• แนะแนว ม.5 - ครูสุลัดดา อะเวลา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 การจัดตารางเวลา

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่   4
เรื่อง  การจัดตารางเวลา                                                                                                   เวลา     1  ชั่วโมง
หน่วยการจัดกิจกรรม  การศึกษา                                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
 

1. สาระสำคัญ       
การรู้จักวางแผนการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดย่อมได้เปรียบกว่าผู้อื่นเพราะใน 1 วัน
มี 24 ชั่วโมง  คนที่สามารถตักตวงผลประโยชน์จากเวลาที่เท่ากันให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่าย่อมจะพบความก้าวหน้าในชีวิตมากกว่าคนอื่น ดังนั้นจึงควรบริหารเวลาของตนเองโดยการจัดตารางเวลาให้เหมาะสมตามความพร้อมของตนเองจะช่วยลดความเครียดจากการเรียนและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนให้สูงขึ้น
2. จุดประสงค์การเรียนรู้    
  1. เพื่อให้นักเรียนรู้และเข้าใจตนเองมากขึ้นว่าการจัดตารางเวลาของตนเองส่งผลต่อวิถีชีวิตและระดับผล  การเรียนอย่างไร
  2. เพื่อให้นักเรียนรู้วิธีการบริหารเวลาเพื่อสามารถจัดการการใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เพื่อให้นักเรียนสามารถจัดตารางเวลาได้เหมาะสมตามความพร้อมของตนเอง
3. สาระการเรียนรู้
            รู้จักตนเอง
4. ชิ้นงาน/ภาระงาน
            ใบงาน
5. วิธีการจัดกิจกรรม      
            ขั้นนำ
  1. นำแผ่นป้ายที่เขียนข้อความ “เวลาและวารี ไม่ยินดี คอยท่าใคร  ผันผ่านทุกกาลไป ก็ยากไร้ จะเรียกคืน” ติดไว้ที่กระดานดำหน้าห้องเรียน
ขั้นกิจกรรม
  1. นักเรียนอภิปรายข้อความนี้ว่ามีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนอย่างไรและนักเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้เวลาอย่างไร
  2. สุ่มตัวอย่างนักเรียน 2-3 คน ให้มาเล่าถึงการใช้เวลาของตนเอง
  3. นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่อง การบริหารเวลา
  4. นักเรียนทำใบงาน เรื่อง การจัดตารางเวลา
ขั้นสรุป
  1. นักเรียนร่วมกันสรุปให้เห็นว่าคนเราแต่ละคนมีความพร้อมต่างกัน การจัดตารางเวลาของแต่ละคนก็ย่อมขึ้นอยู่กับความพร้อมของคน ๆ นั้น
  2. ครูสรุปเพิ่มเติม และให้ข้อคิดแก่นักเรียนว่า  ตารางเวลาจะมีผลในทางปฏิบัติก็ต่อเมื่อผู้เป็นเจ้าของตารางนั้นมีวินัยในตัวเอง และปฏิบัติตามตารางนั้นอย่างสม่ำเสมอ
6. สื่อ/อุปกรณ์
  1. ใบความรู้  แผ่นป้ายข้อความ  “เวลาและวารี  ไม่ยินดี  คอยท่าใคร ผันผ่านทุกกาลไป
ก็ยากไร้  จะเรียกคืน”
  1. ใบความรู้ เรื่อง การบริหารเวลา
  2. ใบงาน  ตารางการจัดเวลาใน 1 สัปดาห์
7. การประเมินผล
การประเมิน
  1. ตรวจใบงาน เช่น ตรวจความถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ ความเรียบร้อย
  2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ เช่น ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม
และการร่วมอภิปราย
  1. สังเกตการทำงานกลุ่ม
เครื่องมือ
            แบบสังเกตพฤติกรรม
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ ข้อความบ่งชี้คุณภาพ
ผ่าน ทำใบงานส่ง  ให้ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม การร่วมอภิปราย
ไม่ผ่าน ไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดใน 5 ข้อ
 
8.  ข้อเสนอแนะ
  1. เชิญศิษย์เก่าที่ประสบผลสำเร็จในการเรียนมาพูดให้นักเรียนฟังเรื่อง การใช้เวลา
  2. หาอาสาสมัครนักเรียนที่มีผลการเรียนดีแต่ละวิชามาเล่าถึงเรื่องการจัดตารางเวลาในการอ่านหนังสือของตนเอง
 
 
 
 
 
ใบความรู้เรื่อง  การบริหารเวลา
 

การบริหารเวลา
            คนส่วนมากมักมีปัญหาทำงานไม่ทัน ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะทำ เพราะไม่สามารถจัดสรรเวลาให้ลงตัวได้ หลายคนไม่อาจทำงานที่สำคัญให้เสร็จทันเวลา ทำให้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นดินพอกหางหมู
            เริ่มต้นบริหารเวลากันใหม่ ลองคิดว่ากิจกรรมทั้งหมดที่จะต้องทำมีอะไรบ้าง แบ่งประเภท เช่น สำคัญและเร่งด่วน สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ งานจุกจิก เราควรทำงานประเภทใดก่อน
            1. ประเภทสำคัญและเร่งด่วน คือ งานที่จะต้องทำให้สำเร็จโดยทันทีหรือในอนาคตอันใกล้ เช่น งานที่มีเส้นตาย กำหนดนัดหมายแน่นอน งานประเภทนี้เป็นงานที่เราต้องรีบทำและให้ความสำคัญมากอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีปัญหาในการจัดสรรเวลาให้
            2. ประเภทสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน งานประเภทนี้จะพิสูจน์ความสามารถของเราในการบริหารเวลา เพราะงานประเภทนี้จะมีความสำคัญต่อการกำหนดความก้าวหน้าของชีวิต การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต งานประเภทนี้ไม่ค่อยมีกำหนดเวลา จะลงมือทำก็ได้หรือผัดผ่อนไปก่อนก็ได้ แต่งานเหล่านี้จะทำให้เกิดทางเลือกใหม่ของชีวิต เช่น เข้าอบรมในหลักสูตรพิเศษที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพของตนเอง
            3. ระเภทเร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ คือ งานที่ต้องลงมือทำทันที อาจมีความสำคัญน้อยหรือแทบไม่มีเลย แต่ต้องทำเพราะแรงกดดัน เช่น กำหนดเวลาให้รีบส่ง งานประเภทนี้จึงมักสำเร็จด้วยดี
            4. ประเภทจุกจิก งานประเภทนี้ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน แต่หลายคนเลือกที่จะรีบทำเพราะชอบทำ ทำแล้วดูเหมือนมีงานให้ทำเยอะ หรือเหมือนกับรู้สึกว่างานสำเร็จไปส่วนหนึ่ง
            5. ประเภทเวลาที่สูญเปล่า หลายคนไม่อาจบริหารเวลาได้และพยายามหาข้ออ้างโดยโทษกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่สามารถชี้ให้เห็นว่าทำให้เวลาสูญเปล่า เช่น ฝนตก รถติด ต้องรอคนโน้นคนนี้ เพื่อเป็นข้อแก้ตัวสำหรับความไม่มีประสิทธิภาพของตน
            เมื่อรู้คำตอบว่า กิจกรรมทุกอย่างมีลักษณะหรือประเภทกิจกรรมเป็นเช่นไร คงจะพอมองเห็นคำตอบว่า วิธีการบริหารเวลาที่ดี คือการให้เวลากับงานที่มีความสำคัญจริง ๆ ให้มากอีกนิด แต่ทำไมหลายคนยังทำไม่ได้ ทั้งนี้เพราะนิสัยของการผัดวันประกันพรุ่ง ซึ่งมาจากเหตุผลดังต่อไปนี้
            1. ความกลัว ใจลึก ๆ ของเราคือกลัว คนที่เกียจคร้าน เฉื่อยชา หลงลืม เพราะความกลัวพื้นฐาน เช่น กลัวเจ็บ เลยไม่ยอมไปหาหมอฟัน หรือความกลัวที่ซับซ้อน เช่น กลัวความล้มเหลว กลัวถูกปฏิเสธ กลัวอับอาย
            ต้องวิเคราะห์ตัวเองว่า เรากลัวอะไร   สิ่งที่เรากลัวมันรุนแรงจริงแค่ไหนหรือแค่เราคิดมากวิตกกังวลไปเอง มีวิธีใดที่จะช่วยบรรเทาความกลัวให้ลดลง ถ้าเราไม่กลัว โอกาสความสำเร็จจะเพิ่มขึ้น เช่น หาข้อมูลเพิ่ม ขอคำแนะนำจากผู้รู้ เตรียมตัวเองให้พร้อม ถามตัวเองว่าผัดผ่อนมานานแล้ว ถึงเวลาจะเริ่มต้นได้หรือยัง สิ่งที่จะเกิดขึ้นไม่ได้เลวร้าย ความกลัวเกิดจากการวาดภาพตัวเอง คิดเอง ลองสมมุติใหม่ วาดภาพใหม่ สร้างพลังให้กับตัวเอง สร้างความมั่นใจที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ ด้วยความมั่นใจ สุขุม นิ่งสงบ เมื่อคิดได้แล้วจงรีบลงมือทำทันที
            2. ความลังเลใจ  เป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางความสำเร็จ แสดงออกมาในรูปของการผัดผ่อน ขอเลื่อนจนกว่าข้อมูลจะพร้อม ยังไม่ลงมือทำ ซึ่งกว่าเราจะพร้อมคนอื่นเขาอาจก้าวหน้าไปไกลแล้ว แต่ความลังเลใจบางครั้งอาจเกิดประโยชน์ได้ เช่น ทำให้เกิดความรอบคอบ สุขุม มีวิจารณญาณ
            3. ความเกียจคร้าน  จะทำให้เราทำงานไม่เสร็จสักที ไม่มีเวลาพอสักที การไม่ยอมฮึดสู้ฝ่าด่านความสะดวกสบายแล้วลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ควรทำ คนที่ฉลาดถ้าไม่ทำงานจะไม่มีวันมีผลงาน ความขี้เกียจจะเป็นตัวขัดขวาง คนที่จะแก้ไขได้คือตัวของเราเอง ต้องสร้างพลังให้ตัวเอง ทุกปัญหาแก้ได้ แม้แต่   การเอาชนะความเกียจคร้านของตนเอง ขั้นแรกหยุดคิดว่าตัวเองอ่อนด้อย ไร้ประสิทธิภาพ แต่ให้บอกตัวเองว่าฉันทำได้ เพราะเมื่อไรที่คิดว่าตัวเองทำได้ จะทำได้จริง ให้มองภาพความสำเร็จที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจที่กระตุ้นให้เราทำสิ่งนั้นได้สำเร็จให้มองเห็นภาพความสำเร็จให้ชัดเจนและลงมือปฏิบัติทันที อย่าลืมว่าเส้นทางสู้ความสำเร็จไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการมีกฎเกณฑ์กับตนเอง การมีวินัยในตนเอง และสามารถควบคุมตนเองให้ทำในสิ่งที่ควรทำได้
            4. ใฝ่ความสมบูรณ์จนเกินไป ความพยายามที่จะทำให้งานเป็นเลิศ แก้ไขอย่างไรก็ไม่สมบูรณ์สักที การทำงานสำเร็จหนึ่งชิ้น ควรรีบทำงานชิ้นต่อไป อย่าเสียเวลาทบทวนแก้ไขเพื่อให้สมบูรณ์แบบ เพราะคงไม่มีงานใดที่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์
            5. ขาดแรงจูงใจ  ต่างคนต่างมีเป้าหมายชีวิตที่แตกต่างกัน คนที่ประสบความสำเร็จจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีพลังผลักดันเพื่อไปสู่เป้าหมาย แรงจูงใจที่ชัดเจนและมากพอจะทำให้เกิดพลังชีวิตให้เราทำในสิ่งที่ควรทำและอยากทำ อย่ารอปาฏิหาริย์ จงรีบเร่งที่จะสร้างผลงาน เพื่อไปสู่เป้าหมายตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้
วิธีบริหารจัดสรรเวลา
  1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ตอบตัวเองให้ได้ว่า เป้าหมายสูงสุดในชีวิตคืออะไร ให้เขียนเป็น
รูปธรรม เป็นสิ่งที่ทำได้จริง สำเร็จได้จริง หลีกเลี่ยงคำนามธรรม คำที่ทำไม่ได้ หรือสิ่งเพ้อฝัน และตั้งเป็นเป้าหมายระยะสั้น ๆ เล็ก ๆ เพื่อไปสู่เป้าหมายสูงสุด และจะต้องกำหนดช่วงระยะเวลาให้ชัดเจน
  1. เขียนรายการจัดสรรเวลา เขียนสิ่งที่ต้องทำทั้งหมด แล้วคัดเรื่องสำคัญที่ควรจะทำและจะทำ
ให้ชีวิตก้าวหน้า สอดแทรกสิ่งที่ควรทำลงไปในตารางการปฏิบัติงานให้ได้
  1. เมื่อหมดวัน บางรายการอาจทำไม่สำเร็จ ไม่ต้องกังวล เพราะเป้าหมายของการจัดสรรเวลา
เพื่อให้เราได้ทำในสิ่งที่ก่อประโยชน์ให้ได้มากที่สุด รายการที่ทำไม่เสร็จ ให้จัดสรรเวลาให้วันต่อไปหรือกระจายงานให้ผู้อื่นได้ช่วยทำบ้าง แล้วหาวิธีปรับปรุงเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้นหรือทำให้น้อยที่สุดแต่ได้คุณค่าสูงสุด
  1. วางแผน การวางแผนที่ดี ใช้เวลาวางแผนน้อยแต่ได้ผลคุ้มค่าและช่วยประหยัดเวลาควร
วางแผนในช่วงที่ใจสงบไม่ใช่รีบร้อน เพื่อจะได้มองภาพงานที่จะต้องทำได้ชัดเจนและคิดได้รอบคอบกว่า ถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรทำ จัดสรรเวลาให้ได้ วางแผนโครงการที่จะทำแล้วลงรายละเอียด เพื่อให้รู้ตัวล่วงหน้าว่าจะต้องทำอะไรให้เสร็จเมื่อไร ส่วนใดที่เป็นปัญหาและควรหาทางแก้ไขอย่างไร
  1. รู้จักปฏิเสธ ในสิ่งที่จะทำให้เราเสียเวลา สิ่งที่ไร้สาระ ความเกรงใจทำให้เราเสียเวลาเราควร
ใช้เหตุผลเพื่ออธิบายว่า เหตุใดจึงไม่ควรเสียเวลาทำเรื่องนี้ อย่างนี้ แต่ควรทำแบบอื่นที่จะให้ประโยชน์มากกว่าแต่เสียเวลาน้อยกว่า
  1. ใช้เวลาทุกนาทีให้มีคุณค่า แม้แต่เวลาที่เรานั่งรอใครสักคน รอรถประจำทาง การอ้างว่าไม่มี
เวลาทำ เพราะเราไม่ใช้เวลาให้คุ้มค่าต่างหาก มีเวลามากมายซ่อนอยู่ เวลาเหล่านี้มากพอที่จะช่วยให้เราทำสำเร็จได้ เตรียมตัวให้พร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากเวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราเคยมองว่าไร้ค่า ไม่ว่าจะต้องรอใครสักคน รอเครื่องบิน หรือรอคิวในธนาคาร เวลาทุกนาทีมีค่าทั้งนั้นถ้ารู้จักใช้ ถ้าจะบ่นว่าเสียเวลา จำไว้ว่าคนที่ทำให้เวลาเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ก็
คือตัวเราเองเท่านั้น ไม่มีใครทำลายเวลาของเราได้
 
           
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ใบงานเรื่อง  ตารางการจัดเวลาใน  1 สัปดาห์
 

ชื่อ-สกุล..........................................................................ชั้น................................เลขที่............................
คำชี้แจง หลังจากศึกษาใบความรู้ เรื่อง การบริหารเวลาแล้วให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
  1. ประเภทของงาน
1..................................................................................................................................................
2.................................................................................................................................................
3.................................................................................................................................................
4.................................................................................................................................................
  1. สาเหตุที่ทำให้การบริหารเวลาไม่ประสบความสำเร็จคือ
            1..................................................................................................................................................
2.................................................................................................................................................
3.................................................................................................................................................
4.................................................................................................................................................
5.................................................................................................................................................
  1. บอกวิธีการบริหารเวลา
            1..................................................................................................................................................
2.................................................................................................................................................
3.................................................................................................................................................
4.................................................................................................................................................
5.................................................................................................................................................
6.................................................................................................................................................
  1. ข้อดีของการบริหารเวลา
            1..................................................................................................................................................
2.................................................................................................................................................
3.................................................................................................................................................
4.................................................................................................................................................
5.................................................................................................................................................
 
 
 
 
  1. การจัดตารางเวลาใน 1 สัปดาห์
วันจันทร์-วันศุกร์
 
วัน-เวลา                
 
จันทร์  
 
             
อังคาร  
 
             
พุธ  
 
             
พฤหัสบดี  
 
             
ศุกร์  
 
             
 
วันเสาร์-วันอาทิตย์
 
วัน-เวลา                
 
เสาร์  
 
             
อาทิตย์  
 
             
 
 
 
 
 

เข้าดู : 4714 ครั้ง