ครูพักตร์จิรา ปิดตาทะโน
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
คะแนน | |
1 |
ศรัทธาในพระพุทธ |
ส 1.1 1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือเข้าสู่ประเทศไทย 2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทยรวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว 3. วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
พระพุทธศาสนาได้เผยแผ่เข้าสู่ประเทศไทยหลังจากสังคายนาครั้งที่ 3 ซึ่งกระทำกันในรัชสมัยของพระเจ้าอโศกมหาราช ณ อโศกานาราม เมื่อปาฏลีบุตรประเทศอินเดียตั้งแต่นั้นมาคนไทยก็ยอมรับนับถือพระพุทธศาสนามาโดยตลอดการที่คนไทยนับถือพระพุทธศาสนาทำให้พระพุทธศาสนามีความสำคัญต่อสังคมไทยในฐานะที่เป็นศาสนาประจำชาติ เป้นสถาบันหลักและเป็นสภาพแวดล้อมที่กว้างขวางครอบคลุมสังคมไทย | 10 | 10 |
2 |
ศรัทธาในพระธรรม |
ส 1.1 5. อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามกำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว 8. วิเคราะห์และปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข |
พุทธคุณ คือคุณความดีของพระพุทธเจ้า ที่มีต่อชาวโลกแม้จะเสด็จดับขันธปรินิพพานไปเป็นเวลากว่า 2500 ปี แล้วแต่ชาวโลกที่เป็นพุทธศาสนิกชนยังรำลึกถึงความดีของพระองค์อยู่เสมอ อริยสัจ เป็นหลักความจริงอันประเสริฐที่พระพุทธเจ้าค้นพบเป็นหลักสำคัญในการแก้ปัญหาชีวิตและเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา |
20 | 30 |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
คะแนน | |
|
|
ส 1.1 6. เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้ คุณค่าเทียมและวิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกหรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ 7. สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติหรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
การบริหารจิต เป็นการรักษาจิตให้มีความสงบมีหลายวิธีที่ใช้กันมาก คือ สติปัฏฐานและอานาปานสติ การเจริญปัญญา เป็นการฝึกอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจ มี 3 วิธี ได้แก่ การฟัง การคิด การลงมือปฏิบัติ สำหรับการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยการคิด พระพุทธศาสนาได้เสนอไว้ 10 วิธี เรียกว่า โยนิโสมนสิการ ในชั้นนี้กำหนดให้ศึกษา 2 วิธี คือ วิธีคิดแบบคุณค่าแท้ – คุณค่าเทียม และแบบคุณ – โทษ และทางออก | ||
3 |
ศรัทธาในพระสงฆ์ |
ส 1.1 4. วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติ สาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างที่กำหนด 9. วิเคราะห์เหตุผลความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นๆ 10. ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม |
พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่างเป็นผู้สืบทอดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาศาสนิกชน พึงต้องศึกษา ประวัติ และนำแนวทางในการปฏิบัติของท่านมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของตน ชาดก เป็นเรื่องเล่าที่พระพุทธเจ้ายกแสดงขึ้นประกอบการอธิบายหลักธรรมเพื่อให้เห็นภาพพจน์ได้ง่ายขึ้นซึ่งแต่ละเรื่องจะเป็นอดีตชาติของพระพุทธเจ้าและบุคคลอื่นในการทำความดี |
10 | 10 |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
คะแนน | |
|
|
ส 1.1 11. วิเคราะห์การกระทำของบุคคลที่เป็นแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์และนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนเอง ส 1.2 1. บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถานของศาสนาที่ตน นับถือ 2. อธิบายจริยวัตรของสาวกเพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติและประพฤติตนอย่างเหมาะสมต่อสาวกของศาสนาที่ตนนับถือ 3. ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่างๆตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด 4. จัดพิธีกรรม และปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง 5. อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง |
ในฐานะศาสนิกชนจะต้องปฏิบัติตนในการบำเพ็ญประโยชน์ในการบำรุงวัดหรือศาสนสถานต่างๆตามศาสนาที่ตนนับถือ และต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับมารยาทชาวพุทธเพื่อจะได้ปฏิบัติตนตามมารยาทชาวพุทธรวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในโอกาสต่างๆ ศาสนพิธีเป็นพิธีกรรมการปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาที่ช่วยน้อมนำไปสู่การศึกษาและปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาการประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่ศาสนิกชนควรปฏิบัติให้ถูกต้อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่ศาสนิกชนยอมรับนับถือว่ามีความสำคัญเกี่ยวเนื่องกับพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
คะแนน | |
4 |
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น |
ส 3.1 1. อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์ |
เศรษฐศาสตร์เป็นแขนงวิชาหนึ่งของสังคมศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับชีวิตของคนเราโดยเป็นวิชาที่ศึกษาถึงพฤติกรรมของมนุษย์ในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในฐานะผู้ผลิตและบริโภค | 2 | 5 |
5 |
เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน |
ส 3.1 2. วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ ส 3.2 4. อภิปรายผลของการมีกฏหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา |
เศรษฐศาสตร์มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะผู้ผลิต ผู้บริโภค เจ้าของปัจจัยการผลิต หรือรัฐบาล เพราะเศรษฐศาสตร์เป็นวิชาที่มุ่งทำความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์ด้านเศรษฐกิจเพื่อใช้ความรู้นั้นให้ประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจของตน | 5 | 15 |
6 | อุปสงค์- อุปทาน | ส 3.2 3. ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน |
ในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม หรือแบบตลาด การดำเนินงานการตัดสินใจทางเศรษฐกิจล้วนเป็นไปตามภาวะตลาดหรือกลไกราคา ราคาจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะตลาด ซึ่งขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน | 4 | 10 |
7 |
เศรษฐกิจพอเพียง |
ส 3.1 3. อธิบายความเป็นมา หลักการ และความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย |
เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ความสามัคคีและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการจัดการที่ดี หากประชาชนนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันจะช่วยให้ครอบครัวมีความสุข และมีฐานะความป็นอยู่ที่ดีขึ้นและคนในชุมชนมีความเข้มแข็งมากขึ้น | 4 | 10 |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) |
คะแนน | ||
8 | สถาบันการเงิน | ส 3.2 1. วิเคราะห์บทบาทหน้าที่และความแตกต่างของสถาบันการเงินแต่ละประเภทและธนาคารกลาง 2. ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในประเทศ |
สถาบันการเงินมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงกิจกรรมการออม การลงทุน ของภาคครอบครัวและภาคธุรกิจเข้าด้วยกันโดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์มีบทบาทสำคัญในการรับฝากเงินและถอนเงิน การโอนเงิน การให้กู้ยืมและการบริการอื่นๆจากประชาชนทั่วไป การดำเนินกิจกรรมของธนาคารพาณิชย์จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง หรือธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางมีหน้าที่ในการรักษาเสถียรภาพทางการเงินและดูแลระบบการเงินให้มั่นคง และก้าวหน้าแต่ละสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ ต่างก็มีบทบาทสำคัญในการดำเนินกิจกรรมทางการเงิน เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ | 5 | 10 | |
การวัดผลปลายภาคเรียน | ||||||
รวมตลอดภาคเรียน | 60 | 100 | ||||
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด/จุดประสงค์ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
มฐ. ที่ | หน่วยการเรียนรู้ | ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ |
คะแนนที่ประเมิน | |||||||
ชื่อหน่วย | ชั่วโมง | ความรู้ | ทักษะกระบวนการ | คุณธรรมจริยธรรม | รวม | คะแนนกลางภาค | คะแนนปลายภาค | รวมคะแนนทั้งหมด | ||
K | P | A | ||||||||
ส 1.1 |
พระพุทธ | 10 |
1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือเข้าสู่ประเทศไทย | 1 | - | 1 | 2 | 1 | - | 3 |
2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทยรวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว | 1 | 1 | 1 | 3 | 1 | - | 4 | |||
3. วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด | 1 | 1 | - | 2 | 1 | - | 3 | |||
ส 1.1 |
พระธรรม |
20 |
4. อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามกำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว | 3 | 1 | 1 | 5 | 3 | - | 8 |
5. วิเคราะห์และปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข | 3 | 1 | 1 | 5 | 2 | - | 7 | |||
6. เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้ คุณค่าเทียมและวิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกหรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ | 3 | 1 | 1 | 5 | 3 | - | 8 | |||
7. สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติหรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด | 3 | 1 | 1 | 5 | 2 | - | 7 | |||
ส 1.1 |
พระสงฆ์ |
10 |
8. วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติ สาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างที่กำหนด | 1 | 1 | 1 | 3 | 1 | - | 4 |
9. วิเคราะห์เหตุผลความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นๆ | 1 | - | - | 1 | 1 | - | 2 | |||
10. ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม | - | - | 1 | 1 | 1 | 2 | ||||
11. วิเคราะห์การกระทำของบุคคลที่เป็นแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์และนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนเอง | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
12. บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
13. .อธิบายจริยวัตรของสาวกเพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติและประพฤติตนอย่างเหมาะสมต่อสาวกของศาสนาที่ตนนับถือ | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
14.ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่างๆตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด | - | - | - | - | 1 | - | 1 | |||
15.จัดพิธีกรรม และปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง | - | - | - | - | - | - | - | |||
16.อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง |
- | - | - | - | - | - | - | |||
ส 3.1 | เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น | 2 |
1. อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์ | 1 | 1 | 1 | 3 | - | 2 | 5 |
ส 3.1 |
เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน | 5 | ส 3.1 2. วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ |
3 | 2 | 2 | 7 | - | 8 | 15 |
ส 3.2 3. อภิปรายผลของการมีกฏหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา |
1 | 1 | 1 | 3 | - | 2 | 5 | |||
ส 3.2 |
อุปสงค์- อุปทาน | 4 | 4. ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน | 2 | 1 | 1 | 4 | - | 6 | 10 |
ส 3.1 |
เศรษฐกิจพอเพียง | 4 | 5. อธิบายความเป็นมา หลักการ และความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย | 2 | 1 | 1 | 4 | - | 6 | 10 |
ส 3.2 |
สถาบันการเงิน | 5 | 6. วิเคราะห์บทบาทหน้าที่และความแตกต่างของสถาบันการเงินแต่ละประเภทและธนาคารกลาง | 1 | 1 | - | 2 | - | 3 | 5 |
7. ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในประเทศ | 1 | 1 | - | 2 | - | 3 | 5 | |||
รวม | 60 | 20 | 20 | 10 | 50 | 20 | 30 | 100 |