• วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) ปีการศึกษา 2564 - ครูธัญญาณี ดีพลงาม
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที ๓ ระบบเอสไอ

/client-upload/np/uploads/files/%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%203%20%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2.docx


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
 
รายวิชา ว31101 วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์)          กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564                              โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์
เรื่อง ระบบหน่วยระหว่างชาติ                                                  ผู้สอน นางสาวธัญญาณี ดีพลงาม      

 
 
 
 

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
          สาระฟิสิกส์
          1. เข้าใจธรรมชาติทางฟิสิกส์ ปริมาณและกระบวนการวัด การเคลื่อนที่แนวตรง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กฎความโน้มถ่วงสากล แรงเสียดทานสมดุลกล ของวัตถุ งานและกฎการอนุรักษ์พลังงานกล โมเมนตัมและกฎการอนุรักษ์ โมเมนตัม การเคลื่อนที่แนวโค้ง รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
          ผลการเรียนรู้
          2. วัดและรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ได้ถูกต้องเหมาะสม โดยนำความคลาดเคลื่อนในการวัดมาพิจารณาในการนำเสนอผล  รวมทั้งแสดงผลการทดลองในรูปของกราฟ วิเคราะห์และแปลความหมาย จากกราฟเส้นตรง
2.จุดประสงค์การเรียนรู้
          เมื่อเรียนจบเนื้อหาตามแผนการจัดการเรียนรู้นี้แล้วนักเรียนสามารถ
          2.1 อธิบายหน่วยระหว่างชาติและคำนำหน้าหน่วยได้ (K)
          2.2 มีทักษะการสังเกต (P)
2.3 ร่วมกิจกรรมและส่งงานตรงต่อเวลา (A)
3.สาระสำคัญ
 
         ปริมาณทางฟิสิกส์สามารถวัดได้ด้วยเครื่องมือ ต่าง ๆ โดยตรงหรือทางอ้อม หน่วยที่ใช้ในการวัด ปริมาณทางวิทยาศาสตร์คือ ระบบหน่วยระหว่างชาติเรียกย่อว่า ระบบเอสไอ
4.สาระการเรียนรู้
         
ระบบหน่วยระหว่างชาติ
          ในสมัยก่อนหน่วยที่ใช้สำหรับวัดปริมาณต่าง ๆ มีหลายระบบ เช่น ระบบอังกฤษ ระบบเมตริก และระบบของไทย ทำให้ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยได้ใช้หน่วยสากลที่เรียกว่า ระบบหน่วยระหว่างชาติ (The Internation System of Unit)  เรียกย่อว่า  ระบบเอสไอ (SI Units) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยฐาน และหน่วยอนุพันธ์ ดังนี้
                1. หน่วยฐาน (base unit) เป็นปริมาณหลักของระบบหน่วยระหว่างชาติ มี 7 ปริมาณ ดังนี้
ปริมาณฐาน ชื่อหน่วย สัญลักษณ์
 ความยาว (Length) เมตร m
 มวล (Mass) กิโลกรัม kg
 เวลา (Time) วินาที s
 กระแสไฟฟ้า (Electric Current) แอมแปร์ A
 อุณหภูมิอุณหพลวัติ (Thermodynamic Temperature) เคลวิน K
 ปริมาณสาร (Amount of Substance) โมล mole
 ความเข้มของการส่องสว่าง (Luminous Intercity) แคนเดลา cd
 

ค่ามาตรฐานของปริมาณฐาน
          1 เมตร  คือ  ความยาวที่แสงเดินทางในสุญญากาศ ในช่วงเวลา 1/299792458 ของวินาที
          1 กิโลกรัม  คือ  มวลต้นแบบระหว่างชาติทำด้วยโลหะผสมระหว่างพลาตินัมกับเออริเดียม ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่  the international bureau  of  weight  and measure  เมือง Sevres ประเทศฝรั่งเศส
          1  วินาที  คือ  ช่วงเวลา  9192631770  เท่าของคาบการแผ่รังสีที่เกิดจากการเปลี่ยนระดับพลังงานของอะตอมซีเซียม (cesium-133)  ระหว่างระดับไฮเพอร์ไฟน์  2  ระดับของสถานะพื้น
          1 แอมแปร์  คือ  กระแสไฟฟ้าคงตัวในลวดตัวนำตรง 2 เส้น ความยาวไม่จำกัด  พื้นที่     หน้าตัดน้อยมากและวางขนานกัน  ห่างกัน 1 เมตร ในสุญญากาศทำให้เกิดแรงระหว่างลวดตัวนำ  ทั้งสองเท่ากับ  2´10-7 N/m
          1  เคลวิน  คือ  อุณหภูมิ 1/273.16  ของอุณหภูมิอุณหพลศาสตร์ของจุดร่วมสามสถานะของน้ำ (Triple point of water)
          1 โมล  คือ  ปริมาณของสารในระบบ  ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบมูลฐานที่กำหนดอาจเป็นอะตอม โมเลกุล อิออน ฯลฯ  ที่เทียบเท่ากับจำนวนอะตอมคาร์บอน (C-12) มวล 12 กรัม
          1  แคนเดลา  คือ  ความเข้มของการส่องสว่าง  ในทิศที่กำหนดของแหล่งกำเนิดที่แผ่รังสีของแสงความถี่เดียว  ที่มีความถี่  540 X 1012 Hz  และมีความเข้มของการแผ่รังสีในทิศทางนั้นเท่ากับ  1/683 วัตต์ต่อสตีเรเดียน
2.หน่วยอนุพัทธ์
          เป็นหน่วยที่ประกอบด้วยหน่วยฐานได้จากหน่วยของปริมาณที่นำมาคำนวณทางฟิสิกส์ เช่น แรงคือผลคูณของมวล (kg) กับ ความเร่ง () จึงมีหน่วยเป็นกิโลกรัม เมตรต่อวินาทียกกำลังสอง หรือ kg  ให้ชื่อว่านิวตัน ซึ่งเป็นชื่อที่ให้เกียรติกับเซอร์ ไอแซค นิวตัน
         
          นอกจากนี้ ระบบเอสไอยังได้กำหนดคำนำหน้าหน่วย (Prefix) เพื่อทำให้หน่วยที่ใช้เล็กลงหรือใหญ่ขึ้น มีผลให้เขียนปริมาณที่มีค่ามาก ๆ หรือที่มีค่าน้อยๆได้กะทัดรัด เกิดความสะดวกและความรวดเร็ว


คำนำหน้าหน่วย (Prefix)
         


หมายเหตุ
          1. การใช้คำนำหน้าหน่วย ควรใช้เพียงครั้งเดียว ไม่นิยมเขียนคำนำหน้าหน่วยซ้อนกัน เช่นไม่ควรเขียน มิลลิไมโครเมตร ควรเขียนเป็นนาโนเมตร
          2. การนำสัญลักษณ์ของคำนำหน้าหน่วยไปกำกับหน้าสัญลักษณ์ของหน่วย จะถือว่าได้สัญลักษณ์ใหม่เป็นสัญลักษณ์เดี่ยว เมื่อนำไปยกกำลังสอง ไม่ต้องใส่วงเล็บ เช่น
 
5.การจัดกระบวนการเรียนรู้ (5E)
          ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ ( 10 นาที )
         
ครูตั้งคำถามเพื่อเข้าสู่บทเรียน
1. หากนักเรียนต้องการเดินทางไปที่บ้านเพื่อน ที่อยู่ติดถนนใหญ่ แต่นักเรียนไม่ทราบว่าบ้านเพื่อนอยู่ตำแหน่งไหน และห่างจากตำแหน่งที่นักเรียนอยู่เป็นระยะทางเท่าใด
นักเรียนจึงถามเพื่อนไปว่า :  “อีกเท่าไหร่จะถึงบ้านเธอ”
เพื่อนตอบว่า : “ไม่ไกลหรอก ประมาณ 5”
หลังจากนั้น นักเรียนก็ขับรถไป และตีความคำว่า 5 หมายถึง 5 เมตร และไปขับรถเข้าไปจอดที่บ้านหลังดังกล่าว แต่ปรากฏว่าไปผิดหลัง จึงโทรกลับไปหาเพื่อน
นักเรียน : “ ไหนบอกว่าอีก 5 เมตรไง ทำไมไปแล้วไม่ถูกหลัง”
เพื่อน : “เราไม่ได้บอกว่า 5 เมตรนะ เราหมายถึง 5 กิโลเมตรจ้า”     
          จากสถานการณ์ดังกล่าว นักเรียนคิดว่า ใครผิด เพราะเหตุใด และควรแก้ปัญหานี้อย่างไร
(แนวคำตอบของนักเรียน เพื่อน เพราะไม่ระบุให้ชัดเจน หรือ นักเรียนเพราะตีความ ทึกทักไปเอง)
 2. เมื่อนักเรียนไปซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับเก็บข้อมูล (แฟลชไดรฟ์) ในราคาที่เท่ากัน ยี่ห้อเดียวกัน นักเรียนจะเลือกซื้อชิ้นใด ระหว่าง เก็บข้อมูลได้ 4 เมกะไบต์ หรือ เก็บข้อมูลได้ 1 จิกะไบต์ เพราะเหตุใด
(แนวคำตอบของนักเรียน 4 เมกะไบต์ เพราะเลข 4 น่าจะเก็บข้อมูลได้มากกว่า , 1 จิกะไบต์ เพราะน่าจะเก็บข้อมูลได้มากกว่า )
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (20 นาที )  
 
         จากคำถามข้อที่ 1 ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
1. นักเรียนคิดว่าปัญหานี้คืออะไร
(แนวคำตอบ การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน)
2. นักเรียนจะแก้ปัญหานี้อย่างไร
(แนวคำตอบ สื่อสารให้ชัดเจนและมีความเข้าใจที่ตรงกัน)
          ครูจึงอธิบายเรื่อง เนื่องจากการเรียนทางวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องระบุหน่วยของปริมาณต่าง ๆ ให้ชัดเจน และในสมัยก่อนหน่วยที่ใช้สำหรับวัดปริมาณต่าง ๆ มีหลายระบบ เช่น ระบบอังกฤษ ระบบเมตริก และระบบของไทย ทำให้ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยได้ใช้หน่วยสากลที่เรียกว่า ระบบหน่วยระหว่างชาติ (The Internation System of Unit)  เรียกย่อว่า  ระบบเอสไอ (SI Units) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยฐาน และหน่วยอนุพันธ์
จากนั้น ครูจึงให้นักเรียนได้ทำใบงาน เรื่อง ระบบหน่วยระหว่างชาติ ดังใบงานที่ 1
โดยมีรายละเอียดดังนี้
                1. หน่วยฐาน (base unit) เป็นปริมาณหลักของระบบหน่วยระหว่างชาติ มี 7 ปริมาณ ดังนี้
ปริมาณฐาน ชื่อหน่วย สัญลักษณ์
 ความยาว (Length) เมตร m
 มวล (Mass) กิโลกรัม kg
 เวลา (Time) วินาที s
 กระแสไฟฟ้า (Electric Current) แอมแปร์ A
 อุณหภูมิอุณหพลวัติ (Thermodynamic Temperature) เคลวิน K
 ปริมาณสาร (Amount of Substance) โมล mole
 ความเข้มของการส่องสว่าง (Luminous Intercity) แคนเดลา cd
 




                             
          ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (10 นาที)
         
          ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือ เพื่อตรวจคำตอบด้วยตนเอง ว่าตนเองทำใบงานที่ 1 ตอนที่  ถูกต้องหรือไม่ และรวมคะแนนให้ตนเอง
          ขั้นที่ 4 ขยายความรู้  (50 นาที )
         
          ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ระบบหน่วยระหว่างชาติ ดังนี้
ระบบหน่วยระหว่างชาติ
          ในสมัยก่อนหน่วยที่ใช้สำหรับวัดปริมาณต่าง ๆ มีหลายระบบ เช่น ระบบอังกฤษ ระบบเมตริก และระบบของไทย ทำให้ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยได้ใช้หน่วยสากลที่เรียกว่า ระบบหน่วยระหว่างชาติ (The Internation System of Unit)  เรียกย่อว่า  ระบบเอสไอ (SI Units) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยฐาน และหน่วยอนุพันธ์ ดังนี้
                1. หน่วยฐาน (base unit) เป็นปริมาณหลักของระบบหน่วยระหว่างชาติ มี 7 ปริมาณ ดังนี้
ปริมาณฐาน ชื่อหน่วย สัญลักษณ์
 ความยาว (Length) เมตร m
 มวล (Mass) กิโลกรัม kg
 เวลา (Time) วินาที s
 กระแสไฟฟ้า (Electric Current) แอมแปร์ A
 อุณหภูมิอุณหพลวัติ (Thermodynamic Temperature) เคลวิน K
 ปริมาณสาร (Amount of Substance) โมล mole
 ความเข้มของการส่องสว่าง (Luminous Intercity) แคนเดลา cd
 

ค่ามาตรฐานของปริมาณฐาน
          1 เมตร  คือ  ความยาวที่แสงเดินทางในสุญญากาศ ในช่วงเวลา 1/299792458 ของวินาที
          1 กิโลกรัม  คือ  มวลต้นแบบระหว่างชาติทำด้วยโลหะผสมระหว่างพลาตินัมกับเออริเดียม ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่  the international bureau  of  weight  and measure  เมือง Sevres ประเทศฝรั่งเศส
          1  วินาที  คือ  ช่วงเวลา  9192631770  เท่าของคาบการแผ่รังสีที่เกิดจากการเปลี่ยนระดับพลังงานของอะตอมซีเซียม (cesium-133)  ระหว่างระดับไฮเพอร์ไฟน์  2  ระดับของสถานะพื้น
          1 แอมแปร์  คือ  กระแสไฟฟ้าคงตัวในลวดตัวนำตรง 2 เส้น ความยาวไม่จำกัด  พื้นที่     หน้าตัดน้อยมากและวางขนานกัน  ห่างกัน 1 เมตร ในสุญญากาศทำให้เกิดแรงระหว่างลวดตัวนำ  ทั้งสองเท่ากับ  2´10-7 N/m
          1  เคลวิน  คือ  อุณหภูมิ 1/273.16  ของอุณหภูมิอุณหพลศาสตร์ของจุดร่วมสามสถานะของน้ำ (Triple point of water)
          1 โมล  คือ  ปริมาณของสารในระบบ  ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบมูลฐานที่กำหนดอาจเป็นอะตอม โมเลกุล อิออน ฯลฯ  ที่เทียบเท่ากับจำนวนอะตอมคาร์บอน (C-12) มวล 12 กรัม
          1  แคนเดลา  คือ  ความเข้มของการส่องสว่าง  ในทิศที่กำหนดของแหล่งกำเนิดที่แผ่รังสีของแสงความถี่เดียว  ที่มีความถี่  540 X 1012 Hz  และมีความเข้มของการแผ่รังสีในทิศทางนั้นเท่ากับ  1/683 วัตต์ต่อสตีเรเดียน
2.หน่วยอนุพัทธ์
          เป็นหน่วยที่ประกอบด้วยหน่วยฐานได้จากหน่วยของปริมาณที่นำมาคำนวณทางฟิสิกส์ เช่น แรงคือผลคูณของมวล (kg) กับ ความเร่ง () จึงมีหน่วยเป็นกิโลกรัม เมตรต่อวินาทียกกำลังสอง หรือ kg  ให้ชื่อว่านิวตัน ซึ่งเป็นชื่อที่ให้เกียรติกับเซอร์ ไอแซค นิวตัน
         
          นอกจากนี้ ระบบเอสไอยังได้กำหนดคำนำหน้าหน่วย (Prefix) เพื่อทำให้หน่วยที่ใช้เล็กลงหรือใหญ่ขึ้น มีผลให้เขียนปริมาณที่มีค่ามาก ๆ หรือที่มีค่าน้อยๆได้กะทัดรัด เกิดความสะดวกและความรวดเร็ว
          ก่อนการเรียนเรื่องคำนำหน้าหน่วย ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 ตอนที่ 2  เมื่อนักเรียนทำใบงานเสร็จสิ้นแล้ว ครูจึงเฉลยใบงานที่ 1 ตอนที่ 2 ให้นักเรียนตรวจและให้คะแนนตนเอง จากนั้นอธิบายเพิ่มเติมดังนี้


คำนำหน้าหน่วย (Prefix)
         


หมายเหตุ
          1. การใช้คำนำหน้าหน่วย ควรใช้เพียงครั้งเดียว ไม่นิยมเขียนคำนำหน้าหน่วยซ้อนกัน เช่นไม่ควรเขียน มิลลิไมโครเมตร ควรเขียนเป็นนาโนเมตร
          2. การนำสัญลักษณ์ของคำนำหน้าหน่วยไปกำกับหน้าสัญลักษณ์ของหน่วย จะถือว่าได้สัญลักษณ์ใหม่เป็นสัญลักษณ์เดี่ยว เมื่อนำไปยกกำลังสอง ไม่ต้องใส่วงเล็บ เช่น
 
         
ขั้นที่ 5 ขั้นประเมิน ( 10 นาที)
          1. ครูถามคำถามนักเรียนเพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจ และความจำของนักเรียนเรื่อง ระบบหน่วยระหว่างชาติและระบบเอสไอ
          2. ครูให้นักเรียนท่องระบบหน่วยระหว่างชาติเพื่อเก็บคะแนนตามจุดประสงค์
          3. ครูให้นักเรียนจำคำนำหน้าหน่วยให้ได้ เพื่อเตรียมตัวในการเรียนในชั่วโมงถัดไป
6. วัสดุ/อุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้
          1) Power point
          2) รูปภาพ
          3) ใบงานที่ 1 ระบบหน่วยระหว่างชาติ และ คำนำหน้าหน่วย
          4) ใบงานที่ 2 แบบทดสอบก่อนการทำกิจกรรมบัตรคำ
7. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
 
สิ่งที่ต้องการวัด วิธีการวัด เครื่องมือ เกณฑ์ในการประเมินผล
 
อธิบายหน่วยระหว่างชาติและคำนำหน้าหน่วยได้
 
 
การตอบคำถามของนักเรียน คำถาม
 
นักเรียนตอบคำถาม ได้ถูกต้องตรงประเด็น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
มีทักษะการสังเกต ตรวจใบงาน ใบงาน นักเรียนตอบคำถาม ได้ถูกต้องตรงประเด็น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
ร่วมกิจกรรมและส่งงานตรงต่อเวลา  
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
 
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมที่พึงประสงค์ นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์อยู่ในช่วงคะแนน 4-6 หรือระดับคุณภาพดี ขึ้นไป ถือว่า ผ่าน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ใบงานที่ 1 ระบบหน่วยระหว่างชาติ และ คำนำหน้าหน่วย
ชื่อ……………………………………………………………………ชั้น………………..เลขที่……………..
ตอนที่ 1 ระบบหน่วยระหว่างชาติ (ระบบเอสไอ)
คำชี้แจง
: ให้นักเรียนเติมคำลงในช่องว่าง
โดยเลือกดังนี้  : cd  โมล  A  วินาที  กิโลกรัม  s   เมตร
 ปริมาณฐาน ชื่อหน่วย สัญลักษณ์
 ความยาว (Length)   m
 มวล (Mass)   kg
 เวลา (Time)    
 กระแสไฟฟ้า (Electric Current) แอมแปร์  
 อุณหภูมิอุณหพลวัติ (Thermodynamic Temperature) เคลวิน K
 ปริมาณสาร (Amount of Substance)   mole
 ความเข้มของการส่องสว่าง (Luminous Intercity) แคนเดลา  
 

เฉลย
ปริมาณฐาน ชื่อหน่วย สัญลักษณ์
 ความยาว (Length)   m
 มวล (Mass)   kg
 เวลา (Time)    
 กระแสไฟฟ้า (Electric Current) แอมแปร์  
 อุณหภูมิอุณหพลวัติ (Thermodynamic Temperature) เคลวิน K
 ปริมาณสาร (Amount of Substance)   mole
 ความเข้มของการส่องสว่าง (Luminous Intercity) แคนเดลา  
 
 
                
 
 
ตอนที่ 2 คำนำหน้าหน่วย
คำชี้แจง
: ให้นักเรียนเติมคำลงในช่องว่าง
โดยเลือกดังนี้  : nano-     milli-     Mega-     tera-
                    พิโค       เดซิ       กิโล         เทระ    ไมโคร
                          
                    p           G
คำนำหน้าหน่วย ชื่อภาษาไทย สัญลักษณ์ย่อ ตัวคูณที่เทียบเท่า
pico-    
  นาโน n
micro-    
  มิลลิ m  
centi- เซนติ c
deci-   d  
kilo-   k
  เมกะ M  
giga- จิกะ  
    T
 
เฉลย
คำนำหน้าหน่วย ชื่อภาษาไทย สัญลักษณ์ย่อ ตัวคูณที่เทียบเท่า
pico-    
  นาโน n
micro-    
  มิลลิ m  
centi- เซนติ c
deci-   d  
kilo-   k
  เมกะ M  
giga- จิกะ  
    T
 
ใบงานที่ 2 แบบทดสอบก่อนการทำกิจกรรมบัตรคำ
ชื่อ……………………………………………………………………ชั้น………………..เลขที่……………..
คำชี้แจง : ให้นักเรียนเติมคำลงในช่องว่าง
โดยเลือกดังนี้  : nano-     milli-     Mega-     tera-
                    พิโค       เดซิ       กิโล         เทระ    ไมโคร
                          
                    p           G
 
คำนำหน้าหน่วย ชื่อภาษาไทย สัญลักษณ์ย่อ ตัวคูณที่เทียบเท่า
pico-    
  นาโน n
micro-    
  มิลลิ m  
centi- เซนติ c
deci-   d  
kilo-   k
  เมกะ M  
giga- จิกะ  
    T
 
 
 

เข้าดู : 430 ครั้ง