• วิทยาการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

04-การเก็บรวบรวมข้อมูล

จุดประสงค์ ให้ผู้เรียนสามารถ
1. รวบรวมข้อมูลทุติยภูมิตามวัตถุประสงค์
2. เลือกแหล่งข้อมูลสาธารณะที่เชื่อถือได้
3. จัดเตรียมข้อมูลก่อนการประมวลผล

สาระสำคัญ
ข้อมูลทุติยภูมิที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต มีอยู่หลากหลายรูปแบบ เช่น xls, xlsx, odp, csv หรือ อยู่
ในรูปแบบรายงานหรือตารางบนเว็บไซต์ แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ เช่น เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลของสำนักงาน
พัฒนารัฐบาลดิจิทัล data.go.th สำนักงานสถิติแห่งชาติ www.nso.go.th
การพิจารณาความเหมาะสมของแหล่งข้อมูล สามารถใช้มุมมองทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ความทันสมัยของ
ข้อมูล ความสอดคล้องกับการใช้งาน ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล ความถูกต้องแม่นยำ และจุดมุ่งหมาย
ของแหล่งข้อมูล
การจัดเตรียมข้อมูล (data preparation) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประมวลผล ประกอบด้วย การ
ทำความสะอาดข้อมูล (data cleansing) การแปลงข้อมูล (data transformation) และการเชื่อมโยงข้อมูล
(combining data)
https://www.youtube.com/watch?v=QuGlZrXPjiI&feature=emb_logo


https://www.youtube.com/watch?v=4jvl6Y31pSM&feature=emb_logo


แนวทางการจัดการเรียนรู้

8.1 การจัดเตรียม
8.1.1 ใบกิจกรรมที่ 4.1 ข้อมูลตอบโจทย์ ตามจำนวนกลุ่ม
8.1.2 ใบกิจกรรมที่ 4.2 ผู้จัดการข้อมูล ตามจำนวนผู้เรียน
8.2 ขั้นตอนการดำเนินการ
8.2.1 ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียน โดยอธิบายเรื่องข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ซึ่งในปัจจุบัน                                            
        มีความสำคัญมากต่อองค์กรภาครัฐ และเอกชนในการนำข้อมูลขนาดใหญ่มาช่วยใน  
        การวางแผน หรือตัดสินใจ โดยเปิดวิดีโอเรื่อง “Big data คืออะไร จำเป็นต่อองค์กร
        หรือไม่ ?”
8.2.2 ผู้สอนชี้แจงเพิ่มเติมว่าสำหรับในระดับชั้นของนักเรียน ให้เข้าใจกระบวนการของการ
        นำข้อมูลมาวิเคราะห์ อาจไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ แต่นักเรียนต้องสามารถ
        ค้นหาข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ และตอบคำถามที่ตนเองสนใจได้ พร้อมทั้งอธิบาย
        จุดประสงค์ของการเรียนครั้งนี้
8.2.3 ผู้สอนอธิบายเรื่องข้อมูลทุติยภูมิ และให้ผู้เรียนยกตัวอย่างข้อมูลทุติยภูมิ พร้อมทั้งระบุ
        แหล่งข้อมูล
 
แนวการตอบ ตัวอย่างเช่น
  • ข้อมูลจำนวนนักเรียน ค้นหาได้จากฝ่ายทะเบียน
  • ข้อมูลผลการเรียนของนักเรียน ค้นหาได้จากฝ่ายวิชาการ
  • ข้อมูลจำนวนประชากรในอำเภอ ค้นหาได้จากฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอำเภอ
  • ข้อมูลอัตราการทำเกษตรกรรมในอำเภอ ค้นหาได้จากสำนักงานเกษตรอำเภอ
8.2.4 ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 2.1 การเก็บรวบรวมข้อมูล ในหนังสือเรียน
8.2.5 ผู้สอนตั้งประเด็นคำถาม “รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนของจังหวัดของตนเองและจังหวัด
       ใกล้เคียง 5 จังหวัด มีความสัมพันธ์กับปัจจัยใดได้บ้าง” ให้ผู้เรียนตั้งประเด็นที่สนใจ
        แล้วตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับประเด็นนั้น
แนวการตอบ ตัวอย่างเช่น
  • คำถาม : รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนสัมพันธ์กับอัตราการว่างงานหรือไม่
  • สมมติฐาน : ถ้าอัตราการว่างงานสูงขึ้นจะทำให้รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่ำลง
  • คำถาม : รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนมีความสัมพันธ์กับจำนวนสมาชิกในครัวเรือนหรือไม่
  • สมมติฐาน : ถ้าจำนวนสมาชิกในครัวเรือนมาก รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนจะสูงขึ้น
  • คำถาม : รายได้เฉลี่ยมีความสัมพันธ์กับจำนวนหนี้สินหรือไม่
  • สมมติฐาน : ถ้ารายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนสูงขึ้นจะมีจำนวนหนี้สินลดลง
8.2.6 ผู้เรียนค้นหาข้อมูลทุติยภูมิของปัจจัยที่นักเรียนเลือกในการตอบประเด็นในข้อ 8.2.5
        โดยแนะนำผู้เรียนเพิ่มเติมว่า ควรจะหาข้อมูลที่มีค่าเป็นตัวเลข เพื่อให้สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่อได้ พร้อมทั้งบันทึกไฟล์ที่สืบค้นได้ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง
8.2.7 ผู้เรียนแต่ละกลุ่มทำใบกิจกรรมที่ 4.1 ข้อมูลตอบโจทย์ แล้วนำเสนอความเหมาะสมของแหล่งข้อมูลที่ผู้เรียนได้สืบค้นมา
8.2.8 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ 4.1
8.2.9 ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 2.2 การเตรียมข้อมูล (data preparation) ในหนังสือเรียน
8.2.10 ผู้สอนถามผู้เรียนจากคำถามชวนคิด “การตรวจสอบข้อมูลระเบียนผู้ป่วยของโรงยาบาลแห่งหนึ่ง” ในหัวข้อ 2.2.1 การทำความสะอาดข้อมูล โดยให้ผู้เรียนร่วมกันหาข้อผิดพลาดของข้อมูล และอธิบายเหตุผล
8.2.11 ผู้เรียนแต่ละคนทำใบกิจกรรมที่ 4.2 ผู้จัดการข้อมูล โดยศึกษาวิธีการดำเนินการจากนังสือเรียน และเว็บไซต์data.programming.in.th
8.2.12 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ 4.2

สื่อและแหล่งข้อมูล
10.1 เว็บไซต์ https://www.youtube.com/watch?v=QuGlZrXPjiI
10.2 เว็บไซต์ data.programming.in.th

ใบกิจกรรม
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfrrtsJyuqLNPjwde6HTkHWriVBLzfAtV5O29QeBOKjS5fSVQ/viewform

เข้าดู : 8772 ครั้ง