ครูวิศิษฎ์ เทียมม่วง
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระการเรียนรู้ | จำนวนชั่วโมง | น้ำหนักคะแนน |
1 | อิศรญาณภาษิต | ๒๐ | ๓๓ | ||
- | การคัดลายมือ | ท ๒.๑ ม.๓/๑ |
การคัดลายมือตัวบรรจง ครึ่งบรรทัด ในระดับที่เริ่มเรียนจึงจำเป็นต้องมีแบบและ มีหลักเกณฑ์การทำการคัดที่แน่นอน |
๒ | ๕ |
- | การอ่านออกเสียง | ท ๑.๑ ม.๓/๑ |
การอ่านทำนองเสนาะช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย การนำบทร้อยกรองมาอ่านเป็นทำนอเสนาะทำให้ห้องเรียนมีชีวิตชีวิตชีวาทำให้ผู้เรียนจำบทกวีนิพนธ์ได้เร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น | ๑ | ๓ |
- | การถอดคำประพันธ์ | ท ๑.๑ ม.๓/๙ |
กวีนิพนธ์หมายถึงรูปแบบทางศิลปะที่มนุษย์ใช้ภาษา เพื่อคุณประโยชน์ด้านสุนทรียะ ซึ่งเพิ่มเติมจากเนื้อหาทางความหมาย นับเป็นส่วนหนึ่งของวรรณกรรม | ๔ | ๕ |
- | การท่องบทอาขยาน | ท ๕.๑ ม.๓/๔ |
บทอาขยาน คือ บทท่องจำ ซึ่งการท่องจำบทอาขยานช่วยทำให้เห็นคุณค่าของภาษาไทย และได้ข้อคิดที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ | ๔ | ๕ |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระการเรียนรู้ | จำนวนชั่วโมง | น้ำหนักคะแนน |
- | การเขียนสุนทรพจน์ | ท ๒.๑ ม.๓/๒ ท ๕.๑ ม.๓/๔ |
การเขียนบทพูดสุนทรพจน์เป็นการเขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่าง ๆ ผู้เขียนต้องใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับของภาษา | ๕ | ๕ |
- | การสรุปเนื้อหา | ท ๑.๑ ม.๓/๓ ท ๕.๑ ม.๓/๑ |
การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ เป็นพื้นฐานที่จำเป็นในการศึกษาหาความรู้ จึงควรฝึกฝนให้เกิดความชำนาญจนสามารถจับใจความสำคัญในงานเขียนทุกประเภท | ๒ | ๕ |
- | การวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน | ท ๑.๑ ม.๓/๕ ท ๕.๑ ม.๓/๒ ,๓/๓ |
การอ่านวรรณคดีหรือวรรณกรรม จะต้องอ่านอย่างพินิจวิเคราะห์ ใช้ความคิดไตร่ตรองเพื่อแยกแยะ หาเหตุและผลแยกแยะส่วนที่ดีและไม่ดี ส่วนที่เป็นประโยชน์และโทษ เพื่อประเมินคุณค่าของสิ่งนั้น รวมทั้งการวินิจฉัยเพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริง | ๒ | ๕ |
๒ | บทพากษ์เอราวัณ | ๒๑ | ๓๐ | ||
- | การอ่านทำนองเสนาะ | ท ๑.๑ ม.๓/๑ |
การอ่านทำนองเสนาะ มีประโยชน์ต่อผู้อ่านและผู้ฟังหลายประการ เช่น ช่วยเร้าความคิดเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ | ๒ | ๕ |
- | การถอดคำประพันธ์ | ท ๑.๑ ม.๓/๙ ท ๕.๑ ม.๓/๑ |
กวีนิพนธ์ เป็นงานเขียนที่มีวรรณศิลป์ เร้าให้สะเทือนอารมณ์ได้ |
๓ | ๕ |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระการเรียนรู้ | จำนวนชั่วโมง | น้ำหนักคะแนน |
- | การแต่งกาพย์ฉบัง ๑๖ | ท ๔.๑ ม.๓/๖ |
คำประพันธ์ประเภทกาพย์ เป็นคำประพันธ์ที่แต่งง่าย ไม่มีข้อบังคับซับซ้อนมาก |
๓ | ๕ |
- | การวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน | ท ๑.๑ ม.๓/๕ ท ๕.๑ ม.๓/๒ ,๓/๓ |
การอ่านวรรณคดีหรือวรรณกรรม จะต้องอ่านอย่างพินิจวิเคราะห์ ใช้ความคิดไตร่ตรอง | ๒ | ๕ |
- | การค้นคว้าหาความรู้ | ท ๓.๑ ม.๓/๓ |
การพูด คือกระบวนการในการสื่อสารอย่างหนึ่งของมนุษย์ เป็นการสื่อสารความคิดจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งหรือไปยังคนอีกกลุ่มหนึ่ง เพื่อต้องการแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึก โดยใช้ภาษา | ๒ | ๓ |
- | การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่า | ท ๕.๑ ม.๓/๒ |
การอ่านวรรณคดีหรือวรรณกรรม จะต้องอ่านอย่างพินิจวิเคราะห์ ใช้ความคิดไตร่ตรอง | ๒ | ๒ |
- | ความรู้ และข้อคิด ชีวิตพอเพียง | ท ๕.๑ ม.๓/๓ |
การอ่านวรรณคดีหรือวรรณกรรม ต้องสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ ใช้ความคิดไตร่ตรองเพื่อแยกแยะ | ๗ | ๕ |
๓ | คนบนสะพาน | ๑๙ | ๓๗ | ||
- | ประวัติที่มา และการค้นคว้าหาความรู้ | ท ๓.๑ ม.๓/๓ |
เรื่องสั้น “คนบนสะพาน” ผลงานการเขียนของไพฑูรย์ ธัญญา ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (พ.ศ. ๒๕๓๐) |
๒ | ๓ |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระการเรียนรู้ | จำนวนชั่วโมง | น้ำหนักคะแนน |
- | การอ่านในใจ | ท ๓.๑ ม.๓/๑๐ |
มารยาทในการอ่าน มารยาทเป็นวัฒนธรรมทางสังคม เป็นความประพฤติที่เหมาะสมที่ควร | ๑ | ๓ |
- | การอ่านอกเสียงร้อยแก้ว | ท ๓.๑ ม.๓/๑ |
การอ่านออกเสียง เป็นการอ่านให้ตัวเองหรือผู้อื่นฟัง การอ่านออกเสียงต้องอ่านให้ถูกต้องชัดเจนตามอักขรวิธี | ๒ | ๕ |
- | การจับใจความสำคัญ | ท ๓.๑ ม.๓/๓ |
การอ่านจับใจความสำคัญ หมายถึง การอ่านที่ผู้อ่านต้องเข้าใจเรื่องราวที่อ่านโดยสามารถสรุปความสำคัญของเรื่องที่อ่าน | ๒ | ๓ |
- | การจับใจความสำคัญของข่าว | ท ๓.๑ ม.๓/๓ |
การอ่านจับใจความสำคัญ หมายถึง การอ่านที่ผู้อ่านต้องเข้าใจเรื่องราวที่อ่านโดยสามารถสรุปความสำคัญของเรื่องที่อ่าน | ๒ | ๒ |
- | การจับใจความสำคัญบทความ | ท ๓.๑ ม.๓/๓ |
การอ่านจับใจความสำคัญ หมายถึง การอ่านที่ผู้อ่านต้องเข้าใจเรื่องราวที่อ่านโดยสามารถสรุปความสำคัญของเรื่องที่อ่าน | ๒ | ๒ |
- | การจับใจความสำคัญเรื่องสั้น | ท ๓.๑ ม.๓/๓ |
การอ่านจับใจความสำคัญ หมายถึง การอ่านที่ผู้อ่านต้องเข้าใจเรื่องราวที่อ่านโดยสามารถสรุปความสำคัญของเรื่องที่อ่าน | ๒ | ๒ |
- | พินิจคุณค่าวรรณกรรม | ท ๓.๑ ม.๓/๓ ท ๕.๑ ม.๓/๒ ,๓/๓ |
เรื่องสั้น “คนบนสะพาน” ผลงานการเขียนของไพฑูรย์ ธัญญา ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (พ.ศ. ๒๕๓๐) | ๒ | ๒ |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระการเรียนรู้ | จำนวนชั่วโมง | น้ำหนักคะแนน |
- | การแสดงบทบาทสมมติ | ท ๕.๑ ม.๓/๒ ,๓/๓ |
เรื่องสั้น “คนบนสะพาน” ผลงานการเขียนของไพฑูรย์ ธัญญา ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (พ.ศ. ๒๕๓๐) | ๒ | ๕ |
- | วิเคราะห์วรรณกรรมเรื่องสั้น | ท ๒.๑ ม.๓/๗ ท ๕.๑ ม.๓/๒ |
เรื่องสั้น “คนบนสะพาน” ผลงานการเขียนของไพฑูรย์ ธัญญา ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (พ.ศ. ๒๕๓๐) | ๒ | ๕ |
- | การพูดแสดงทรรศนะ | ท ๓.๑ ม.๓/๑ ท ๕.๑ ม.๓/๓ |
การพูดแสดงทรรศนะ ภาษาที่ใช้นั้น จะต้องใช้ถ้อยคำกะทัดรัด ใช้คำที่มีความหมายแจ่มชัด การเรียงลำดับความไม่สับสนวกวน และต้องใช้ภาษาให้ถูกต้องกับระดับการสื่อสาร |
๒ | ๕ |
รวม | ๖๐ | ๑๐๐ |