แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3
เรื่อง สำรวจผลการเรียนและปัญหาการเรียน เวลา 1 ชั่วโมง
หน่วยการจัดกิจกรรม การศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
1. สาระสำคัญ
การสำรวจผลการเรียนและบันทึกผลการเรียนมีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
ในด้านการเรียน เพื่อใช้ในการตรวจสอบสภาพการเรียนของนักเรียน และใช้ผลการวิเคราะห์ทางการเรียนเป็นข้อมูลในการวางแผนแนวทางการศึกษาต่อในอนาคตได้ ตลอดจนสามารถนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการปรับปรุงผลการเรียนให้ดียิ่งขึ้น
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
- เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลการเรียนประกอบการวางแผนการศึกษาต่อได้
อย่างเหมาะสม
- เพื่อให้นักเรียนบอกวิธีการปรับปรุงผลการเรียนให้ดีขึ้นได้
- เพื่อให้นักเรียนบอกได้ว่ารายวิชาใดบ้างที่เรียนได้ดี และไม่ดี พร้อมทั้งบอกสาเหตุได้
3. สาระการเรียนรู้
รู้จักตนเอง
4. ชิ้นงาน/ภาระงาน
ใบงาน
5. วิธีการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
- ตั้งคำถามว่า“ผู้เรียนได้ผลการเรียนในเทอมที่ผ่านมาเท่าใดและพอใจกับผลการเรียนหรือไม่”
ขั้นกิจกรรม
- นักเรียนอภิปรายข้อความนี้ว่ามีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนอย่างไร
- นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ผลการเรียนและการปรับปรุงผลการเรียน
- นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนดี และใบงานที่ 2 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนต่ำ
ขั้นสรุป
- สุ่มนักเรียน 2-3 คนสรุปว่าสามารถนำเอาผล การวิเคราะห์ไปใช้ในการวางแผนการศึกษาต่อในอนาคตได้อย่างไร และจะช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนไม่ดีได้อย่างไร
- ครูสรุปเพิ่มเติม
6. สื่อ/อุปกรณ์
- ใบความรู้เรื่อง การวิเคราะห์ผลการเรียนและการปรับปรุงผลการเรียน
- ใบงานที่ 1 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนดี
- ใบงานที่ 2 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนต่ำ
7. การประเมินผล
การประเมิน
- ตรวจใบงาน เช่น ตรวจความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ความเรียบร้อยของใบงาน
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ เช่น ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม
และการร่วมอภิปราย
- สังเกตการทำงานกลุ่ม
เครื่องมือ
แบบสังเกตพฤติกรรม
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ |
ข้อความบ่งชี้คุณภาพ |
ผ่าน |
ทำใบงานส่ง ให้ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม การร่วมอภิปราย |
ไม่ผ่าน |
ไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดใน 5 ข้อ |
8. ข้อเสนอแนะ
1. นักเรียนสรุปว่าสามารถนำเอาผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการวางแผนการศึกษาต่อในอนาคตได้
อย่างไรส่งครู
2. หาอาสาสมัครช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนไม่ดี เช่น สอนเสริมเนื้อหาวิชา สอนการบ้าน
ใบความรู้เรื่อง การวิเคราะห์ผลการเรียนและการปรับปรุงผลการเรียน
ประกอบการจัดกิจกรรม เรื่องการสำรวจผลการเรียนและปัญหาการเรียน
การที่จะทราบว่าการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ที่นักเรียนได้เรียนมาตลอดทั้งภาคเรียนนั้น มีผลเป็นประการใด ดีหรือไม่ดีมากน้อยเพียงใด สามารถพิจารณาได้จากผลการเรียนที่นักเรียนได้รับหลังจาก การประเมินผลการสอบปลายภาคแล้ว การประเมินผลการเรียนเป็นรายวิชานั้นจะทำให้ทราบว่ารายวิชาใดที่เรียนได้ดี หรือไม่ดีนั้นได้จากหน่วยการเรียนในรายวิชานั้น ๆ เมื่อได้รับระดับผลการเรียนในแต่ละรายวิชาแล้ว ทางฝ่ายทะเบียนวัดผล หรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมายมาหาค่าเฉลี่ยของผลการเรียนรวม เรียกโดยทั่วไปว่า “ ระดับผลการเรียนเฉลี่ย ” จะทำให้ทราบว่าผลการเรียนโดยส่วนรวมตลอดภาคเรียนหรือตลอดปี การศึกษาที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ดีหรือไม่ดีเพียงใด
ด้วยการวิเคราะห์ผลการเรียน ที่ได้จากใบแสดงผลการเรียนที่ได้รับจากอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งในการวิเคราะห์ผลการเรียนนั้นจะทำให้ นักเรียนทราบว่าตนมีผลการเรียนอยู่ในระดับใด สาเหตุมาจากอะไรที่ทำให้ได้ผลการเรียนเช่นนี้ และควรปรับปรุงผลการเรียนอย่างไรบ้าง ถึงจะทำให้เราได้ผลการเรียนในเทอมนี้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถนำผลการวิเคราะห์มาใช้ใน การวางแผนการเลือกศึกษาต่อในอนาคตของตนเองได้ โดยการนำผลการเรียนเฉลี่ยทั้งหมด 5 เทอมมาคำนวณว่า เราสามารถเรียนในคณะ / สาขาวิชาใด และในมหาวิทยาลัยใดได้บ้าง
การปรับปรุงตนเองในด้านการเรียน
โดยพิจารณาจากผลการเรียนที่ได้รับเป็นรายวิชาใดที่ได้ผลการเรียนไม่ดี หรือไม่เป็นที่น่าพอใจสิ่งแรกที่นักเรียนควรสำรวจ คือพฤติกรรมการเรียนของตนเอง โดยสังเกตว่าพฤติกรรมการเรียนในอดีตที่ผ่านมานั้นตนเองตั้งใจเรียนมากน้อยเพียงใด นอกจากสำรวจตนเองในด้านพฤติกรรมการเรียนแล้ว ยังต้องพยายามหาสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เราได้รับผลการเรียนต่ำอีกด้วย และเมื่อพบสาเหตุแล้วต้องพยายามหา
แนวทางปรับปรุงแก้ไข และพยายามปฏิบัติตามดังวิธีการต่อไปนี้
- ตั้งใจเรียนในห้องเรียน เมื่อเกิดข้อสงสัยให้ถามผู้สอนทันที
- หมั่นทบทวนความรู้อยู่เสมอ
- อ่านบทเรียนและทำความเข้าใจมาล่วงหน้า
- อาจเรียนพิเศษเสริมในรายวิชาที่ไม่เข้าใจ
- จดบันทึก หรือโน้ตย่อ ๆ เมื่ออ่านบทเรียนด้วยภาษาของตนเอง
- หาข้อสอบเก่ามาฝึกทำ เพื่อเป็นการคุ้นเคย และอาจทำให้เดาแนวข้อสอบได้
- ในการอ่านหนังสือทุกครั้งต้องมีสมาธิเสมอ
- พยายามทำความเข้าใจกับบทเรียน และพยายามไม่ท่องจำ