• แนะแนว ม.5 - ครูสุลัดดา อะเวลา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 การปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว

. สาระสำคัญ
            กิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย  เป็นกิจกรรมที่นักเรียนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ  โดยเฉพาะการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6  นักเรียนมีหน้าที่จะต้องศึกษา
ให้สำเร็จตามเกณฑ์การจบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งต้องวางแผนเกี่ยวกับการศึกษาต่อและอาชีพของตนหลังจากได้สำรวจ วิเคราะห์ความสามารถ ความถนัด ความสนใจของตนเอง จนตัดสินใจเลือกการศึกษาต่อขั้นอุดมศึกษาได้
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
            1. นักเรียนบันทึกข้อมูลรายละเอียดของตนเองและครอบครัวในแบบกรอกประวัติได้
2. นักเรียนบอกเกณฑ์ในการผ่านกิจกรรมแนะแนว และเกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลายได้
3. สาระการเรียนรู้
            การปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว
4. ชิ้นงาน/ภาระงาน
            ใบงาน
5. วิธีการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ
  1. ครูกล่าวต้อนรับนักเรียนทุกคน
  2. ครูแนะนำตนเองให้นักเรียนรู้จักโดยบอกชื่อ – นามสกุล และสถานที่พักของครู
  3. ให้นักเรียนแนะนำตนเองโดยบอกชื่อ – นามสกุล ชื่อเล่น ที่อยู่ ทีละคน
ขั้นกิจกรรม
  1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5-6 คน ศึกษาใบความรู้ เรื่อง เกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลาย
  2. นักเรียนทำใบงาน เรื่อง นี่คือฉันเอง
ขั้นสรุป
  1. สุ่มตัวแทนนักเรียน 2-3 คน สรุปความรู้ที่ได้หน้าชั้นเรียน
  2. ครูสรุปเพิ่มเติม
6.  สื่อ/อุปกรณ์
1. ใบความรู้ เรื่อง เกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลาย
2. ใบงาน  เรื่องนี่คือฉันเอง
7. การประเมินผล
            การประเมิน
  1. ตรวจใบงาน เช่น ตรวจความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ความเรียบร้อยของใบงาน
  2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ เช่น ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม
      และการร่วมอภิปราย
  1. สังเกตการทำงานกลุ่ม
เครื่องมือ
            แบบสังเกตพฤติกรรม
            เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ ข้อความบ่งชี้คุณภาพ
ผ่าน ทำใบงานส่ง  ให้ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม การร่วมอภิปราย
ไม่ผ่าน ไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดใน 3 ข้อ
 
8. ข้อเสนอแนะ               นักเรียนเขียนแผนภูมิการเรียนของตนเองส่งครู

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ใบความรู้เรื่อง เกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลาย

ประกอบการจัดกิจกรรม เรื่องปฐมนิเทศ
 

            การศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นการศึกษาในระดับที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นชั้นสูงสุดของการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และเป็นช่วงเวลาที่นักเรียนต้องตัดสินใจเลือกคณะและมหาวิทยาลัยในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาขั้นอุดมศึกษาเพื่ออาชีพในอนาคต ดังนั้นการเรียนการสอนกิจกรรมแนะแนวในระดับชั้นนี้ จึงเป็นการวิเคราะห์ผลการเรียนและหาแนวทางปรับปรุงวิชาที่ใช้สอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย การจัดแบ่งเวลาให้เหมาะสมกับการเรียน การตรวจสอบจำนวนหน่วย
การเรียนที่สอบได้ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 5 ให้ครบถ้วน   ศึกษาตลาดแรงงาน  การยอมรับตนเอง  การเพิ่มคุณค่าในตนเองเกี่ยวกับจุดเด่น  ความถนัด  ความสามารถ  ความสนใจ เพื่อวางเป้าหมายที่เป็นไปได้นำไปสู่การวางแผนในการตัดสินใจเลือกคณะ/ ประเภทวิชา  จนสามารถจัดอันดับคณะ/ ประเภทวิชาในการสอบคัดเลือกเข้าของทบวงมหาวิทยาลัยได้  โดยมีครูแนะแนวทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของนักเรียนและผู้ปกครอง ศึกษาการสอบข้อเขียนการสอบสัมภาษณ์ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย  รวมทั้งศึกษาคณะสาขาวิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยของรัฐบาลและของเอกชนที่เปิดรับสมัครสอบคัดเลือกของแต่ละมหาวิทยาลัย  ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย  นักเรียนจะต้องได้ผลการเรียน “ผ่าน” (ผ) ในการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวทุกภาคเรียนและการประเมินผลกิจกรรมแนะแนว นักเรียนจะมีเกณฑ์ผ่าน ดังนี้
  1. เข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนให้ครบร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
  2. นักเรียนต้องมีส่วนร่วมกิจกรรมการเรียน  การทำงาน
  3. มีผลงาน/ชิ้นงาน/คุณลักษณะของผู้เรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
เกณฑ์การจบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย
  1. ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 81 หน่วยกิต โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 41 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต
  2. ผู้เรียนต้องได้หน่วยกิต ตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิต โดยเป็นวิชาพื้นฐาน 41 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
  3. ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน
  1. ผู้เรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน
  2. ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
 
 
 
 
ใบงาน เรื่อง  นี่คือฉันเอง
ประกอบการจัดกิจกรรม เรื่องปฐมนิเทศ
 

ชื่อ-สกุล......................................................................................ชั้น................................เลขที่..................
ก. สำรวจตัวฉันเอง        
1. ชื่อ.....................................................นามสกุล..............................................................อายุ................ปี
ชื่อเล่น (หรือชื่อที่เพื่อนเรียกกัน)...........................แผนการเรียน...............................................................    
ที่อยู่ปัจจุบันที่ติดต่อได้สะดวก เลขที่………ซอย..........หมู่ที่...............บ้าน..............................................
ถนน.................................................ตำบล..........................................อำเภอ.............................................
จังหวัด.............................................รหัสไปรษณีย์...................................โทรศัพท์บ้าน............................
มือถือ...................................................
ถ้านักเรียนมีเวลาว่างจะทำกิจกรรมอะไร...................................................................................................
บุคคลที่เป็นไอดอลของนักเรียน   1...........................................................................................................
                                                 2...........................................................................................................
2. เมื่อฉันมาเรียนชั้น ม.5 ฉันรู้สึกอย่างไร....................................................................................................................................................................
3. สิ่งที่ฉันตั้งใจจะทำเมื่อเรียนชั้น ม.5 คือ....................................................................................................................................................................
4. สิ่งที่ฉันต้องการความช่วยเหลือจากงานแนะแนวคือ...................................................................................................................................................................
5. สิ่งที่ฉันหนักใจและเป็นกังวลต่อแผนการเรียนในอนาคตอันใกล้นี้
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
ข. กิจกรรมแนะแนวในชั้น ม.5
 
1. ต้องการให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไร(เนื้อหา ความรู้)
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
 
 
2. เกณฑ์การผ่านกิจกรรมแนะแนว                                    
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. เกณฑ์การจบหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. วิชาที่ฉันหนักใจและเป็นกังวลต่อการศึกษาของฉัน
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. กิจกรรมที่ฉันต้องการเสนอแนะเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวฉันเอง
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

เข้าดู : 5985 ครั้ง