แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กิจกรรม แนะแนว เวลา 40 ชั่วโมง
เรื่อง ปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว เวลา 1 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา กำหนดเป้าหมาย วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน และ อาชีพ สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนได้ทราบขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินผลกิจกรรมแนะแนว
และนอกจากนั้นแล้วนักเรียนจะได้รู้จักสำรวจตัวเอง
1. บอกจุดมุ่งหมาย ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินกิจกรรมแนะแนวได้ (K)
2. สามารถบอกลักษณะเด่นของตนเองได้ (K)
3. นักเรียนสามารถทำความรู้จักกับเพื่อนได้มากยิ่งขึ้น(K)
4. มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกัน (P)
5. มีพฤติกรรมด้านการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี (A)
สาระการเรียนรู้
1
. จุดประสงค์การเรียนวิชากิจกรรมแนะแนว
2. ขอบเขตเนื้อหาวิชากิจกรรมแนะแนว
3. การประเมินผลวิชากิจกรรมแนะแนว
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ให้นักเรียนแนะนำตนเองทีละคน โดยลุกขึ้นยืนและแนะนำชื่อ นามสกุลและชื่อเล่นของตน
2. นักเรียนดูแผนผังมโนทัศน์กิจกรรมแนะแนว และครูอธิบายถึงธรรมชาติวิชา คำอธิบายกิจกรรมแนะแนว คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกิจกรรม และการจัดการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าว
3. ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเอง ทางร่างกาย สุขภาพ สติปัญญา อารมณ์ ความสนใจ ความปรารถนา ลงในใบงาน โดยครูอธิบายให้นักเรียนเขียนทีละหัวข้อ เพื่อให้นักเรียนเขียนได้อย่างละเอียดและนำส่งครู
4. ครูบรรยายลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมของนักเรียนในห้อง 2–3 คนโดยไม่บอกชื่อ และให้เพื่อน ๆ ทายว่าเป็นคุณลักษณะของนักเรียนคนใด
5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปถึงลักษณะเด่นของบุคคลถึงความสำคัญในการศึกษาและทำความเข้าใจตนเองเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น
สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
1. ใบงาน เรื่อง การสำรวจตนเอง
การวัดและประเมินผล
ผู้ประเมิน
ครูประเมิน
นักเรียนประเมิน
สิ่งที่ต้องการวัดและวิธีวัด
ประเมินพฤติกรรมความมีวินัย ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และความรับผิดชอบโดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
เครื่องมือวัด
แบบประเมินพฤติกรรม
สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม แบบประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม
เกณฑ์การวัดและประเมิน
ประเมินพฤติกรรม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมเสริมประสบการณ์
–
ความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจสอบ
( .............................................. )
ผู้อำนวยการโรงเรียน ................/................/...............
ใบงาน
เรื่อง การสำรวจตนเอง
คำชี้แจง ให้นักเรียนสำรวจตนเอง ตามประเด็น
รายการสำรวจ |
ลักษณะจุดเด่น |
หมายเหตุ |
ทางร่างกาย |
|
|
สุขภาพ |
|
|
สติปัญญา |
|
|
อารมณ์ ความสนใจ |
|
|
ลงชื่อ.................................................
( .........................................................)
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กิจกรรม แนะแนว เวลา 40 ชั่วโมง
เรื่อง ปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว เวลา 1 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา กำหนดเป้าหมาย วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน และ อาชีพ สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนได้ทราบขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินผลกิจกรรมแนะแนว
และนอกจากนั้นแล้วนักเรียนจะได้รู้จักสำรวจตัวเอง
1. บอกจุดมุ่งหมาย ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินกิจกรรมแนะแนวได้ (K)
2. สามารถบอกลักษณะเด่นของตนเองได้ (K)
3. นักเรียนสามารถทำความรู้จักกับเพื่อนได้มากยิ่งขึ้น(K)
4. มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกัน (P)
5. มีพฤติกรรมด้านการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี (A)
สาระการเรียนรู้
1
. จุดประสงค์การเรียนวิชากิจกรรมแนะแนว
2. ขอบเขตเนื้อหาวิชากิจกรรมแนะแนว
3. การประเมินผลวิชากิจกรรมแนะแนว
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ให้นักเรียนแนะนำตนเองทีละคน โดยลุกขึ้นยืนและแนะนำชื่อ นามสกุลและชื่อเล่นของตน
2. นักเรียนดูแผนผังมโนทัศน์กิจกรรมแนะแนว และครูอธิบายถึงธรรมชาติวิชา คำอธิบายกิจกรรมแนะแนว คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกิจกรรม และการจัดการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าว
3. ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเอง ทางร่างกาย สุขภาพ สติปัญญา อารมณ์ ความสนใจ ความปรารถนา ลงในใบงาน โดยครูอธิบายให้นักเรียนเขียนทีละหัวข้อ เพื่อให้นักเรียนเขียนได้อย่างละเอียดและนำส่งครู
4. ครูบรรยายลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมของนักเรียนในห้อง 2–3 คนโดยไม่บอกชื่อ และให้เพื่อน ๆ ทายว่าเป็นคุณลักษณะของนักเรียนคนใด
5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปถึงลักษณะเด่นของบุคคลถึงความสำคัญในการศึกษาและทำความเข้าใจตนเองเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น
สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
1. ใบงาน เรื่อง การสำรวจตนเอง
การวัดและประเมินผล
ผู้ประเมิน
ครูประเมิน
นักเรียนประเมิน
สิ่งที่ต้องการวัดและวิธีวัด
ประเมินพฤติกรรมความมีวินัย ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และความรับผิดชอบโดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
เครื่องมือวัด
แบบประเมินพฤติกรรม
สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม แบบประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม
เกณฑ์การวัดและประเมิน
ประเมินพฤติกรรม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมเสริมประสบการณ์
–
ความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจสอบ
( .............................................. )
ผู้อำนวยการโรงเรียน ................/................/...............
ใบงาน
เรื่อง การสำรวจตนเอง
คำชี้แจง ให้นักเรียนสำรวจตนเอง ตามประเด็น
รายการสำรวจ |
ลักษณะจุดเด่น |
หมายเหตุ |
ทางร่างกาย |
|
|
สุขภาพ |
|
|
สติปัญญา |
|
|
อารมณ์ ความสนใจ |
|
|
ลงชื่อ.................................................
( .........................................................)