• แนะแนว ม.4 - ครูลำใย นามวิชา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดกิจกรรม

แผนการจัดการเรียนรู้ที่  1 
 
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน                                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กิจกรรม  แนะแนว                                                                               เวลา  40  ชั่วโมง
เรื่อง  ปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว                                                       เวลา  1  ชั่วโมง
                                                                                                                                               
สาระสำคัญ  
                   กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง  รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม  สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา  กำหนดเป้าหมาย  วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน  และ   อาชีพ  สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม 
 
จุดประสงค์การเรียนรู้
                   นักเรียนได้ทราบขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินผลกิจกรรมแนะแนว
และนอกจากนั้นแล้วนักเรียนจะได้รู้จักสำรวจตัวเอง
                   1.  บอกจุดมุ่งหมาย  ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินกิจกรรมแนะแนวได้  (K)
                   2.  สามารถบอกลักษณะเด่นของตนเองได้  (K)
                   3.   นักเรียนสามารถทำความรู้จักกับเพื่อนได้มากยิ่งขึ้น(K)
                   4.  มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกัน  (P)

                   5.  มีพฤติกรรมด้านการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  (A)

 
                  
สาระการเรียนรู้
                   1. จุดประสงค์การเรียนวิชากิจกรรมแนะแนว
                   2. ขอบเขตเนื้อหาวิชากิจกรรมแนะแนว 
                   3. การประเมินผลวิชากิจกรรมแนะแนว
กิจกรรมการเรียนการสอน
                   1.  ให้นักเรียนแนะนำตนเองทีละคน  โดยลุกขึ้นยืนและแนะนำชื่อ   นามสกุลและชื่อเล่นของตน 
                   2.  นักเรียนดูแผนผังมโนทัศน์กิจกรรมแนะแนว  และครูอธิบายถึงธรรมชาติวิชา  คำอธิบายกิจกรรมแนะแนว  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกิจกรรม  และการจัดการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าว
                   3.  ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเอง  ทางร่างกาย   สุขภาพ   สติปัญญา   อารมณ์   ความสนใจ    ความปรารถนา ลงในใบงาน  โดยครูอธิบายให้นักเรียนเขียนทีละหัวข้อ  เพื่อให้นักเรียนเขียนได้อย่างละเอียดและนำส่งครู  
                   4.  ครูบรรยายลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมของนักเรียนในห้อง  2–3  คนโดยไม่บอกชื่อ และให้เพื่อน ๆ ทายว่าเป็นคุณลักษณะของนักเรียนคนใด
                   5.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปถึงลักษณะเด่นของบุคคลถึงความสำคัญในการศึกษาและทำความเข้าใจตนเองเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น
 
สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
                   1.  ใบงาน   เรื่อง การสำรวจตนเอง

การวัดและประเมินผล
                   ผู้ประเมิน             
                          ครูประเมิน
                          นักเรียนประเมิน
                   สิ่งที่ต้องการวัดและวิธีวัด
                          ประเมินพฤติกรรมความมีวินัย  ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  และความรับผิดชอบโดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                          สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                          ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม  โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                   เครื่องมือวัด         
                          แบบประเมินพฤติกรรม
                          สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  แบบประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม
                   เกณฑ์การวัดและประเมิน
                          ประเมินพฤติกรรม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80    
                          สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80
                          ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80
 
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                   –
 

ความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน
                   .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
                                                            ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจสอบ
                                                                                    ( .............................................. )
                                                                                               ผู้อำนวยการโรงเรียน                                                                                                     ................/................/...............
 
 
 
 

ใบงาน
เรื่อง  การสำรวจตนเอง
คำชี้แจง  ให้นักเรียนสำรวจตนเอง  ตามประเด็น
 
รายการสำรวจ ลักษณะจุดเด่น หมายเหตุ
ทางร่างกาย    
 
 
 
สุขภาพ  
 
 
 
สติปัญญา  
 
 
 
อารมณ์   ความสนใจ     
 
 
 
 
 
                                                                                             ลงชื่อ.................................................
                                                                                             (   .........................................................)
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  1 
 
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน                                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กิจกรรม  แนะแนว                                                                               เวลา  40  ชั่วโมง
เรื่อง  ปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว                                                       เวลา  1  ชั่วโมง
                                                                                                                                               
สาระสำคัญ  
                   กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง  รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม  สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา  กำหนดเป้าหมาย  วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน  และ   อาชีพ  สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม 
 
จุดประสงค์การเรียนรู้
                   นักเรียนได้ทราบขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินผลกิจกรรมแนะแนว
และนอกจากนั้นแล้วนักเรียนจะได้รู้จักสำรวจตัวเอง
                   1.  บอกจุดมุ่งหมาย  ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินกิจกรรมแนะแนวได้  (K)
                   2.  สามารถบอกลักษณะเด่นของตนเองได้  (K)
                   3.   นักเรียนสามารถทำความรู้จักกับเพื่อนได้มากยิ่งขึ้น(K)
                   4.  มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกัน  (P)

                   5.  มีพฤติกรรมด้านการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  (A)

 
                  
สาระการเรียนรู้
                   1. จุดประสงค์การเรียนวิชากิจกรรมแนะแนว
                   2. ขอบเขตเนื้อหาวิชากิจกรรมแนะแนว 
                   3. การประเมินผลวิชากิจกรรมแนะแนว
กิจกรรมการเรียนการสอน
                   1.  ให้นักเรียนแนะนำตนเองทีละคน  โดยลุกขึ้นยืนและแนะนำชื่อ   นามสกุลและชื่อเล่นของตน 
                   2.  นักเรียนดูแผนผังมโนทัศน์กิจกรรมแนะแนว  และครูอธิบายถึงธรรมชาติวิชา  คำอธิบายกิจกรรมแนะแนว  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกิจกรรม  และการจัดการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าว
                   3.  ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเอง  ทางร่างกาย   สุขภาพ   สติปัญญา   อารมณ์   ความสนใจ    ความปรารถนา ลงในใบงาน  โดยครูอธิบายให้นักเรียนเขียนทีละหัวข้อ  เพื่อให้นักเรียนเขียนได้อย่างละเอียดและนำส่งครู  
                   4.  ครูบรรยายลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมของนักเรียนในห้อง  2–3  คนโดยไม่บอกชื่อ และให้เพื่อน ๆ ทายว่าเป็นคุณลักษณะของนักเรียนคนใด
                   5.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปถึงลักษณะเด่นของบุคคลถึงความสำคัญในการศึกษาและทำความเข้าใจตนเองเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น
 
สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
                   1.  ใบงาน   เรื่อง การสำรวจตนเอง

การวัดและประเมินผล
                   ผู้ประเมิน             
                          ครูประเมิน
                          นักเรียนประเมิน
                   สิ่งที่ต้องการวัดและวิธีวัด
                          ประเมินพฤติกรรมความมีวินัย  ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  และความรับผิดชอบโดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                          สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                          ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม  โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                   เครื่องมือวัด         
                          แบบประเมินพฤติกรรม
                          สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  แบบประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม
                   เกณฑ์การวัดและประเมิน
                          ประเมินพฤติกรรม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80    
                          สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80
                          ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80
 
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                   –
 

ความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน
                   .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
                                                            ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจสอบ
                                                                                    ( .............................................. )
                                                                                               ผู้อำนวยการโรงเรียน                                                                                                     ................/................/...............
 
 
 
 

ใบงาน
เรื่อง  การสำรวจตนเอง
คำชี้แจง  ให้นักเรียนสำรวจตนเอง  ตามประเด็น
 
รายการสำรวจ ลักษณะจุดเด่น หมายเหตุ
ทางร่างกาย    
 
 
 
สุขภาพ  
 
 
 
สติปัญญา  
 
 
 
อารมณ์   ความสนใจ     
 
 
 
 
 
                                                                                             ลงชื่อ.................................................
                                                                                             (   .........................................................)


 

เข้าดู : 2193 ครั้ง