสมต่อสาวกของศาสนาที่ตนนับถือ
14. ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่างๆตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
15. จัดพิธีกรรม และปฏิบัติตนใน
ศาสนพิธี  พิธีกรรมได้ถูกต้อง
16. อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง
ในฐานะศาสนิกชนจะต้องปฏิบัติตนในการบำเพ็ญประโยชน์ในการบำรุงวัดหรือศาสนสถานต่างๆตามศาสนาที่ตนนับถือ และต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับมารยาทชาวพุทธเพื่อจะได้ปฏิบัติตนตามมารยาทชาวพุทธรวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในโอกาสต่างๆ
   ศาสนพิธีเป็นพิธีกรรมการปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาที่ช่วยน้อมนำไปสู่การศึกษาและปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาการประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่ศาสนิกชนควรปฏิบัติให้ถูกต้อง
  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่ศาสนิพุทธ  พระธรรม พระสงฆ์
   

โครงสร้างรายวิชา  สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ส 21101  ภาคเรียนที่ 1
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    เวลา  60  ชั่วโมง   จำนวน    1.5   หน่วยกิต
  ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด สาระสำคัญ เวลา
(ชั่วโมง)
คะแนน
 
4
 
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
ส 3.1
1. อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์
เศรษฐศาสตร์เป็นแขนงวิชาหนึ่งของสังคมศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับชีวิตของคนเราโดยเป็นวิชาที่ศึกษาถึงพฤติกรรมของมนุษย์ในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในฐานะผู้ผลิตและบริโภค 2 5
 
5
 
เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
ส 3.1
2. วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ
ส 3.2
4. อภิปรายผลของการมีกฏหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
เศรษฐศาสตร์มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะผู้ผลิต ผู้บริโภค เจ้าของปัจจัยการผลิต หรือรัฐบาล เพราะเศรษฐศาสตร์เป็นวิชาที่มุ่งทำความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์ด้านเศรษฐกิจเพื่อใช้ความรู้นั้นให้ประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจของตน 5 15
6 อุปสงค์- อุปทาน ส 3.2
3. ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน
 
ในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม หรือแบบตลาด การดำเนินงานการตัดสินใจทางเศรษฐกิจล้วนเป็นไปตามภาวะตลาดหรือกลไกราคา  ราคาจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะตลาด ซึ่งขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน 4 10
 
7
 
เศรษฐกิจพอเพียง
ส 3.1
3. อธิบายความเป็นมา  หลักการ และความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย
เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ความสามัคคีและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการจัดการที่ดี หากประชาชนนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันจะช่วยให้ครอบครัวมีความสุข  และมีฐานะความป็นอยู่ที่ดีขึ้นและคนในชุมชนมีความเข้มแข็งมากขึ้น 4 10
 
 
โครงสร้างรายวิชา  สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ส 21101  ภาคเรียนที่ 1
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    เวลา  60  ชั่วโมง   จำนวน    1.5   หน่วยกิต
  ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด สาระสำคัญ เวลา
(ชั่วโมง)
คะแนน
8 สถาบันการเงิน ส 3.2
1. วิเคราะห์บทบาทหน้าที่และความแตกต่างของสถาบันการเงินแต่ละประเภทและธนาคารกลาง
2. ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในประเทศ
สถาบันการเงินมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงกิจกรรมการออม  การลงทุน ของภาคครอบครัวและภาคธุรกิจเข้าด้วยกันโดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์มีบทบาทสำคัญในการรับฝากเงินและถอนเงิน การโอนเงิน  การให้กู้ยืมและการบริการอื่นๆจากประชาชนทั่วไป การดำเนินกิจกรรมของธนาคารพาณิชย์จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง หรือธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางมีหน้าที่ในการรักษาเสถียรภาพทางการเงินและดูแลระบบการเงินให้มั่นคง และก้าวหน้าแต่ละสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ ต่างก็มีบทบาทสำคัญในการดำเนินกิจกรรมทางการเงิน  เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ 5 10
การวัดผลปลายภาคเรียน    
รวมตลอดภาคเรียน 60 100
             
 
 
 
 
การวัดและการประเมินผล                             ระหว่างภาค (70) :  ปลายภาค (30)
1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์                                             10      คะแนน
2. ทดสอบย่อย                                                                 20      คะแนน
3. ค้นคว้าด้วยตนเอง +  สมุดจดงาน                                   20      คะแนน
4. สอบกลางภาค                                                              20      คะแนน
5. สอบปลายภาค                                                              30      คะแนน
  
สื่อการเรียนการสอน
  1. หนังสือเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  ของกระทรวงศึกษาธิการ  2551
  2. วีดิทัศน์
  3. ห้องสมุด
  4. อินเตอร์เน็ต
  5. ใบกิจกรรม
  6. แบบฝึกทักษะ

เข้าดู : 13 ครั้ง

เข้าดู : 1615 ครั้ง