. สาระสำคัญ
กิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นกิจกรรมที่นักเรียนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ โดยเฉพาะการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 นักเรียนมีหน้าที่จะต้องศึกษา
ให้สำเร็จตามเกณฑ์การจบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งต้องวางแผนเกี่ยวกับการศึกษาต่อและอาชีพของตนหลังจากได้สำรวจ วิเคราะห์ความสามารถ ความถนัด ความสนใจของตนเอง จนตัดสินใจเลือกการศึกษาต่อขั้นอุดมศึกษาได้
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนบันทึกข้อมูลรายละเอียดของตนเองและครอบครัวในแบบกรอกประวัติได้
2. นักเรียนบอกเกณฑ์ในการผ่านกิจกรรมแนะแนว และเกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลายได้
3. สาระการเรียนรู้
การปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว
4. ชิ้นงาน/ภาระงาน
ใบงาน
5. วิธีการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
- ครูกล่าวต้อนรับนักเรียนทุกคน
- ครูแนะนำตนเองให้นักเรียนรู้จักโดยบอกชื่อ – นามสกุล และสถานที่พักของครู
- ให้นักเรียนแนะนำตนเองโดยบอกชื่อ – นามสกุล ชื่อเล่น ที่อยู่ ทีละคน
ขั้นกิจกรรม
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5-6 คน ศึกษาใบความรู้ เรื่อง เกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลาย
- นักเรียนทำใบงาน เรื่อง นี่คือฉันเอง
ขั้นสรุป
- สุ่มตัวแทนนักเรียน 2-3 คน สรุปความรู้ที่ได้หน้าชั้นเรียน
- ครูสรุปเพิ่มเติม
6. สื่อ/อุปกรณ์
1. ใบความรู้ เรื่อง เกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลาย
2. ใบงาน เรื่องนี่คือฉันเอง
7. การประเมินผล
การประเมิน
- ตรวจใบงาน เช่น ตรวจความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ความเรียบร้อยของใบงาน
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ เช่น ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม
และการร่วมอภิปราย
- สังเกตการทำงานกลุ่ม
เครื่องมือ
แบบสังเกตพฤติกรรม
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ |
ข้อความบ่งชี้คุณภาพ |
ผ่าน |
ทำใบงานส่ง ให้ความสนใจในการฟัง การซักถาม การตอบคำถาม การร่วมอภิปราย |
ไม่ผ่าน |
ไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดใน 3 ข้อ |
8. ข้อเสนอแนะ นักเรียนเขียนแผนภูมิการเรียนของตนเองส่งครู
ใบความรู้เรื่อง เกณฑ์การจบหลักสูตร ม.ปลาย
ประกอบการจัดกิจกรรม เรื่องปฐมนิเทศ
การศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นการศึกษาในระดับที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นชั้นสูงสุดของการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และเป็นช่วงเวลาที่นักเรียนต้องตัดสินใจเลือกคณะและมหาวิทยาลัยในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาขั้นอุดมศึกษาเพื่ออาชีพในอนาคต ดังนั้นการเรียนการสอนกิจกรรมแนะแนวในระดับชั้นนี้ จึงเป็นการวิเคราะห์ผลการเรียนและหาแนวทางปรับปรุงวิชาที่ใช้สอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย การจัดแบ่งเวลาให้เหมาะสมกับการเรียน การตรวจสอบจำนวนหน่วย
การเรียนที่สอบได้ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 5 ให้ครบถ้วน ศึกษาตลาดแรงงาน การยอมรับตนเอง การเพิ่มคุณค่าในตนเองเกี่ยวกับจุดเด่น ความถนัด ความสามารถ ความสนใจ เพื่อวางเป้าหมายที่เป็นไปได้นำไปสู่การวางแผนในการตัดสินใจเลือกคณะ/ ประเภทวิชา จนสามารถจัดอันดับคณะ/ ประเภทวิชาในการสอบคัดเลือกเข้าของทบวงมหาวิทยาลัยได้ โดยมีครูแนะแนวทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของนักเรียนและผู้ปกครอง ศึกษาการสอบข้อเขียนการสอบสัมภาษณ์ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย รวมทั้งศึกษาคณะสาขาวิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยของรัฐบาลและของเอกชนที่เปิดรับสมัครสอบคัดเลือกของแต่ละมหาวิทยาลัย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนจะต้องได้ผลการเรียน “ผ่าน” (ผ) ในการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวทุกภาคเรียนและการประเมินผลกิจกรรมแนะแนว นักเรียนจะมีเกณฑ์ผ่าน ดังนี้
- เข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนให้ครบร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
- นักเรียนต้องมีส่วนร่วมกิจกรรมการเรียน การทำงาน
- มีผลงาน/ชิ้นงาน/คุณลักษณะของผู้เรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
เกณฑ์การจบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย
- ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 81 หน่วยกิต โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 41 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต
- ผู้เรียนต้องได้หน่วยกิต ตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิต โดยเป็นวิชาพื้นฐาน 41 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน
- ผู้เรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน
- ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
ใบงาน เรื่อง นี่คือฉันเอง
ประกอบการจัดกิจกรรม เรื่องปฐมนิเทศ
ชื่อ-สกุล......................................................................................ชั้น................................เลขที่..................
ก. สำรวจตัวฉันเอง
1. ชื่อ.....................................................นามสกุล..............................................................อายุ................ปี
ชื่อเล่น (หรือชื่อที่เพื่อนเรียกกัน)...........................แผนการเรียน...............................................................
ที่อยู่ปัจจุบันที่ติดต่อได้สะดวก เลขที่………ซอย..........หมู่ที่...............บ้าน..............................................
ถนน.................................................ตำบล..........................................อำเภอ.............................................
จังหวัด.............................................รหัสไปรษณีย์...................................โทรศัพท์บ้าน............................
มือถือ...................................................
ถ้านักเรียนมีเวลาว่างจะทำกิจกรรมอะไร...................................................................................................
บุคคลที่เป็นไอดอลของนักเรียน 1...........................................................................................................
2...........................................................................................................
2. เมื่อฉันมาเรียนชั้น ม.5 ฉันรู้สึกอย่างไร....................................................................................................................................................................
3. สิ่งที่ฉันตั้งใจจะทำเมื่อเรียนชั้น ม.5 คือ....................................................................................................................................................................
4. สิ่งที่ฉันต้องการความช่วยเหลือจากงานแนะแนวคือ...................................................................................................................................................................
5. สิ่งที่ฉันหนักใจและเป็นกังวลต่อแผนการเรียนในอนาคตอันใกล้นี้
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
ข. กิจกรรมแนะแนวในชั้น ม.5
1. ต้องการให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไร(เนื้อหา ความรู้)
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. เกณฑ์การผ่านกิจกรรมแนะแนว
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. เกณฑ์การจบหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. วิชาที่ฉันหนักใจและเป็นกังวลต่อการศึกษาของฉัน
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. กิจกรรมที่ฉันต้องการเสนอแนะเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวฉันเอง
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................