• การออกแบบและเทคโนโลยี 2 - ครูวิภาพร บุปผา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การคิดเชิงออกแบบ

แผนการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การคิดเชิงออกแบบ 

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของการคิดเชิงออกแบบได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ด้วยการคิดเชิงออกแบบได้

 
>>>>>>>>>>การคิดเชิงออกแบบกับการแก้ปัญหา<<<<<<<<<<<<<<<<
       การแก้ปัญหาคือการปรับเปลี่ยนสถานะการให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ในการแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่งให้ตรงตามวัตถุประสงค์นั้นนอกจากความรู้พื้นฐานและความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานกระบวนการในการแก้ปัญหาเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผู้แก้ปัญหา สามารถคิดค้นวิธีการแก้ปัญหาที่มีสมรรถนะตามความต้องการของผู้ใช้งาน เหมาะสมกับบริบท หรือเงื่อนไขของผู้ใช้ เช่น สภาพที่อยู่อาศัย วิถีชีวิต หรือรายได้ กระบวนการออกแบบ หรือการคิดเชิงออกแบบ เป็นขั้นตอนหรือกรอบที่ผู้ออกแบบใช้ ในการดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งแต่ละสถานการณ์อาจมีลำดับการดำเนินงานตามขั้นตอนที่แตกต่างกันเช่น มีการทำซ้ำหรือย้อนกลับ การแก้ปัญหาไม่ได้หมายถึงการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่เท่านั้น แต่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม สถานการณ์ หรือทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นไปตามที่มนุษย์ต้องการ และส่งเสริมให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่อำนวยความสะดวก ในการดำเนินชีวิต ดังนั้นผลลัพธ์ของการแก้ปัญหาอาจเป็นสิ่งประดิษฐ์ หรือกระบวนการหรือขั้นตอนการทำงาน การบริการ หรือโมเดลทางธุรกิจ เป็นต้น การคิดเชิงออกแบบ เริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง การรวบรวมข้อมูลที่รอบด้าน การพิจารณาผู้ใช้เป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาแนวทางการแก้ปัญหาการทดสอบ การปรับปรุง และการนำเสนอผลลัพธ์ การคิดเชิงออกแบบ แบ่งเป็น 3 กระบวนการย่อย ได้แก่ การระบุและตีความปัญหา การพัฒนาแนวคิด และการสร้างแนวทางการแก้ปัญหา

/client-upload/np/uploads/files/%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%203.pdf


เข้าดู : 5053 ครั้ง