• วิทยาการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

08-การทำข้อมูลให้เป็นภาพ

จุดประสงค์ ให้ผู้เรียนสามารถ
1. อธิบายหลักการและจุดประสงค์ของการทำข้อมูลให้เป็นภาพ
2. เลือกใช้วิธีการทำข้อมูลให้เป็นภาพได้อย่างเหมาะสม

สาระสำคัญ
กระบวนการทำข้อมูลให้เป็นภาพ เป็นการจัดการหรือการแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปของแผนภาพ แผนภูมิหรือกราฟที่เหมาะสมกับชุดข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ โดยสามารถเลือกใช้ตัวแปรในการมองเห็นที่ทำให้ผู้รับสารเข้าใจถูกต้อง ตรงประเด็น ชัดเจน และดึงดูดความสนใจ

แนวทางการจัดการเรียนรู้
8.1 การจัดเตรียม
8.1.1 ใบกิจกรรมที่ 8.1 นำเสนออย่างมืออาชีพ ตามจำนวนกลุ่ม
8.2 ขั้นตอนการดำเนินการ
8.2.1    ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการให้ผู้เรียนดูรูปภาพข้อมูลการวิ่งของคนในนิวยอร์คโดยเส้นที่มีสีเข้ม หมายถึงเส้นทางที่มีคนวิ่งจำนวนมาก จากนั้นตั้งคำถามถามผู้
เรียน เช่น “ถ้านักเรียนเป็นตำรวจจราจรจะนำภาพนี้ไปใช้ประโยชน์ในงานได้อย่างไร” “ถ้านักเรียนเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยในนิวยอร์ค จะนำภาพนี้ไปใช้ในการวางแผนจัดการร้านของตนเองอย่างไร”
8.2.2   ผู้สอนแบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ศึกษาตัวอย่างการทำข้อมูลให้เป็นภาพจากเว็บไซต์ https://www.tableau.com/learn/articles/best-beau
tiful-data-visualization-examples โดยแต่ละกลุ่มเลือกภาพมา 1 ภาพ ไม่ซ้ำกัน และนำเสนอให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟังว่าภาพของกลุ่มตนเองมีจุดเด่นของการนำเสนออย่างไร
 
8.2.3    ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 4.1 การสื่อสารด้วยข้อมูล ในหนังสือเรียน แล้วผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายเปรียบเทียบการนำเสนอข้อมูลด้วยตารางและภาพ
8.2.4    ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 4.2 การทำข้อมูลให้เป็นภาพ ในหนังสือเรียนโดยอาจแบ่งกลุ่มในการศึกษาดังนี้
  • กลุ่มที่ 1 และ 5 ศึกษาแผนภูมิรูปวงกลม
  • กลุ่มที่ 2 และ 6 ศึกษาแผนภูมิแท่ง
  • กลุ่มที่ 3 และ 7 ศึกษากราฟเส้น
  • กลุ่มที่ 4 และ 8 ศึกษาแผนภาพการกระจาย
ให้แต่ละกลุ่มทำความเข้าใจ วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยและความเหมาะสมในการนำแผนภาพ แผนภูมิ หรือกราฟไปใช้ หลังจากนั้นสุ่มเลือกตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอ
8.2.5    ผู้เรียนแต่ละกลุ่มทำใบกิจกรรมที่ 8.1 นำเสนออย่างมืออาชีพ เมื่อทำเสร็จแล้วผู้สอนสุ่มผู้เรียนออกมานำเสนอคำตอบ และร่วมกันอภิปรายสรุปการเลือกแผนภาพ แผนภูมิ หรือกราฟ ที่เหมาะสมกับข้อมูล
8.2.6    ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 4.3 การทำข้อมูลให้เป็นภาพอย่างเหมาะสม ในหนังสือเรียนแล้วผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปเทคนิคต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการทำข้อมูลให้เป็นภาพที่น่าสนใจ
8.2.8    ให้แต่ละกลุ่มนำภาพที่ออกแบบไว้ ไปติดไว้ที่ผนังห้อง เพื่อให้เพื่อนกลุ่มอื่นให้ความเห็นว่าภาพที่นำเสนอตรงกับจุดประสงค์ของผู้นำเสนอหรือไม่ ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร
8.2.9    ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการทำข้อมูลให้เป็นภาพอย่างเหมาะสม

สื่อและแหล่งข้อมูล
10.1 Chapter 2: Manipulating and Visualizing Data : https://curriculum.code.org/csp-1718/unit2/
 

เข้าดู : 1194 ครั้ง