• วิทยาการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

06-การวิเคราะห์เชิงพรรณนา

จุดประสงค์ ให้ผู้เรียนสามารถ
1. อธิบายหลักการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา
2. เลือกใช้ค่าสถิติที่เหมาะสมในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา
3. ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หรือโปรแกรมภาษาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา
4. อธิบายผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา


สาระสำคัญ
การวิเคราะห์เชิงพรรณนา (descriptive analytics) เป็นการวิเคราะห์ขั้นพื้นฐาน ที่ทำให้เห็นภาพรวมของข้อมูล และความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล ช่วยอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงที่ผ่านมา และอาจนำมาช่วยในการตัดสินใจ โดยอาจใช้สถิติ เช่น การหาสัดส่วนหรือร้อยละ การวัดค่ากลางของข้อมูล (central tendency) การหาความสัมพันธ์ของชุดข้อมูล (correlation)
https://www.youtube.com/watch?v=5xisfgwTf80


https://www.youtube.com/watch?v=VW5DTak49gc&feature=emb_logo


https://www.youtube.com/watch?v=FzLREPinTbA&feature=emb_logo


แนวทางการจัดการเรียนรู้

8.1 การจัดเตรียม
8.1.1 ใบกิจกรรมที่ 6.1 ข้อมูลนี้มีอะไร ตามจำนวนผู้เรียน
8.1.2 ใบกิจกรรมที่ 6.2 สัมพันธ์กันหรือไม่ ตามจำนวนกลุ่ม
8.2 ขั้นตอนการดำเนินการ
8.2.1 ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนเรื่องการเก็บรวบรวมข้อมูลและสำรวจข้อมูล และชี้แจงการเรียนในบทนี้โดยใช้สถานการณ์ของสิงโตและสุนัขจิ้งจอก จากหนังสือเรียนและเชื่อมโยงการวิเคราะห์ข้อมูล 3 ประเภท
8.2.2 ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 3.1 การวิเคราะห์เชิงพรรณนา หัวข้อย่อย 3.1.1 และ 3.1.2 ในหนังสือเรียน
8.2.3 ผู้เรียนจับคู่กันทำใบกิจกรรมที่ 6.1 ข้อมูลนี้มีอะไร โดยให้โพสต์ภาพคำตอบไว้บน Padlet และให้รางวัลสำหรับคู่ที่ทำเสร็จได้เร็วที่สุด
8.2.4 ผู้เรียนพิจารณาคำตอบของคู่อื่น และร่วมกันโหวตว่าการแสดงผลลัพธ์ของคำตอบของกลุ่มใดแสดงผลการวิเคราะห์ได้ชัดเจนที่สุด
8.2.5 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปและเปรียบเทียบความเหมาะสมของผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา
8.2.6 ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 3.1.3 ในหนังสือเรียน
8.2.7 แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ช่วยกันทำใบกิจกรรมที่ 6.2 สัมพันธ์กันหรือไม่
8.2.8 ให้แต่ละกลุ่มเลือกโพสต์คำตอบ 1 คำตอบที่ตนเองพบเจอความสัมพันธ์ของชุดข้อมูลที่
ศึกษา และเขียนอธิบายไว้บน Padlet
8.2.9 ผู้เรียนร่วมกันโหวตว่าคำตอบของกลุ่มใดน่าสนใจมากที่สุด
8.2.10 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปการวิเคราะห์เชิงพรรณนา

สื่อและแหล่งข้อมูล
10.1 วิดีโอสอนการใช้ Pivot Table ในการสร้างกราฟ
10.2 วิดีโอสอนการใช้ Tableau ในการสร้างกราฟ
10.3 วิดีโอสอนการเขียนโปรแกรมภาษา R ในการสร้างกราฟ และหาค่าความสัมพันธ์
10.4 วิดีโอสอนการเขียนโปรแกรมภาษาไพทอนในการสร้างกราฟและหาค่าความสัมพันธ์

ใบกิจกรรมที่ 6.1
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdhHnzia731qRCgTNPB3HRCChAv76DzL2p9RJ58a9HqOOxn_A/viewform


เข้าดู : 28314 ครั้ง