จุดประสงค์ ให้ผู้เรียนสามารถ
1. ใช้กระบวนการวิทยาการข้อมูลเพิ่มมูลค่าให้กับบริการหรือผลิตภัณฑ์
2. นำเสนอข้อมูลด้วยภาพ
3. เล่าเรื่องราวจากข้อมูลได้เหมาะสมกับเนื้อหา
สาระสำคัญ
โครงงานวิทยาการข้อมูล เป็นการนำกระบวนการวิทยาการข้อมูลมาจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่จำนวนมหาศาล (Big data) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้กับบริการหรือผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ การนำเสนอด้วยการเล่าเรื่องราวจากข้อมูลที่กระชับ ตรงประเด็น และมีจุดเด่นของการนำเสนอที่น่าสนใจ จะทำให้ข้อมูลผลลัพธ์มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมากยิ่งขึ้น
แนวทางการจัดการเรียนรู้
8.1 การจัดเตรียม
- ใบกิจกรรมที่ 10.1 ร้อยเรียงเรื่องราวสู่สังคม ตามจำนวนกลุ่ม
- แบบติดตามความก้าวหน้าการทำโครงงาน ตามจำนวนกลุ่ม
- แบบประเมินการทำข้อมูลให้เป็นภาพ ตามจำนวนกลุ่ม
- แบบทดสอบบทที่ 4 การทำข้อมูลให้เป็นภาพและการสื่อสารด้วยข้อมูล แบบออนไลน์
8.2 ขั้นตอนการดำเนินการ
- ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียนโดยให้ดูตัวอย่างเกี่ยวกับ การเล่าเรื่องราวจากข้อมูล (datastorytelling) จากเว็บไซต์ https://www.vertical-leap.uk/blog/what-is-datastorytelling/แล้วตั้งคำถามว่า “จากตัวอย่างมีการใช้ข้อมูลในการเล่าเรื่องราวอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม”
- ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 4.4 การเล่าเรื่องราวจากข้อมูล ในหนังสือเรียน และสรุปร่วมกันเกี่ยวกับการเล่าเรื่องราวจากข้อมูล ให้น่าสนใจ
- ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 4.5 ข้อควรระวังในการนำเสนอข้อมูล ในหนังสือเรียน และผู้สอนตั้งคำถามจากรูปในหนังสือเรียนหน้า 133 - 134 เพื่อทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับข้อควรระวังในการนำเสนอข้อมูลด้วยภาพ
- ผู้สอนชี้แจงเกณฑ์การประเมินการทำข้อมูลให้เป็นภาพ เพื่อให้ผู้เรียนทราบและเข้าใจตรงกัน
- ผู้สอนนำตัวอย่างการนำเสนอข้อมูลที่ดี ในการทำโครงงานวิทยาการข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.facebook.com/datacafethailand/photos/pcb.1181410415348093/1181409918681476/?type=3&theater เพื่อให้ผู้เรียนศึกษาเป็นแนวทาง
- ผู้เรียนแต่ละกลุ่มทำโครงงานวิทยาการข้อมูล และบันทึกลงในใบกิจกรรมที่ 9.1ร้อยเรียงเรื่องราวสู่สังคม โดยผู้สอนคอยให้คำแนะนำ ในขณะที่ผู้เรียนทำโครงงานให้ประเมินความก้าวหน้าของกลุ่มตนเอง แล้วบันทึกลงในแบบติดตามความก้าวหน้าการทำโครงงาน
- ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอโครงงานวิทยาการข้อมูล จากที่ได้บันทึกในใบกิจกรรมที่ 9.1 หน้าชั้นเรียน แล้วผู้เรียนแต่ละกลุ่มให้คะแนนเพื่อนกลุ่มอื่น โดยใช้แบบประเมินการทำข้อมูลให้เป็นภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
- ผู้สอนให้คะแนนผู้เรียนทุกกลุ่ม โดยใช้แบบประเมินการทำข้อมูลให้เป็นภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
- ผู้สอนสรุปคะแนนของแต่ละกลุ่ม จากแบบประเมินของผู้สอนและผู้เรียนทุกกลุ่ม
- ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายสรุปผลงานที่แต่ละกลุ่ม นำเสนอ ว่ามีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไร
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบบทที่ 4 การทำข้อมูลให้เป็นภาพและการสื่อสารด้วยข้อมูล เพื่อทดสอบความเข้าใจ
สื่อและแหล่งข้อมูล
1. เว็บไซต์ data.programming.in.th