• วิทยาการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

03-แนวคิดเชิงออกแบบ

จุดประสงค์ ให้ผู้เรียนสามารถ
1. อธิบายหลักการของแนวคิดเชิงออกแบบ
2. ประยุกต์การคิดเชิงออกแบบกับวิทยาการข้อมูลในการแก้ปัญหา

สาระสำคัญ
การใช้วิทยาการข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งานนั้น ต้องอาศัยแนวคิดเชิงออกแบบ (design
thinking) หลักการพื้นฐานของแนวคิดเชิงออกแบบ ได้แก่ การมองในมุมของผู้ใช้ การลองผิดลองถูกการเรียนรู้ผ่านการทดลองกับกลุ่มผู้ใช้จริง การทำซ้ำและปรับปรุง
https://www.youtube.com/watch?v=SrV4Tq9zpZk


แนวทางการจัดการเรียนรู้

8.1 การจัดเตรียม
8.1.1 ใบกิจกรรมที่ 3.1 คิดแบบนักออกแบบ ตามจำนวนกลุ่ม
8.1.2 ใบกิจกรรมที่ 3.2 โครงงานวิทยาการข้อมูลของฉัน ตามจำนวนกลุ่ม
8.1.3 บัตรคำถามสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ในการสัมภาษณ์ผู้ซื้อ ตามจำนวนนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล
8.1.4 บัตรคำถามสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ในการสัมภาษณ์ผู้ขาย ตามจำนวนนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล
8.1.5 แบบฟอร์มการเก็บข้อมูลผู้ซื้อ ตามจำนวนนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล
8.1.6 แบบฟอร์มการเก็บข้อมูลผู้ขาย ตามจำนวนนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล
8.1.7 แบบทดสอบบทที่ 1 ข้อมูลมีคุณค่า แบบออนไลน์
8.2 ขั้นตอนการดำเนินการ
8.2.1 ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 1.4 การคิดเชิงออกแบบ สำหรับวิทยาการข้อมูล ในหนังสือเรียน
8.2.2 แบ่งผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มผู้ซื้อ (2) กลุ่มผู้ขาย (3) กลุ่ม  นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล โดยการจับสลาก
8.2.3 จัดกลุ่มใหม่โดยให้แต่ละกลุ่มมีผู้ซื้อ 2 คน ผู้ขาย 2 คน และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล 2 คน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติตามสลากที่จับได้
8.2.4 ผู้สอนแจกบัตรคำถามสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ในการสัมภาษณ์ผู้ซื้อ บัตรคำถามสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ในการสัมภาษณ์ผู้ขาย แบบฟอร์มการเก็บข้อมูลผู้ซื้อ และแบบฟอร์มการเก็บข้อมูลผู้ขาย ให้แก่นักเรียนที่แสดงบทบาทเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลคนละ 1 ชุด (1 ชุด ประกอบด้วย 2 บัตรคำถาม และ 2 แบบฟอร์ม)
8.2.5 ผู้เรียนแต่ละกลุ่มทำใบกิจกรรมที่ 3.1 คิดแบบนักออกแบบ เพื่อฝึกทักษะการคิดเชิงออกแบบ ให้ได้สิ่งที่ดีขึ้น เช่น การเพิ่มมูลค่าให้กับบริการหรือผลิตภัณฑ์ โดยนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลสัมภาษณ์ผู้ซื้อ และผู้ขาย ตามบัตรคำถามและกรอกลงในแบบฟอร์มข้างต้น พร้อมทั้งออกแบบบริการหรือผลิตภัณฑ์ ลงในใบกิจกรรมที่ 3.1
8.2.6 ให้สมาชิกแต่ละคนของแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบในใบกิจกรรมที่ 3.1 ตามบทบาทที่ตนเองได้รับ
8.2.7 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปการใช้แนวคิดเชิงออกแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ใน ใบกิจกรรมที่ 3.1
8.2.9 ผู้เรียนทำแบบทดสอบบทที่ 1 ข้อมูลมีคุณค่า เพื่อประเมินความเข้าใจ

สื่อและแหล่งข้อมูล
10.1 https://hbr.org/2018/03/what-happens-when-data-scientists-and-designers-work-together
10.2 https://www.livetiles.nyc/3-fun-design-thinking-starter-projects-classroom
10.3 https://codap.concord.org/releases/latest/static/dg/en/cert/index.html?url   =https://concord-consortium.github.io/codap-data/SampleDocs/Mathematics/ Probability/markov/Markov_Sample.json
 

เข้าดู : 3222 ครั้ง