• แนะแนว ม.5 - ครูสุลัดดา อะเวลา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 การรู้จักตนเอง

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่  2
เรื่อง  การรู้จักตนเอง                                                                                                   เวลา      1   ชั่วโมง
หน่วยการจัดกิจกรรม  สังคม                                                                              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
 

1. สาระสำคัญ
            คนแต่ละคนบางครั้งไม่รู้จักตนเองและบอกลักษณะของตนเองไม่ได้  เพราะคนไม่เคยหันมามองตนเอง วิเคราะห์ตนเอง  ถ้าหากเรารู้จักมองตนเอง  วิเคราะห์ตนเอง ก็จะทำให้วิเคราะห์ตนเอง  เข้าใจตนเอง  และบอกให้ผู้อื่นรู้จักลักษณะของตนเองได้
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
  1. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกลักษณะตนเอง
  2. เพื่อให้นักเรียนสามารถยอมรับตนเองได้
3. สาระการเรียนรู้
            การรู้จักตนเอง (อาจจะรู้จักโดยการพิจารณาตนเองจากการบอกลักษณะตนเองให้ผู้อื่นทราบ  และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีต่อเรา ช่วยให้เรานำมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงตนเอง และลงลักษณะที่ดีงามของตนเองไว้ใช้ต่อไป )
4. ชิ้นงาน/ภาระงาน
            ใบงาน  เรื่องการมองตนเองในกระจกเงา
5. วิธีการจัดกิจกรรม      
ขั้นนำ
  1. ครูสนทนากับผู้เรียนว่าในแต่ละครั้งเวลาเรามองดูตัวเองในกระจกเงา  เราพูดกับตนเองว่าอย่างไร
ขั้นกิจกรรม
  1. สุ่มตัวอย่างคำตอบจากนักเรียน 2-3 คน
  2. นักเรียนศึกษาใบความรู้  เรื่องการรู้จักตนเอง
  3. นักเรียนทำใบงาน  เรื่องการมองตนเองในกระจกเงา โดยกิจกรรมในใบงานนั้นให้ผู้เรียนทำเครื่องหมาย ü ด้วยปากกาสีน้ำเงิน แล้วเวียนให้เพื่อนคนที่นั่งข้าง ๆ ทำเครื่องหมาย  ü ด้วยปากกาสีแดง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างความเห็นของเราและของเพื่อน
  4. นักเรียนแต่ละคนนำใบงานของตนกลับมาพิจารณาดูว่านักเรียนและเพื่อน ใส่เครื่องหมายลงในช่องว่าต่างๆ ว่าตรงกับที่ตนเองประเมินหรือไม่
  5. ให้ผู้เรียนที่จับคู่กัน หันหน้าคุยกันทำความเข้าใจซึ่งกันและกันว่าเพราะเหตุใด เราจึงมองตนเองเช่นนั้น และเพราะเหตุใดเพื่อนจึงมองเราเป็นอีกแบบหนึ่ง
ขั้นสรุป
  1. ครูและผู้เรียนช่วยกันสรุปข้อคิดที่ได้จากกิจกรรม
6. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
            1.  ใบความรู้  เรื่องการรู้จักตนเอง
            2.  ใบงาน  เรื่องการมองตนเองในกระจกเงา

7. การประเมินผล

                การประเมิน
  1. ตรวจใบงาน เช่น ตรวจความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ความเรียบร้อยของใบงาน
  2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ เช่น ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม
และการร่วมอภิปราย
  1. สังเกตการทำงานกลุ่ม
เครื่องมือ
            แบบสังเกตพฤติกรรม
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ ข้อความบ่งชี้คุณภาพ
ผ่าน ทำใบงานส่ง  ให้ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม การร่วมอภิปราย
ไม่ผ่าน ไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดใน 5 ข้อ
 
8. ข้อเสนอแนะ
  1. พยายามให้นักเรียนทุกคนแสดงความคิดเห็น
  2. ให้นักเรียนเขียนเรียงความบรรยายลักษณะของตนเอง
 
 
 
 
ใบงาน เรื่อง  การมองตนเองในกระจกเงา
ประกอบการจัดกิจกรรม  เรื่องการรู้จักตนเอง
 

ชื่อ-สกุล..........................................................................ชั้น................................เลขที่............................
คำชี้แจง ให้ผู้เรียนทำเครื่องหมาย  ü ด้วยปากกาสีน้ำเงิน ลงในช่องที่ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด
แล้วเวียนให้เพื่อนคนที่นั่งข้าง ๆ ทำเครื่องหมาย  ü ด้วยปากกาสีแดง
 
 
ลักษณะของฉัน
 
จริงที่สุด จริงเป็นส่วนมาก ไม่จริงเป็นส่วนมาก ไม่จริงเลย
1.  อย่างน้อยฉันก็ฉลาดเท่าคนส่วนมาก        
2.  สนุกร่าเริง        
3.  ขี้บ่น        
4.  พูดมาก        
5.มีน้ำใจ        
6.  ชอบซุบซิบนินทาเรื่องของผู้อื่น        
7.  เป็นที่พึ่งของตนเองได้        
8.  ซื่อสัตย์ต่อเพื่อน        
9.  สะเพร่า        
10.  ลำบากในการทำอะไรตามตารางที่กำหนด        
11.  สามารถไว้ใจได้        
12.  มักมีปัญหาอยู่เสมอ        
13.  ชอบออกคำสั่งคนที่อยู่รอบข้าง        
14.  เสียงดัง        
15.  มีเสน่ห์        
16.  ตรงต่อเวลา        
17.  ขี้อิจฉา        
18.  กลัวการพูดคุยกับคนแปลกหน้า        
19.  หงุดหงิดอยู่เสมอ        
20.  เป็นผู้ฟังที่ดี
 
       
ลักษณะของฉัน จริงที่สุด จริงเป็นส่วนมาก ไม่จริงเป็นส่วนมาก ไม่จริงเลย
21.  ชอบเอาใจผู้อื่น        
22.  กว้างขวางในสังคมผู้หญิง        
23.  กว้างขาวงในสังคมผู้ชาย        
24.  ผู้อื่นชอบนำปัญหามาระบายให้ฟัง        
25.  ชอบทำตัวให้เท่าเทียมผู้อื่น        
26.  โกรธง่าย        
27.  มักกล่าวคำขอโทษอยู่เสมอ        
28.  เห็นแก่ตัว        
29.  ชอบอยู่ตาม ลำพัง        
30.  มีท่าทางเป็นมิตรต่อผู้อื่น        
31.  คิดถึงคนอื่นก่อนคิดถึงตัวเอง        
32.  เป็นคนสนุก ๆ ใคร ๆ ก็อยากอยู่ด้วย        
33.  มักมองผู้อื่นก่อนคิดถึงตัวเอง        
34.  ไม่ชอบให้ใครวิจารณ์ตนเอง        
35.  จิตใจอ่อนไหวถูกทำร้ายโดยง่าย        
36.  มักป้ายความผิดให้ผู้อื่น        
37.  โกรธเมื่อผู้อื่นไม่เห็นด้วย        
38.  ต้องการเป็นที่หนึ่งอยู่เสมอ        
39.  ไม่มีความมั่นใจในตนเอง        
 
จากการประเมินตนเองของข้าพเจ้าและเพื่อนพบว่า…………………………………………………………..
สิ่งที่ฉันประเมินตนเองไม่ตรงกับเพื่อน  ข้อ......................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
สิ่งที่ฉันและเพื่อนประเมินตรงกัน 
ข้อ......................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 

เข้าดู : 8380 ครั้ง