• ภาษาไทยพื้นฐาน ม.3 ภาคเรียนที่ 2 - ครูพงษ์วิศิษฐ์ ปะนัดถา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระดับภาษา

แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง ระดับภาษา
รหัสวิชา ท ๒๓๑๐๒ รายวิชาภาษาไทย 
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓  ภาคเรียนที่ ๒  จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต
 
คำชี้แจง : แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๑๐ ข้อ ข้อละ ๑ คะแนน ให้นักเรียนกากบาท (X) คำตอบที่ถูกต้องลงในกระดาษคำตอบ
๑.  ข้อใดเป็นภาษาระดับทางการ
         ก. โรงหนัง                 ข. แบงก์                 ค. ใบขับขี่                ง. สลากกินแบ่งรัฐบาล
๒.  ข้อใดไม่ถูกต้อง
          ก. ฟักทอง คือ ฟักเหลือง                     ข. ผักตบชวา คือ ผักสามหาว
          ค. ถั่วงอก คือ ถั่วขาว                         ง. ผักบุ้ง คือ ผักทอดยอด
๓. ข้อใดไม่ใช่ภาษาระดับทางการ
          ก. เมืองเพตรา ประเทศจอร์แดน เป็น ๑ ใน ๓ สิ่งมหัศจรรย์ของโลก
          ข. เมืองเพตราเป็นนครโบราณกลางทะเลทรายที่เกิดขึ้นมากกว่า ๒,๐๐๐ คน
          ค. จุดเด่นของเมืองเพตราคือปราสาทหินแกะสลัก (The Treasury) ที่สวยงาม
          ง. เมื่อฝ่าเท้าเข้าไปอีกไม่ไกลนักจะเห็นเนินผาสีชมพู ซึ่งจะทำให้เรารู้ถึงความมหัศจรรย์ของโลก
๔. ข้อความต่อไปนี้เป็นภาษาระดับใด
 เนื้อคู่ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสภา อธิบายไว้ว่า “ชายและหญิงที่เชื่อว่าได้ครองคู่กันมาแต่ปางก่อน ชายและหญิงที่เหมาะสมเป็นคู่ครองกัน”
         ก. พิธีการ                  ข. ทางการ              ค. กึ่งทางการ            ง. กันเอง
๕. ข้อความต่อไปนี้เป็นภาษาระดับใด
“ทำไมเธอเป็นคนอิ๊กนอแรนซ์อย่างนี้ ทุกอย่างปล่อยให้นังขี้ข้าบงการชีวิต โดยไม่รับรู้อะไรสักอย่าง ฉันไม่เคยไว้ใจอีผู้หญิงคนนี้ ฉันจะสืบเรื่องนี้ด้วยตัวของฉันเอง”
         ก. กันเอง                  ข. สนทนา               ค. กึ่งทางการ             ง. มาตรฐานราชการ
๖. ข้อความต่อไปนี้เป็นภาษาระดับใด
"ผมชอบวาดรูปมาแต่เด็ก และคลุกคลีกับตำราเรียนที่มีรูปภาพประกอบมาตั้งแต่เด็กเช่นกัน"
         ก. ทางการ                ข. กึ่งทางการ            ค.สนทนา                ง.กันเอง
๗. ข้อใดมีระดับภาษาแตกต่างจากข้ออื่น
          ก. การตัดสินใจซื้อของคนกลุ่มนี้ ยังง่ายสะดวกเหมือนเดิม
          ข. รถเราดิ่งไปที่ใจกลางเมือง ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นเป้าหมายของรถทุกคัน
          ค. มนุษยสัมพันธ์คือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน
          ง. สินค้าที่อยู่ระดับครึ่ง ๆ กลาง ๆ มีโอกาสเจ็บตัวจากสภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้ายอยู่มาก
๘. ข้อใดเป็นภาษาระดับทางการ
          ก. คุณก็รู้ดีว่าต้องร่วมมือกัน
          ข. เขาก็เป็นคนมีน้ำใจคนหนึ่งทีเดียว
          ค. ข้าราชการต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้านาย
          ง. บรรดาชายและหญิงล้วนอุทิศตนเพื่อสังคม
๙. สถานการณ์ในข้อใดควรใช้ภาษาระดับพิธีการ
          ก. ไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า
          ข. กล่าวถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
          ค. สัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียน
          ง. เปิดงานกีฬาสีโรงเรียน
๑๐. ข้อความต่อไปนี้เป็นภาษาระดับใด
“สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดฯ ให้ใต้ฝ่าละอองพระบาทเสด็จพระราชดำเนินมาในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๐”
         ก. สนทนา                 ข. กึ่งทางการ            ค. ทางการ               ง. พิธีการ
 
 

ชื่อ-นามสกุล :
ชั้น :
เลขที่ :
 
ได้คะแนน :
คิดเป็น :
ผลการสอบ :
 

เข้าดู : 60914 ครั้ง