• วิทยาศาสตร์ล่วงหน้า - ครูธัญญาณี ดีพลงาม
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                         สาระการเรียนรู้พื้นฐานรายวิชา วิทยาศาสตร์ล่วงหน้า                                                                       รหัสวิชา ว 20241
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                               เวลา 40 ชั่วโมง/ภาคเรียน
ภาคเรียนที่ 1                                                                                จำนวน 1 หน่วยกิต
 
ศึกษาธรรมชาติของฟิสิกส์ การเคลื่อนที่แนวตรง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ แรงและการเคลื่อนที่ แรงในธรรมชาติ และพลังงาน
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล
และการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่ได้เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
 
  1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ฟิสิกส์
  2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเคลื่อนที่แนวตรง
  3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่
  4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ
  5. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแรงในธรรมชาติ
  6. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงาน
     
 
 
คำอธิบายรายวิชา วิทยาศาสตร์ล่วงหน้า รหัสวิชา ว 20242
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลา  40  ชั่วโมง                              ภาคเรียนที่ 2                         จำนวน  1  หน่วยกิต
 
อธิบายโครงสร้างอะตอม สัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ  การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม ความสัมพันธ์ระหว่างอิเล็กตรอน ในระดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุและการเกิดปฏิกิริยา  ทำนายแนวโน้มสมบัติของธาตุในตารางธาตุ  การเกิดพันธะเคมีในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างจุดเดือด จุดหลอมเหลว และสถานะของสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของสาร  สารละลายกรด สารละลายเบส สารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
 
ผลการเรียนรู้
 
1.  สืบค้นข้อมูลและอธิบายโครงสร้างอะตอม และสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ
2.  วิเคราะห์และอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม ความสัมพันธ์ระหว่างอิเล็กตรอน ในระดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุและการเกิดปฏิกิริยา
3.  อธิบายการจัดเรียงธาตุและทำนายแนวโน้มสมบัติของธาตุในตารางธาตุ
4.  วิเคราะห์และอธิบายการเกิดพันธะเคมีในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร
5.  สืบค้นข้อมูลและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างจุดเดือด จุดหลอมเหลว และสถานะของสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของสาร
6. อธิบายและวิเคราะห์สารละลายกรด สารละลายเบสและ ค่า pH ของสารละลาย
 
รวม   6  ผลการเรียนรู้ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

เข้าดู : 600 ครั้ง