• วิทยาการคำนวณ - ครูฐปนีย์ดา สัมฤทธิ์รินทร์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

02-รู้จักกับวิทยาการข้อมูล

จุดประสงค์ ให้ผู้เรียนสามารถ
1. สำรวจและเห็นตัวอย่างของการใช้วิทยาการข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ
2. อธิบายความหมายและความสำคัญของวิทยาการข้อมูล
3. อธิบายกระบวนการวิทยาการข้อมูล

สาระสำคัญ
“วิทยาการข้อมูล” เป็นการศึกษาถึงกระบวนการ วิธีการ หรือเทคนิค ที่นำข้อมูลจำนวนมหาศาล มา
ประมวลผล เพื่อให้ได้องค์ความรู้ เข้าใจปรากฏการณ์ สามารถตีความ ทำนายหรือพยากรณ์ ค้นหารูปแบบ
หรือแนวโน้มจากข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อยอดและแนะนำทางเลือกที่เหมาะสมในการตัดสินใจ
กระบวนการวิทยาการข้อมูลประกอบด้วย การตั้งคำถาม การเก็บรวบรวมข้อมูล การสำรวจข้อมูล การ
วิเคราะห์ข้อมูล การสื่อสารและการทำผลลัพธ์ให้เป็นภาพ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสู่ผู้ใช้กลุ่มเป้าหมาย
https://www.youtube.com/watch?v=_ao0XBnZz1w


แนวทางการจัดการเรียนรู้
8.1 การจัดเตรียม
8.1.1 ใบกิจกรรมที่ 2.1 ข้อมูลเปลี่ยนมุมมอง ตามจำนวนกลุ่ม
8.1.2 ใบกิจกรรมที่ 2.2 ข้อมูลช่วยชุมชนและโลกอย่างไร ตามจำนวนกลุ่ม
8.1.3 ใบกิจกรรมที่ 2.3 (ก) เวลาของฉัน
   2.3 (ข) Surprise!!!
   2.3 (ค) ฝน
   2.3 (ง) ไดโนเสาร์ ตามจำนวนกลุ่ม
8.1.4 แบบสอบถามนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล แบบออนไลน์
 
8.2 ขั้นตอนการดำเนินการ
8.2.1 ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียนโดยเปิดวีดิทัศน์ “นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการข้อมูลให้กับผู้เรียน และตั้งคำถามว่า นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลคือใคร ทำหน้าที่เกี่ยวกับอะไร รู้อะไรเกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลบ้าง
8.2.2 ผู้สอนให้ผู้เรียนทำแบบสอบถามออนไลน์เพื่อตรวจสอบคุณลักษณะการเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลของตนเอง
8.2.3 แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ศึกษาหัวข้อที่ 1.2 วิทยาการข้อมูล ในหนังสือเรียน และให้แต่ละคนในกลุ่มศึกษากรณีศึกษาคนละ 1 ตัวอย่าง จากนั้นให้ผลัดกันเล่าให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
8.2.4 ผู้เรียนในแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบกิจกรรมที่ 2.1 ข้อมูลเปลี่ยนมุมมอง และใบกิจกรรมที่ 2.2 ข้อมูลช่วยชุมชนและโลกอย่างไร
8.2.5 ผู้สอนสุ่มผู้เรียนนำเสนอคำตอบของใบกิจกรรมที่ 2.1 และ 2.2 จากนั้นร่วมกันสรุปความหมาย บทบาท และความสำคัญของวิทยาการข้อมูล
8.2.6 ผู้เรียนศึกษาหัวข้อที่ 1.3 กระบวนการวิทยาการข้อมูล ในหนังสือเรียน
8.2.7 ผู้สอนให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำกิจกรรมเกี่ยวกับแนวคิดของวิทยาการข้อมูลโดยเลือกทำเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ดังนี้
1. ใบกิจกรรมที่ 2.3 (ก) เวลาของฉัน
2. ใบกิจกรรมที่ 2.3 (ข) Surprise!!!
3. ใบกิจกรรมที่ 2.3 (ค) ฝน
4. ใบกิจกรรมที่ 2.3 (ง) ไดโนเสาร์
8.2.8 ผู้สอนสุ่มผู้เรียนนำเสนอใบกิจกรรมให้ครบทุกกิจกรรม และสรุปแนวคิดกระบวนการวิทยาการข้อมูลร่วมกับผู้เรียน

สื่อและแหล่งข้อมูล
1. https://www.amstat.org
2. https://tuvalabs.com
3. https://www.kaggle.com/grubenm/austin-weather#austin_weather.csv
 

เข้าดู : 7661 ครั้ง