• แนะแนว ม.5 - ครูสุลัดดา อะเวลา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 การสำรวจผลการเรียนและแก้ปัญหาการเรียน

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่   3
เรื่อง สำรวจผลการเรียนและปัญหาการเรียน                                                                    เวลา    1   ชั่วโมง
หน่วยการจัดกิจกรรม   การศึกษา                                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
 

1. สาระสำคัญ
            การสำรวจผลการเรียนและบันทึกผลการเรียนมีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
ในด้านการเรียน  เพื่อใช้ในการตรวจสอบสภาพการเรียนของนักเรียน  และใช้ผลการวิเคราะห์ทางการเรียนเป็นข้อมูลในการวางแผนแนวทางการศึกษาต่อในอนาคตได้  ตลอดจนสามารถนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการปรับปรุงผลการเรียนให้ดียิ่งขึ้น 

2. จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลการเรียนประกอบการวางแผนการศึกษาต่อได้
อย่างเหมาะสม
  1. เพื่อให้นักเรียนบอกวิธีการปรับปรุงผลการเรียนให้ดีขึ้นได้
  2. เพื่อให้นักเรียนบอกได้ว่ารายวิชาใดบ้างที่เรียนได้ดี และไม่ดี พร้อมทั้งบอกสาเหตุได้ 

3. สาระการเรียนรู้

                รู้จักตนเอง
4. ชิ้นงาน/ภาระงาน
            ใบงาน  
5. วิธีการจัดกิจกรรม      
            ขั้นนำ
  1. ตั้งคำถามว่า“ผู้เรียนได้ผลการเรียนในเทอมที่ผ่านมาเท่าใดและพอใจกับผลการเรียนหรือไม่”
ขั้นกิจกรรม
  1. นักเรียนอภิปรายข้อความนี้ว่ามีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนอย่างไร
  2. นักเรียนศึกษาใบความรู้  เรื่อง การวิเคราะห์ผลการเรียนและการปรับปรุงผลการเรียน
  3. นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนดี และใบงานที่ 2 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนต่ำ 
ขั้นสรุป
  1. สุ่มนักเรียน 2-3 คนสรุปว่าสามารถนำเอาผล การวิเคราะห์ไปใช้ในการวางแผนการศึกษาต่อในอนาคตได้อย่างไร และจะช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนไม่ดีได้อย่างไร
  2. ครูสรุปเพิ่มเติม
6. สื่อ/อุปกรณ์
  1. ใบความรู้เรื่อง การวิเคราะห์ผลการเรียนและการปรับปรุงผลการเรียน
  2. ใบงานที่ 1 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนดี
  3. ใบงานที่ 2 เรื่อง แบบวิเคราะห์ผลการเรียนต่ำ
7. การประเมินผล
            การประเมิน
  1. ตรวจใบงาน เช่น ตรวจความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ความเรียบร้อยของใบงาน
  2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ เช่น ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม
และการร่วมอภิปราย
  1. สังเกตการทำงานกลุ่ม
เครื่องมือ
        แบบสังเกตพฤติกรรม
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ ข้อความบ่งชี้คุณภาพ
ผ่าน ทำใบงานส่ง  ให้ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม การร่วมอภิปราย
ไม่ผ่าน ไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดใน 5 ข้อ
 
8.  ข้อเสนอแนะ
            1. นักเรียนสรุปว่าสามารถนำเอาผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการวางแผนการศึกษาต่อในอนาคตได้
อย่างไรส่งครู
            2. หาอาสาสมัครช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนไม่ดี เช่น สอนเสริมเนื้อหาวิชา สอนการบ้าน
 
 
 
 
 
 
ใบความรู้เรื่อง  การวิเคราะห์ผลการเรียนและการปรับปรุงผลการเรียน
ประกอบการจัดกิจกรรม  เรื่องการสำรวจผลการเรียนและปัญหาการเรียน
 

        การที่จะทราบว่าการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ที่นักเรียนได้เรียนมาตลอดทั้งภาคเรียนนั้น  มีผลเป็นประการใด  ดีหรือไม่ดีมากน้อยเพียงใด  สามารถพิจารณาได้จากผลการเรียนที่นักเรียนได้รับหลังจาก        การประเมินผลการสอบปลายภาคแล้ว  การประเมินผลการเรียนเป็นรายวิชานั้นจะทำให้ทราบว่ารายวิชาใดที่เรียนได้ดี  หรือไม่ดีนั้นได้จากหน่วยการเรียนในรายวิชานั้น ๆ เมื่อได้รับระดับผลการเรียนในแต่ละรายวิชาแล้ว  ทางฝ่ายทะเบียนวัดผล หรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมายมาหาค่าเฉลี่ยของผลการเรียนรวม  เรียกโดยทั่วไปว่า  “ ระดับผลการเรียนเฉลี่ย ”  จะทำให้ทราบว่าผลการเรียนโดยส่วนรวมตลอดภาคเรียนหรือตลอดปี   การศึกษาที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง  ดีหรือไม่ดีเพียงใด  ด้วยการวิเคราะห์ผลการเรียน   ที่ได้จากใบแสดงผลการเรียนที่ได้รับจากอาจารย์ที่ปรึกษา  ซึ่งในการวิเคราะห์ผลการเรียนนั้นจะทำให้  นักเรียนทราบว่าตนมีผลการเรียนอยู่ในระดับใด  สาเหตุมาจากอะไรที่ทำให้ได้ผลการเรียนเช่นนี้  และควรปรับปรุงผลการเรียนอย่างไรบ้าง  ถึงจะทำให้เราได้ผลการเรียนในเทอมนี้ดียิ่งขึ้น  รวมทั้งสามารถนำผลการวิเคราะห์มาใช้ใน    การวางแผนการเลือกศึกษาต่อในอนาคตของตนเองได้  โดยการนำผลการเรียนเฉลี่ยทั้งหมด 5 เทอมมาคำนวณว่า  เราสามารถเรียนในคณะ / สาขาวิชาใด  และในมหาวิทยาลัยใดได้บ้าง 
การปรับปรุงตนเองในด้านการเรียน
                  โดยพิจารณาจากผลการเรียนที่ได้รับเป็นรายวิชาใดที่ได้ผลการเรียนไม่ดี  หรือไม่เป็นที่น่าพอใจสิ่งแรกที่นักเรียนควรสำรวจ  คือพฤติกรรมการเรียนของตนเอง  โดยสังเกตว่าพฤติกรรมการเรียนในอดีตที่ผ่านมานั้นตนเองตั้งใจเรียนมากน้อยเพียงใด  นอกจากสำรวจตนเองในด้านพฤติกรรมการเรียนแล้ว     ยังต้องพยายามหาสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เราได้รับผลการเรียนต่ำอีกด้วย  และเมื่อพบสาเหตุแล้วต้องพยายามหา
แนวทางปรับปรุงแก้ไข  และพยายามปฏิบัติตามดังวิธีการต่อไปนี้
  1. ตั้งใจเรียนในห้องเรียน  เมื่อเกิดข้อสงสัยให้ถามผู้สอนทันที
  2. หมั่นทบทวนความรู้อยู่เสมอ
  3. อ่านบทเรียนและทำความเข้าใจมาล่วงหน้า
  4. อาจเรียนพิเศษเสริมในรายวิชาที่ไม่เข้าใจ
  5. จดบันทึก  หรือโน้ตย่อ ๆ เมื่ออ่านบทเรียนด้วยภาษาของตนเอง
  6. หาข้อสอบเก่ามาฝึกทำ  เพื่อเป็นการคุ้นเคย  และอาจทำให้เดาแนวข้อสอบได้
  7. ในการอ่านหนังสือทุกครั้งต้องมีสมาธิเสมอ
  8. พยายามทำความเข้าใจกับบทเรียน  และพยายามไม่ท่องจำ
 
 

เข้าดู : 4042 ครั้ง