• การจัดการสารสนเทศ ม.3 - ครูธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 6: ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ต่อสังคมและเศรษฐกิจ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 2 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่ 6: ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ต่อสังคมและเศรษฐกิจ


สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้ศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ ทั้งด้านบวกและด้านลบ รวมถึงโอกาสและความท้าทายในอนาคตที่เทคโนโลยีเหล่านี้จะนำมา ทั้งในระดับบุคคล องค์กร และสังคมโลก

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:

  1. วิเคราะห์ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ที่มีต่อการดำเนินชีวิต สังคม และเศรษฐกิจ

จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:

  • อธิบายผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจได้
  • วิเคราะห์โอกาสและความท้าทายของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ในอนาคตได้
  • เสนอแนวทางแก้ไขหรือการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ AI

กิจกรรมการเรียนการสอน:

ชั่วโมงที่ 1:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูเริ่มด้วยการตั้งคำถาม เช่น "นักเรียนคิดว่าเทคโนโลยีและ AI ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างไร?"
    • ครูอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ ทั้งในด้านบวกและด้านลบ เช่น การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป การว่างงาน การปรับตัวของธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวัน
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนทำงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่แสดงถึงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ต่อสังคม เช่น การปรับใช้ AI ในอุตสาหกรรมการผลิต หรือการเปลี่ยนแปลงของการจ้างงานในยุคดิจิทัล
    • นักเรียนอภิปรายในกลุ่มถึงผลกระทบในแง่ต่าง ๆ และแบ่งปันมุมมองของแต่ละคนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปบทเรียนเกี่ยวกับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบของเทคโนโลยีและ AI ในสังคมและเศรษฐกิจ พร้อมกับให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น

ชั่วโมงที่ 2:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยถามว่า "มีผลกระทบอะไรบ้างที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีและ AI ในสังคมของเรา?"
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนทำงานกลุ่มในการอภิปรายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ในอนาคต เช่น โอกาสในการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ หรือความท้าทายด้านความเป็นส่วนตัวและการใช้งานข้อมูล
    • แต่ละกลุ่มนำเสนอแนวทางการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการใช้ AI และเทคโนโลยีในระดับต่าง ๆ เช่น การศึกษาหรือการทำงานในอนาคต
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูสรุปบทเรียนโดยเน้นถึงโอกาสและความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI รวมถึงแนวทางการรับมือและปรับตัว
    • นักเรียนส่งรายงานสั้น ๆ เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลกระทบของเทคโนโลยีและ AI ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ

สื่อการเรียนรู้:

  • สไลด์ประกอบการสอนเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI
  • กรณีศึกษาที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจาก AI
  • วิดีโอตัวอย่างเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

การวัดและประเมินผล:

  1. การสังเกตพฤติกรรม:

    • สังเกตการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการอภิปรายกลุ่มและการวิเคราะห์กรณีศึกษา
  2. การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:

    • ประเมินรายงานสั้นที่นักเรียนส่งเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีและ AI ต่อสังคมและเศรษฐกิจ
  3. การสอบ:

    • สอบย่อยเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI รวมถึงโอกาสและความท้าทายในอนาคต

เข้าดู : 29 ครั้ง