ครูสุรางค์ ประทุมเมศ
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา | น้ำหนักคะแนน |
1 | ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนาในประเทศเพื่อนบ้าน | ส. 1.1 1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือ ศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน 2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน 3. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ ในฐานะที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม 4. อภิปรายความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือกับการพัฒนาชุมชนและจัดระเบียบสังคม |
พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้หลักธรรม ได้ประกาศเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปยังภูมิภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชผู้ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์สำคัญของพระพุทธศาสนา ได้ทรงจัดส่งสมณทูตเดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังดินแดนต่าง ๆ ส่งผลให้ดินแดนประเทศไทยรวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านยอมรับพระพุทธศาสนาเข้ามาเป็นศาสนาสำคัญของชาติ ช่วยให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างสังคมแต่ละสังคม เป็นรากฐานของวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์และมรดกที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ | 4 | 10 |
2 | พุทธประวัติ ประวัติสาวก ชาดกและ ศาสนิกชนตัวอย่าง |
ส. 1.1 1. วิเคราะห์พุทธประวัติหรือประวัติศาสนา ที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
พระพุทธเจ้าเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยความดีงาม พุทธสาวกเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่ศาสนา ซึ่งสิ่งสำคัญใน | 10 | 10 |
2. วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่าง การดำเนินชีวิต และข้อคิดจากประวัติ สาวก ชาดก เรื่องเล่าและ ศาสนิกชน ตัวอย่างตามที่กำหนด |
การสร้างศรัทธาให้แก่คนทั่วไป พระจริยาวัตรดันงดงาม คุณธรรมอันเป็นแบบอย่าง ตลอดจนการศึกษาเรื่องราวของมิตตวินทุกชาดก และราโชวาทชาดกทำให้เป็นคติเตือนใจประพฤติตนอยู่ในหลักธรรม นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของบุคคลในสังคมปัจจุบันได้ | ||||
3 | พระไตรปิฎก | ส. 1.1 1. อธิบายโครงสร้างและสระโดยสังเขป ของพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนา ที่ตนนับถือ |
พระไตรปิฎกเป็นคัมภีร์เก็บรวบรวมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ทรงแสดงแก่ประชาชนรวมเรียกว่าพระธรรมวินัย พระไตรปิฎกจึงถือเป็นหลักฐานเรียนรู้หลักคำสอนของพุทธศาสนาสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน | 6 | 10 |
4 | หลักธรรมและพุทธศาสนสุภาษิต | ส. 1.1 1. อธิบายธรรมคุณและข้อธรรมสำคัญใน กรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด เห็นคุณค่าและนำไป |
พระรัตนตรัยประกอบด้วย พุทธคุณ 9, ธรรมคุณ 6, สังฆคุณ 9 ซึ่งมีคุณค่าต่อชาวโลกโดยเฉพาะหลักธรรมเปรียบเสมือนแก่นของพระพุทธศาสนา ซึ่งพระพุทธเจ้าเป็นผู้ค้นพบอริยสัจ 4 อันเป็นหลักความจริง | 10 |
10 |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา | น้ำหนักคะแนน |
พัฒนาแก้ปัญหาของ ชุมชนและสังคม |
จริงอันประเสริฐเพื่อทำให้เป็นหลักในการปฏิบัติตนเพื่อให้พ้นทุกข์ หมดปัญหารวมทั้งมีการนำสาระคำสอนที่เรียกว่าพุทธศาสนสุภาษิตซึ่งเป็นการสรุปคำสอน สั้น ๆแต่แฝงด้วยปรัชญาธรรม คติธรรมที่เป็นข้อคิดสอนใจอันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิต |
||||
5 | การบริหารจิตและเจริญปัญญา | ส. 1.1 1. เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตแบบโยนิโสมนสิการคือวิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้า 2. สวดมนต์แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอาณาปานสติหรือตามแนวทางศาสนาที่ตนนับถือ 3. วิเคราะห์การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือเพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข 4. ปฏิบัติตนอย่างตามหลักศาสนาที่ตนนับถือเหมาะสมต่อบุคคลต่าง |
มนุษย์มีองค์ประกอบคือร่างกายและจิตใจ ร่างกายที่แข็งแรงเกิดจากการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ในทำนองเดียวกันจิตที่มีคุณภาพดีด้วยการฝึกสมาธิจะส่งผลต่อการพัฒนาปัญญา มีความคิดเห็นที่ถูกต้อง ทำให้อารมณ์สงบ ทำงานได้ไม่ผิดพลาด | 6 | 10 |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา | น้ำหนักคะแนน |
6 | มารยาทของพุทธศาสนิกชน และการปฏิบัติตนตามศาสนพิธีของศาสดา | ส. 1.2 1. มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดีตามที่กำหนด 2. วิเคราะห์คุณค่าของศาสนพิธีและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง 3. อธิบายคำสอนที่เกี่ยวเนื่องกับวันสำคัญทางศาสนาและ ปฏิบัติตนได้ถูกต้อง 4. อธิบายความแตกต่างของศาสนพิธี พิธีกรรมตามแนวปฏิบัติของศาสนาอื่น ๆ เพื่อนำไปสู่การยอมรับและความ เข้าใจซึ่งกันและกัน |
มรรยาทชาวพุทธ จัดเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามเป็นการแสดงออกของผู้ที่ได้นับถือพุทธศาสนากับมารยาทในสังคมที่ชาวพุทธควรรักษาและปฏิบัติตามแบบอย่างทั้งในด้านสนพิธี เป็นพิธีกรรมทางศาสนาที่กำหนดไว้ การเข้าร่วมในการประกอบพิธีกรรมตามวันที่มีเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวเนื่องด้วยพระพุทธพระธรรมและพระสงฆ์ เพื่อเป็นการชำระล้างจิตใจให้กิเลสเบาบางลง รวมทั้งยังเป็นการสืบทอดศาสนาไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดๆ เพื่อสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน |
4 | 10 |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา | คะแนน |
1 | กฎหมายน่ารู้ | ส. 1.2 1. อธิบายและปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองครอบครัว ชุมชน และประเทศ 2. อธิบายกระบวนการในการตรากฎหมาย (ส. 2.2) |
กฎหมายเป็นกติกาหรือมาตรฐานที่ใช้เป็นแนวทางในการอยู่ร่วมกันในสังคมเพื่อให้สมาชิกทุกคนปฏิบัติตามผู้ใดฝ่าฝืนย่อมมีความผิดและถูกลงโทษ การที่บุคคลปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทำให้สังคมมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย | 5 | 10 |
2 | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | ส. 2.1 1. วิเคราะห์บทบาท ความสำคัญและความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคม 2. วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารทางการเมืองการปกครองที่มีผลกระทบต่อสังคมไทย สมัยปัจจุบัน (ส. 2.2) |
ระบบประชาธิปไตยเป็นรูปแบบการปกครองอย่างหนึ่งซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองเพื่อผลประโยชน์ทุกคนซึ่งต้องมีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตในสังคมได้ | 5 | 10 |
3 | สถาบันทางสังคม | ส. 2.1 1. วิเคราะห์บทบาทความสำคัญและความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคม 2. วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารทางเมืองการปกครองที่มีผลกระทบต่อสังคมไทย(ส.2.2) |
การที่บุคคลในสังคมให้ความสำคัญกับสถาบันทางสังคม เช่นสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา เศรษฐกิจและการเมืองการปกครองจะทำให้การอยู่ร่วมกันในสังคมมีความสงบสุขและสถาบันต่าง ๆ ก็จะดำรงอยู่ได้เพราะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน | 5 | 10 |
4 | วัฒนธรรม | ส. 2.3 อธิบายความคล้ายคลึง และความ แตกต่างของฒนธรรมไทยและ วัฒนธรรมของประเทศในมิภาคเอเชียเพื่อนำไปสู่ความเข้าใจอันดีต่อกัน |
การดำรงชีวิตในสังคมแต่ละสังคมสมาชิกต้องประพฤติปฏิบัติตามกฎระเบียบทางสังคมซึ่งต้องอยู่บนพื้นฐานของประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น จึงต้องเรียนรู้เพื่อให้เข้าใจละเอียดลึกซึ้งของวัฒนธรรมแต่ละสังคมเพื่อจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และความเข้าใจอันดีระหว่างกัน | 5 | 10 |
การวัดผลปลายภาคเรียน | 30 | 100 | |||
รวมตลอดภาคเรียน | 60 | 60 |