• วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) ปีการศึกษา 2564 - ครูธัญญาณี ดีพลงาม
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที ๔ คำนำหน้าหน่วย

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
 
รายวิชา ว31101 วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์)          กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564                              โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์
เรื่อง คำนำหน้าหน่วย (Prefix)                                                ผู้สอน นางสาวธัญญาณี ดีพลงาม      

 
 
 
 

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
          สาระฟิสิกส์
          1. เข้าใจธรรมชาติทางฟิสิกส์ ปริมาณและกระบวนการวัด การเคลื่อนที่แนวตรง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กฎความโน้มถ่วงสากล แรงเสียดทานสมดุลกล ของวัตถุ งานและกฎการอนุรักษ์พลังงานกล โมเมนตัมและกฎการอนุรักษ์ โมเมนตัม การเคลื่อนที่แนวโค้ง รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
          ผลการเรียนรู้
          2. วัดและรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ได้ถูกต้องเหมาะสม โดยนำความคลาดเคลื่อนในการวัดมาพิจารณาในการนำเสนอผล  รวมทั้งแสดงผลการทดลองในรูปของกราฟ วิเคราะห์และแปลความหมาย จากกราฟเส้นตรง
2.จุดประสงค์การเรียนรู้
          เมื่อเรียนจบเนื้อหาตามแผนการจัดการเรียนรู้นี้แล้วนักเรียนสามารถ
          1. อธิบายเรื่องคำนำหน้าหน่วยได้ (K)
          2. ร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน (A)
3.สาระสำคัญ
         
คำนำหน้าหน่วย (SI Prefixes) ในระบบหน่วยการวัดระหว่างประเทศมีจุดประสงค์เพื่อให้การแสดงปริมาณมีความกะทัดรัดมากขึ้น คำนำหน้าหน่วยในระบบการวัดระหว่างประเทศจะเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาวางไว้หน้าหน่วยฐานเอสไอโดยสัญลักษณ์เหล่านี้จะเข้าไปคูณกับหน่วย เช่น ความยาวของสายรัดพลาสติก 1,500 m สามารถถูกแสดงในรูปแบบที่สั้นกว่าเดิมเป็น 1.5 km เป็นต้น
4. สาระการเรียนรู้
          คำนำหน้าหน่วย (SI Prefixes) ในระบบหน่วยการวัดระหว่างประเทศมีจุดประสงค์เพื่อให้การแสดงปริมาณมีความกะทัดรัดมากขึ้น คำนำหน้าหน่วยในระบบการวัดระหว่างประเทศจะเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาวางไว้หน้าหน่วยฐานเอสไอโดยสัญลักษณ์เหล่านี้จะเข้าไปคูณกับหน่วย เช่น ความยาวของสายรัดพลาสติก 1,500 m สามารถถูกแสดงในรูปแบบที่สั้นกว่าเดิมเป็น 1.5 km เป็นต้น
          คำนำหน้าหน่วย (Prefix)
         


หมายเหตุ
          1. การใช้คำนำหน้าหน่วย ควรใช้เพียงครั้งเดียว ไม่นิยมเขียนคำนำหน้าหน่วยซ้อนกัน เช่นไม่ควรเขียน มิลลิไมโครเมตร ควรเขียนเป็นนาโนเมตร
          2. การนำสัญลักษณ์ของคำนำหน้าหน่วยไปกำกับหน้าสัญลักษณ์ของหน่วย จะถือว่าได้สัญลักษณ์ใหม่เป็นสัญลักษณ์เดี่ยว เมื่อนำไปยกกำลังสอง ไม่ต้องใส่วงเล็บ เช่น
 
5. การจัดกระบวนการเรียนรู้ (เกมเพื่อการศึกษา)
          ขั้นนำ (10 นาที)
 
         ครูเกริ่นนำจากชั่วโมงที่ผ่านมา นักเรียนได้เรียนเรื่อง ระบบหน่วยระหว่างชาติ และเรื่องคำนำหน้าหน่วย โดยทบทวนความรู้เดิมดังนี้
          ระบบหน่วยระหว่างชาติ
          ในสมัยก่อนหน่วยที่ใช้สำหรับวัดปริมาณต่าง ๆ มีหลายระบบ เช่น ระบบอังกฤษ ระบบเมตริก และระบบของไทย ทำให้ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยได้ใช้หน่วยสากลที่เรียกว่า ระบบหน่วยระหว่างชาติ (The Internation System of Unit)  เรียกย่อว่า  ระบบเอสไอ (SI Units) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยฐาน และหน่วยอนุพันธ์ ดังนี้
                1. หน่วยฐาน (base unit) เป็นปริมาณหลักของระบบหน่วยระหว่างชาติ มี 7 ปริมาณ ดังนี้
ปริมาณฐาน ชื่อหน่วย สัญลักษณ์
 ความยาว (Length) เมตร m
 มวล (Mass) กิโลกรัม kg
 เวลา (Time) วินาที s
 กระแสไฟฟ้า (Electric Current) แอมแปร์ A
 อุณหภูมิอุณหพลวัติ (Thermodynamic Temperature) เคลวิน K
 ปริมาณสาร (Amount of Substance) โมล mole
 ความเข้มของการส่องสว่าง (Luminous Intercity) แคนเดลา cd
 

ค่ามาตรฐานของปริมาณฐาน
          1 เมตร คือ ความยาวที่แสงเดินทางในสุญญากาศ ในช่วงเวลา 1/299792458 ของวินาที
          1 กิโลกรัม คือ มวลต้นแบบระหว่างชาติทำด้วยโลหะผสมระหว่างพลาตินัมกับเออริเดียม ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่  the international bureau  of  weight  and measure  เมือง Sevres ประเทศฝรั่งเศส
          1  วินาที  คือ  ช่วงเวลา  9192631770  เท่าของคาบการแผ่รังสีที่เกิดจากการเปลี่ยนระดับพลังงานของอะตอมซีเซียม (cesium-133)  ระหว่างระดับไฮเพอร์ไฟน์  2  ระดับของสถานะพื้น
          1 แอมแปร์  คือ  กระแสไฟฟ้าคงตัวในลวดตัวนำตรง 2 เส้น ความยาวไม่จำกัด  พื้นที่     หน้าตัดน้อยมากและวางขนานกัน  ห่างกัน 1 เมตร ในสุญญากาศทำให้เกิดแรงระหว่างลวดตัวนำ  ทั้งสองเท่ากับ  2´10-7 N/m
          1  เคลวิน  คือ  อุณหภูมิ 1/273.16  ของอุณหภูมิอุณหพลศาสตร์ของจุดร่วมสามสถานะของน้ำ (Triple point of water)
          1 โมล  คือ  ปริมาณของสารในระบบ  ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบมูลฐานที่กำหนดอาจเป็นอะตอม โมเลกุล อิออน ฯลฯ  ที่เทียบเท่ากับจำนวนอะตอมคาร์บอน (C-12) มวล 12 กรัม
          1  แคนเดลา  คือ  ความเข้มของการส่องสว่าง  ในทิศที่กำหนดของแหล่งกำเนิดที่แผ่รังสีของแสงความถี่เดียว  ที่มีความถี่  540 X 1012 Hz  และมีความเข้มของการแผ่รังสีในทิศทางนั้นเท่ากับ  1/683 วัตต์ต่อสตีเรเดียน
2.หน่วยอนุพัทธ์
          เป็นหน่วยที่ประกอบด้วยหน่วยฐานได้จากหน่วยของปริมาณที่นำมาคำนวณทางฟิสิกส์ เช่น แรงคือผลคูณของมวล (kg) กับ ความเร่ง () จึงมีหน่วยเป็นกิโลกรัม เมตรต่อวินาทียกกำลังสอง หรือ kg  ให้ชื่อว่านิวตัน ซึ่งเป็นชื่อที่ให้เกียรติกับเซอร์ ไอแซค นิวตัน
          นอกจากนี้ ระบบเอสไอยังได้กำหนดคำนำหน้าหน่วย (Prefix) เพื่อทำให้หน่วยที่ใช้เล็กลงหรือใหญ่ขึ้น มีผลให้เขียนปริมาณที่มีค่ามาก ๆ หรือที่มีค่าน้อยๆได้กะทัดรัด เกิดความสะดวกและความรวดเร็ว






คำนำหน้าหน่วย (Prefix)
         



หมายเหตุ
          1. การใช้คำนำหน้าหน่วย ควรใช้เพียงครั้งเดียว ไม่นิยมเขียนคำนำหน้าหน่วยซ้อนกัน เช่นไม่ควรเขียน มิลลิไมโครเมตร ควรเขียนเป็นนาโนเมตร
          2. การนำสัญลักษณ์ของคำนำหน้าหน่วยไปกำกับหน้าสัญลักษณ์ของหน่วย จะถือว่าได้สัญลักษณ์ใหม่เป็นสัญลักษณ์เดี่ยว เมื่อนำไปยกกำลังสอง ไม่ต้องใส่วงเล็บ เช่น
 
ขั้นสอน (80 นาที)
         
ก่อนเริ่มทำกิจกรรม ครูให้นักเรียนประเมินตนเองเรื่องความรู้ความจำก่อนการเล่นเกมว่าตนเองอยู่ในระดับใด
          กิจกรรม เกมบัตรคำเรื่องคำนำหน้าหน่วย
วิธีการเล่น       
                    1. นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน แล้วนั่งล้อมวง           
                    2. นักเรียนแต่ละคนจะได้บัตรคำ คำนำหน้าหน่วย 9 ใบ
                    3. นักเรียนคนแรกที่เริ่มวางบัตรคำลงพื้นที่ว่างภายในวงกลม สามารถลงบัตรคำใบใดก็ได้ 1 หรือ 2 ใบตามความต้องการ แต่หากวาง 2 ใบพร้อมกัน ทั้ง 2 ใบนั้นจะต้องมีค่าเท่ากันเท่านั้น
                    4. นักเรียนคนถัดมา จะต้องวางบัตรคำที่มีค่ามากกว่าคนก่อนหน้าเท่านั้น
                    5. วางบัตรคำเวียนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ผู้ชนะ
กฎการเล่น      
                    1. ผู้ที่จะโดนปรับตกรอบ คือ
                              1.1 ผู้ที่วางบัตรคำที่มีค่า มากกว่าหรือเท่ากับ ใบก่อนหน้า
                              1.2 ผู้ที่ต้องการลงบัตรคำ 2 ใบ แต่ 2 ใบนั้นมีค่าไม่เท่ากัน
                              1.3 ผู้ที่ต้องการลงบัตรคำ 3 ใบ แต่ 3 ใบนั้นมีค่าไม่เท่ากัน
                              1.4 ผู้ที่ต้องการลงบัตรคำ 4 ใบ แต่ 4 ใบนั้นมีค่าไม่เท่ากัน
                    2. หากคนก่อนหน้าลงบัตรคำ เทระ 1 ใบ ที่มีค่ามากที่สุดในจำนวนบัตรคำที่มีในเกม คนถัดไปสามารถลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน 3 ใบต่อได้ โดยที่นักเรียนจะเป็นผู้ชนะคนล่าสุด โดยค่าๆนั้นสามารถเป็นค่าใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมากกว่า เทระ เช่นลงบัตรคำ มิลลิ milli และ m รวมทั้งสิ้น 3 ใบ  แต่หากมีคนถัดไปที่ต้องการเป็นผู้ชนะล่าสุด จะต้องลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน และมีค่ามากกว่ามิลลิ
                    3. หากคนก่อนหน้าลงบัตรคำ เทระ 2 ใบ ที่มีค่ามากที่สุดในจำนวนบัตรคำที่มีในเกม คนถัดไปสามารถลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน 4 ใบต่อได้ โดยที่นักเรียนจะเป็นผู้ชนะคนล่าสุด โดยค่าๆนั้นสามารถเป็นค่าใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมากกว่า เทระ เช่นลงบัตรคำ มิลลิ milli และ m รวมทั้งสิ้น 4 ใบ  แต่หากมีคนถัดไปที่ต้องการเป็นผู้ชนะล่าสุด จะต้องลงบัตรคำที่มีค่าเท่ากัน และมีค่ามากกว่ามิลลิ
 ขั้นสรุป (10 นาที)
          ครูให้นักเรียนประเมินตนเองเรื่อง คำนำหน้าหน่วย พร้อมคำแบบฝึกหัดใบงานที่ 3 เรื่องคำนำหน้าหน่วย
6. วัสดุ/อุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้
          1) Power point อธิบายการเล่นเกม
          2) บัตรคำ
          3) ใบงานที่ 3 คำนำหน้าหน่วย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
7. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
 
สิ่งที่ต้องการวัด วิธีการวัด เครื่องมือ เกณฑ์ในการประเมินผล
 
 
 อธิบายเรื่องคำนำหน้าหน่วย    
 
การตอบคำถามของนักเรียน คำถาม
 
นักเรียนสามารถเล่นเกมบัตรคำได้ร้อยละ 80
ร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน  
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
 
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมที่พึงประสงค์ นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์อยู่ในช่วงคะแนน 4-6 หรือระดับคุณภาพดี ขึ้นไป ถือว่า ผ่าน
 


                   


 
 
 

เข้าดู : 689 ครั้ง