• ฟิสิกส์พื้นฐาน - ครูกวิสรา วงษ์แก้ว
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

โครงสร้างรายวิชา

โครงสร้างรายวิชา
รายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ( ว 31101 )                                                                                                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 (ห้อง 1,3,5,7,9)        
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี                                                                                                                    ภาคเรียนที่ 1/2563    จำนวน 2.0 หน่วยกิต                                                                                                                                                                    เวลา 80 ชั่วโมง
 
หน่วยการเรียนรู้ที่  
  ชื่อหน่วย
การเรียนรู้ที่
 
 
ผลการเรียนรู้
 
จำนวนชั่วโมง การวัดผลประเมินผล
ระหว่างเรียน กลางภาค ปลายภาค รวมทั้งหมด
K P A รวม
1 ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์
 
1. สืบค้น และอธิบายการค้นหาความรู้ทางฟิสิกส์ ประวัติความเป็นมา รวมทั้งพัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์ที่มีผลต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี 20 5 3 2 10 5 - 15
2. วัด และรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ได้ถูกต้องเหมาะสม โดยนำความคลาเคลื่อนในการวัดมาพิจารณาในการนำเสนอผล รวมทั้งแสดงผลการทดลองในรูปของกราฟ วิเคราะห์และแปลความหมายจากกราฟเส้นตรง 5 3 2 10 5 - 15
2 การเคลื่อนที่แนวตรง 3. ทดลอง และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่ง การกระจัด ความเร็ว และความเร่งของการเคลื่อนที่ของวัตถุในแนวตรงที่มีความเร่งคงตัวจากกราฟและสมการ รวมทั้งทดลองหาค่าแรงโน้มถ่วงของโลก และคำนวณปริมาณต่างที่เกี่ยวข้อง 30 5 3 2 10 10 - 20
3 แรง และกฎการเคลื่อนที่ 4. อธิบายแรง รวมทั้งทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงสองแรงที่ทำมุมต่อกัน 30 4 2 1 7 - 5 12
5. เขียนแผนภาพอิสระ ทดลองและอธิบายกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันและใช้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตันกับสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ รวมทั้งคำนวณปริมาณต่างที่เกี่ยวข้อง 4 2 1 7 - 5 12
6. อธิบายกฎความโน้มถ่วงสากลและผลของสนามโน้มถ่วงที่ทำให้วัตถุมีน้ำหนัก รวมทั้งคำนวณปริมาณต่างที่เกี่ยวข้อง 4 2 2 8 - 5 13
7. วิเคราะห์ อธิบาย และคำนวณแรงเสียด
ทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุคู่หนึ่งๆ ใน
กรณีที่วัตถุหยุดนิ่งและวัตถุเคลื่อนที่ รวมทั้งทดลองหาค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทาน
ระหว่างผิวสัมผัสคู่หนึ่งๆ และนำความรู้
เรื่องแรงเสียดทานไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4 2 2 8 - 5 13
รวม 80 31 17 12 60 20 20 100
 

เข้าดู : 1067 ครั้ง