ครูศุกภลักษณ์ พุดตาเต
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน |
๑ | การอ่านออกวินิสาร | ท ๑.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๓ ม.๓/๔ ม.๓/๕ ม.๓/๖ ม.๓/๗ ม.๓/๘ |
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและ บทร้อยกรอง ผู้เรียนต้องรู้หลักการอ่าน จึงจะสามารถอ่านได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ ต้องระบุความแตกต่างของคำที่มี ความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุน จากเรื่อง แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์ วิจารณ์ และ ประเมินเรื่องที่อ่านโดยใช้กลวิธีการ เปรียบเทียบ ประเมินความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้สนับสนุนในเรื่อง วิจารณ์ความสมเหตุสมผล การลำดับความ และความเป็นไปได้ของเรื่อง วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่อง |
๖ | ๕ |
๒ | การเขียนเพื่อการ สื่อสาร |
ท ๒.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๓ ม.๓/๔ ม.๓/๕ ม.๓/๘ ม.๓/๑๐ |
การคัดลายมือที่ถูกต้อง จะต้อง คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย การเขียนเพื่อการสื่อสาร ผู้เรียนต้องเขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับของภาษา เขียนชีวประวัติ หรืออัตชีวประวัติ เขียนย่อความ เขียนจดหมายกิจธุระ กรอกแบบ สมัครงาน พร้อมเขียนบรรยายเกี่ยวกับความรู้และทักษะของตนเองที่ เหมาะสมกับงาน และมีมารยาทใน การเขียน |
๖ | ๕ |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน |
๓ | การพูดเรื่องจากสื่อที่ฟังและดู | ท ๓.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๓ ม.๓/๖ |
การพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและดู จะต้องอาศัยการวิเคราะห์ วิจารณ์ เพื่อให้สามารถนำข้อคิดที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต และพูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าได้อย่างมีมารยาท | ๖ | ๕ |
๔ | การใช้คำในภาษาไทย | ท ๔.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๔ ม.๓/๕ |
การศึกษาเรื่องการใช้คำในภาษาไทย จะช่วยให้จำแนกและใช้คำภาษา ต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติได้อย่างถูกต้อง และสามารถอธิบายความหมายของคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ |
๖ | ๕ |
๕ | การแต่งบทร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ | ท ๔.๑ ม.๓/๖ | การแต่งบทร้อยกรองประเภท โคลงสี่สุภาพ จะต้องแต่งให้ถูกต้องตามลักษณะบังคับและเลือกสรรถ้อยคำภาษาที่มีความหมายลึกซึ้ง กินใจ และมีความไพเราะ |
๖ | ๕ |
๖ | บทละครพูด เรื่องเห็นแก่ลูก | ท ๑.๑ ม.๓/๔ ม.๓/๗ ท ๓.๑ ม.๓/๕ ท ๕.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๓ |
การศึกษาวรรณกรรมประเภทบันเทิงคดี ต้องสามารถสรุปเนื้อหา เขียนกรอบแนวคิด วิจารณ์ความสมเหตุสมผล การลำดับความและความเป็นไปได้ของเรื่อง วิเคราะห์ วิถีไทยและคุณค่าของเรื่อง สรุปความรู้ ข้อคิดจากการอ่าน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ ในชีวิตจริง และพูดโน้มน้าว โดยนำเสนอหลักฐานตามลำดับเนื้อหาอย่างมีเหตุผล และน่าเชื่อถือ | ๖ | ๕ |
๗ | พระอภัยมณี ตอน พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ | ท ๑.๑ ม. ๓/๑ ท ๕.๑ ม. ๓/๑ ม. ๓/๒ ม. ๓/๓ ม. ๓/๔ |
การศึกษาวรรณคดีประเภทบันเทิงคดี ต้องสรุปเนื้อหา วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าของเรื่อง สรุปความรู้และข้อคิด จากการอ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด | ๖ | ๕ |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน |
๘ | พระบรมราโชวาท | ท ๑.๑ ม. ๓/๓ ท ๒.๑ ม. ๓/๓ ท ๔.๑ ม. ๓/๑ ท ๕.๑ ม. ๓/๑ ม. ๓/๒ ม. ๓/๓ |
การศึกษาวรรณคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์ ในประวัติศาสตร์เรื่อง พระบรมราโชวาท ต้องสรุปเนื้อหา วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าของเรื่อง สรุปความรู้และข้อคิด ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง | ๖ | ๕ |
๙ | อิศรญาณภาษิต | ท ๑.๑ ม. ๓/๑ ม. ๓/๔ ท ๒.๑ ม. ๓/๒ ท ๕.๑ ม. ๓/๑ ม. ๓/๒ ม. ๓/๓ ม. ๓/๔ |
การศึกษาวรรณคดีเกี่ยวกับสุภาษิตคำสอน ผู้เรียนต้องอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ได้ถูกต้อง ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและโดยนัย สรุปเนื้อหาเขียนบันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดี ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และเขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่างๆ | ๖ | ๕ |
๑๐ | บทพากย์เอราวัณ | ท ๑.๑ ม. ๓/๑ ม. ๓/๔ ท ๕.๑ ม. ๓/๑ ม. ๓/๒ ม. ๓/๓ ม. ๓/๔ ม. ๓/๔ ม. ๓/๔ ม. ๓/๔ |
การศึกษาวรรณคดีเกี่ยวกับบันเทิงคดี ผู้เรียนต้องอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ได้ถูกต้องเหมาะสม สรุปเนื้อหาวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าของเรื่อง สรุปความรู้ และข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง เขียนบันทึกเรื่อง ที่อ่าน ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดโดยอ่านออกเสียงได้ถูกต้องและบอกคุณค่าได้ | ๖ | ๕ |
สอบกลางภาคเรียน | ๒๐ | ||||
สอบปลายภาคเรียน | ๓๐ | ||||
รวม | ๖๐ | ๑๐๐ |