แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
รายวิชา ว31101 วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์
เรื่อง คำนำหน้าหน่วย (Prefix) ผู้สอน นางสาวธัญญาณี ดีพลงาม
1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระฟิสิกส์
1. เข้าใจธรรมชาติทางฟิสิกส์ ปริมาณและกระบวนการวัด การเคลื่อนที่แนวตรง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กฎความโน้มถ่วงสากล แรงเสียดทานสมดุลกล ของวัตถุ งานและกฎการอนุรักษ์พลังงานกล โมเมนตัมและกฎการอนุรักษ์ โมเมนตัม การเคลื่อนที่แนวโค้ง รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ผลการเรียนรู้
2. วัดและรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ได้ถูกต้องเหมาะสม โดยนำความคลาดเคลื่อนในการวัดมาพิจารณาในการนำเสนอผล รวมทั้งแสดงผลการทดลองในรูปของกราฟ วิเคราะห์และแปลความหมาย จากกราฟเส้นตรง
2.จุดประสงค์การเรียนรู้
เมื่อเรียนจบเนื้อหาตามแผนการจัดการเรียนรู้นี้แล้วนักเรียนสามารถ
1. อธิบายเรื่องคำนำหน้าหน่วยได้ (K)
2. ร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน (A)
3.สาระสำคัญ
คำนำหน้าหน่วย (SI Prefixes) ในระบบหน่วยการวัดระหว่างประเทศมีจุดประสงค์เพื่อให้การแสดงปริมาณมีความกะทัดรัดมากขึ้น คำนำหน้าหน่วยในระบบการวัดระหว่างประเทศจะเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาวางไว้หน้าหน่วยฐานเอสไอโดยสัญลักษณ์เหล่านี้จะเข้าไปคูณกับหน่วย เช่น ความยาวของสายรัดพลาสติก 1,500 m สามารถถูกแสดงในรูปแบบที่สั้นกว่าเดิมเป็น 1.5 km เป็นต้น
4. สาระการเรียนรู้
คำนำหน้าหน่วย (SI Prefixes) ในระบบหน่วยการวัดระหว่างประเทศมีจุดประสงค์เพื่อให้การแสดงปริมาณมีความกะทัดรัดมากขึ้น คำนำหน้าหน่วยในระบบการวัดระหว่างประเทศจะเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาวางไว้หน้าหน่วยฐานเอสไอโดยสัญลักษณ์เหล่านี้จะเข้าไปคูณกับหน่วย เช่น ความยาวของสายรัดพลาสติก 1,500 m สามารถถูกแสดงในรูปแบบที่สั้นกว่าเดิมเป็น 1.5 km เป็นต้น
คำนำหน้าหน่วย (Prefix)
หมายเหตุ
1. การใช้คำนำหน้าหน่วย ควรใช้เพียงครั้งเดียว ไม่นิยมเขียนคำนำหน้าหน่วยซ้อนกัน เช่นไม่ควรเขียน มิลลิไมโครเมตร ควรเขียนเป็นนาโนเมตร
2. การนำสัญลักษณ์ของคำนำหน้าหน่วยไปกำกับหน้าสัญลักษณ์ของหน่วย จะถือว่าได้สัญลักษณ์ใหม่เป็นสัญลักษณ์เดี่ยว เมื่อนำไปยกกำลังสอง ไม่ต้องใส่วงเล็บ เช่น
5. การจัดกระบวนการเรียนรู้ (เกมเพื่อการศึกษา)
ขั้นนำ (10 นาที)
ครูเกริ่นนำจากชั่วโมงที่ผ่านมา นักเรียนได้เรียนเรื่อง ระบบหน่วยระหว่างชาติ และเรื่องคำนำหน้าหน่วย โดยทบทวนความรู้เดิมดังนี้
ระบบหน่วยระหว่างชาติ
ในสมัยก่อนหน่วยที่ใช้สำหรับวัดปริมาณต่าง ๆ มีหลายระบบ เช่น ระบบอังกฤษ ระบบเมตริก และระบบของไทย ทำให้ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยได้ใช้หน่วยสากลที่เรียกว่า ระบบหน่วยระหว่างชาติ (The Internation System of Unit) เรียกย่อว่า ระบบเอสไอ (SI Units) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยฐาน และหน่วยอนุพันธ์ ดังนี้
1. หน่วยฐาน (base unit) เป็นปริมาณหลักของระบบหน่วยระหว่างชาติ มี 7 ปริมาณ ดังนี้
ปริมาณฐาน |
ชื่อหน่วย |
สัญลักษณ์ |
ความยาว (Length) |
เมตร |
m |
มวล (Mass) |
กิโลกรัม |
kg |
เวลา (Time) |
วินาที |
s |
กระแสไฟฟ้า (Electric Current) |
แอมแปร์ |
A |
อุณหภูมิอุณหพลวัติ (Thermodynamic Temperature) |
เคลวิน |
K |
ปริมาณสาร (Amount of Substance) |
โมล |
mole |
ความเข้มของการส่องสว่าง (Luminous Intercity) |
แคนเดลา |
cd |
ค่ามาตรฐานของปริมาณฐาน
1 เมตร คือ ความยาวที่แสงเดินทางในสุญญากาศ ในช่วงเวลา 1/299792458 ของวินาที
1 กิโลกรัม คือ มวลต้นแบบระหว่างชาติทำด้วยโลหะผสมระหว่างพลาตินัมกับเออริเดียม ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่ the international bureau of weight and measure เมือง Sevres ประเทศฝรั่งเศส
1 วินาที คือ ช่วงเวลา 9192631770 เท่าของคาบการแผ่รังสีที่เกิดจากการเปลี่ยนระดับพลังงานของอะตอมซีเซียม (cesium-133) ระหว่างระดับไฮเพอร์ไฟน์ 2 ระดับของสถานะพื้น
1 แอมแปร์ คือ กระแสไฟฟ้าคงตัวในลวดตัวนำตรง 2 เส้น ความยาวไม่จำกัด พื้นที่ หน้าตัดน้อยมากและวางขนานกัน ห่างกัน 1 เมตร ในสุญญากาศทำให้เกิดแรงระหว่างลวดตัวนำ ทั้งสองเท่ากับ 2´10
-7 N/m
1 เคลวิน คือ อุณหภูมิ 1/273.16 ของอุณหภูมิอุณหพลศาสตร์ของจุดร่วมสามสถานะของน้ำ (Triple point of water)
1 โมล คือ ปริมาณของสารในระบบ ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบมูลฐานที่กำหนดอาจเป็นอะตอม โมเลกุล อิออน ฯลฯ ที่เทียบเท่ากับจำนวนอะตอมคาร์บอน (C-12) มวล 12 กรัม
1 แคนเดลา คือ ความเข้มของการส่องสว่าง ในทิศที่กำหนดของแหล่งกำเนิดที่แผ่รังสีของแสงความถี่เดียว ที่มีความถี่ 540 X 10
12 Hz และมีความเข้มของการแผ่รังสีในทิศทางนั้นเท่ากับ 1/683 วัตต์ต่อสตีเรเดียน
2.หน่วยอนุพัทธ์
เป็นหน่วยที่ประกอบด้วยหน่วยฐานได้จากหน่วยของปริมาณที่นำมาคำนวณทางฟิสิกส์ เช่น แรงคือผลคูณของมวล (kg) กับ ความเร่ง (
) จึงมีหน่วยเป็นกิโลกรัม เมตรต่อวินาทียกกำลังสอง หรือ kg
ให้ชื่อว่านิวตัน ซึ่งเป็นชื่อที่ให้เกียรติกับเซอร์ ไอแซค นิวตัน
นอกจากนี้ ระบบเอสไอยังได้กำหนด
คำนำหน้าหน่วย (Prefix) เพื่อทำให้หน่วยที่ใช้เล็กลงหรือใหญ่ขึ้น มีผลให้เขียนปริมาณที่มีค่ามาก ๆ หรือที่มีค่าน้อยๆได้กะทัดรัด เกิดความสะดวกและความรวดเร็ว
คำนำหน้าหน่วย (Prefix)
หมายเหตุ
1. การใช้คำนำหน้าหน่วย ควรใช้เพียงครั้งเดียว ไม่นิยมเขียนคำนำหน้าหน่วยซ้อนกัน เช่นไม่ควรเขียน มิลลิไมโครเมตร ควรเขียนเป็นนาโนเมตร
2. การนำสัญลักษณ์ของคำนำหน้าหน่วยไปกำกับหน้าสัญลักษณ์ของหน่วย จะถือว่าได้สัญลักษณ์ใหม่เป็นสัญลักษณ์เดี่ยว เมื่อนำไปยกกำลังสอง ไม่ต้องใส่วงเล็บ เช่น
ขั้นสอน (80 นาที)
ก่อนเริ่มทำกิจกรรม ครูให้นักเรียนประเมินตนเองเรื่องความรู้ความจำก่อนการเล่นเกมว่าตนเองอยู่ในระดับใด
กิจกรรม เกมบัตรคำเรื่องคำนำหน้าหน่วย
วิธีการเล่น
1. นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน แล้วนั่งล้อมวง
2. นักเรียนแต่ละคนจะได้บัตรคำ คำนำหน้าหน่วย 9 ใบ
3. นักเรียนคนแรกที่เริ่มวางบัตรคำลงพื้นที่ว่างภายในวงกลม สามารถลงบัตรคำใบใดก็ได้ 1 หรือ 2 ใบตามความต้องการ แต่หากวาง 2 ใบพร้อมกัน ทั้ง 2 ใบนั้นจะต้องมีค่าเท่ากันเท่านั้น
4. นักเรียนคนถัดมา จะต้องวางบัตรคำที่มีค่ามากกว่าคนก่อนหน้าเท่านั้น
5. วางบัตรคำเวียนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ผู้ชนะ
กฎการเล่น
1. ผู้ที่จะโดนปรับตกรอบ คือ
1.1 ผู้ที่วางบัตรคำที่มีค่า มากกว่าหรือเท่ากับ ใบก่อนหน้า
1.2 ผู้ที่ต้องการลงบัตรคำ 2 ใบ แต่ 2 ใบนั้นมีค่าไม่เท่ากัน
1.3 ผู้ที่ต้องการลงบัตรคำ 3 ใบ แต่ 3 ใบนั้นมีค่าไม่เท่ากัน
1.4 ผู้ที่ต้องการลงบัตรคำ 4 ใบ แต่ 4 ใบนั้นมีค่าไม่เท่ากัน
2. หากคนก่อนหน้าลงบัตรคำ เทระ 1 ใบ ที่มีค่ามากที่สุดในจำนวนบัตรคำที่มีในเกม คนถัดไปสามารถลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน 3 ใบต่อได้ โดยที่นักเรียนจะเป็นผู้ชนะคนล่าสุด โดยค่าๆนั้นสามารถเป็นค่าใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมากกว่า เทระ เช่นลงบัตรคำ มิลลิ milli และ m รวมทั้งสิ้น 3 ใบ แต่หากมีคนถัดไปที่ต้องการเป็นผู้ชนะล่าสุด จะต้องลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน และมีค่ามากกว่ามิลลิ
3. หากคนก่อนหน้าลงบัตรคำ เทระ 2 ใบ ที่มีค่ามากที่สุดในจำนวนบัตรคำที่มีในเกม คนถัดไปสามารถลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน 4 ใบต่อได้ โดยที่นักเรียนจะเป็นผู้ชนะคนล่าสุด โดยค่าๆนั้นสามารถเป็นค่าใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมากกว่า เทระ เช่นลงบัตรคำ มิลลิ milli
และ m รวมทั้งสิ้น 4 ใบ แต่หากมีคนถัดไปที่ต้องการเป็นผู้ชนะล่าสุด จะต้องลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน และมีค่ามากกว่ามิลลิ
ขั้นสรุป (10 นาที)
ครูให้นักเรียนประเมินตนเองเรื่อง คำนำหน้าหน่วย พร้อมคำแบบฝึกหัดใบงานที่ 3 เรื่องคำนำหน้าหน่วย
6. วัสดุ/อุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้
1) Power point อธิบายการเล่นเกม
2) บัตรคำ
3) ใบงานที่ 3 คำนำหน้าหน่วย
7. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด |
วิธีการวัด |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ในการประเมินผล |
อธิบายเรื่องคำนำหน้าหน่วย
|
การตอบคำถามของนักเรียน |
คำถาม
|
นักเรียนสามารถเล่นเกมบัตรคำได้ร้อยละ 80 |
ร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน |
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
|
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมที่พึงประสงค์ |
นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์อยู่ในช่วงคะแนน 4-6 หรือระดับคุณภาพดี ขึ้นไป ถือว่า ผ่าน |