จุดประสงค์ ให้ผู้เรียนสามารถ
1. อธิบายหลักการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายโดยใช้ตัวเลข
2. ทำนายค่าโดยใช้สมการเชิงเส้น และคำนวณค่าความคลาดเคลื่อนในการทำนาย
3. ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หรือโปรแกรมภาษาในการทำนายเชิงตัวเลข
4. อธิบายผลการทำนายเชิงตัวเลข
สาระสำคัญ
การวิเคราะห์เชิงทำนาย (predictive analysis) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลในอดีตเพื่อหารูปแบบความสัมพันธ์ในชุดข้อมูลที่สามารถนำมาเป็นต้นแบบในการทำนาย การคาดการณ์ผลหรือสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้บุคคลหรือองค์กร สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพการทำนายข้อมูลเชิงตัวเลข (numeric prediction) เป็นการใช้ข้อมูลในอดีตมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างชุดข้อมูลและสร้างแบบจำลองในการทำนายที่ให้ผลลัพธ์เป็นตัวเลข โดยทั่วไปมีวิธีการทำนาย 2 วิธีคือ การทำนายโดยใช้กราฟและการทำนายโดยใช้สมการเชิงเส้น
แนวทางการจัดการเรียนรู้
8.1 การจัดเตรียม
8.1.1 ใบกิจกรรมที่ 7.1 ยอดวิว ตามจำนวนผู้เรียน
8.1.2 ใบกิจกรรมที่ 7.2 ผลทำนายใครแม่น ตามจำนวนผู้เรียน
8.1.3 ใบกิจกรรมที่ 7.3 รู้แล้วรวย ตามจำนวนผู้เรียน
8.1.4 ไฟล์ตารางคำนวณค่าความคลาดเคลื่อน
8.2 ขั้นตอนการดำเนินการ
- ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนเรื่องการตั้งคำถามสำหรับการวิเคราะห์เชิงทำนายโดยใช้สถานการณ์สิงโตและสุนัขจิ้งจอก จากในหนังสือเรียนและเพิ่มเติมสถานการณ์อื่น ๆ เพื่อยกตัวอย่างการทำนายเชิงตัวเลข เช่นนักเรียนคิดว่าเวลาที่นักเรียนใช้ในการอ่านหนังสือสอบสามารถทำนายเกรดของนักเรียนได้หรือไม่ นักเรียนคิดว่าอุณหภูมิสามารถทำนายยอดขายไอศกรีมได้หรือไม่
- ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 3.2 การวิเคราะห์เชิงทำนาย และ หัวข้อย่อย 3.2.1 การทำนายเชิงตัวเลข ในหนังสือเรียน
- ผู้เรียนจับคู่กันทำใบกิจกรรมที่ 7.1 ยอดวิว
- สุ่มผู้เรียนนำเสนอคำตอบ และให้เปรียบเทียบกับคำตอบกับคู่อื่นว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
- ผู้เรียนคู่เดิมทำใบกิจกรรมที่ 7.2 คำทำนายใครแม่น
- ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายข้อดีข้อเสียของการทำนายค่าจากเส้นแนวโน้ม โดยใช้กราฟ สมการเชิงเส้น โปรแกรมสำเร็จรูป หรือการเขียนโปรแกรมภาษา
- ผู้สอนเปิดไฟล์ราคาทองคำ และร่วมกันอภิปรายกับผู้เรียนว่า เราจะจัดเตรียม ไฟล์ราคาทองคำอย่างไร ถึงจะสามารถทำนายได้ว่า เดือนที่เราเกิดในปีหน้าราคาทองคำจะเป็นเท่าไร
- ผู้เรียนแต่ละคนทำใบกิจกรรมที่ 7.3 รู้แล้วรวย
- ให้ผู้เรียนเขียนสรุปเรื่องราวและผลลัพธ์ข้อมูลที่ได้จากใบกิจกรรมที่ 7.3 ลงใน Padlet
- ผู้เรียนร่วมกันอ่านเรื่องราวของเพื่อนและแสดงความคิดเห็นในเชิงบวก
- ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปการวิเคราะห์การทำนายเชิงตัวเลข
สื่อและแหล่งข้อมูล
10.1 เว็บไซต์ data.programming.in.th