แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 6: ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ต่อสังคมและเศรษฐกิจ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 2 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6: ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ต่อสังคมและเศรษฐกิจ
สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้ศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ ทั้งด้านบวกและด้านลบ รวมถึงโอกาสและความท้าทายในอนาคตที่เทคโนโลยีเหล่านี้จะนำมา ทั้งในระดับบุคคล องค์กร และสังคมโลก
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:
- วิเคราะห์ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ที่มีต่อการดำเนินชีวิต สังคม และเศรษฐกิจ
จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:
- อธิบายผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจได้
- วิเคราะห์โอกาสและความท้าทายของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ในอนาคตได้
- เสนอแนวทางแก้ไขหรือการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ AI
กิจกรรมการเรียนการสอน:
ชั่วโมงที่ 1:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูเริ่มด้วยการตั้งคำถาม เช่น "นักเรียนคิดว่าเทคโนโลยีและ AI ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างไร?"
- ครูอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ ทั้งในด้านบวกและด้านลบ เช่น การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป การว่างงาน การปรับตัวของธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวัน
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- นักเรียนทำงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่แสดงถึงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ต่อสังคม เช่น การปรับใช้ AI ในอุตสาหกรรมการผลิต หรือการเปลี่ยนแปลงของการจ้างงานในยุคดิจิทัล
- นักเรียนอภิปรายในกลุ่มถึงผลกระทบในแง่ต่าง ๆ และแบ่งปันมุมมองของแต่ละคนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
-
ขั้นสรุป:
- ครูช่วยนักเรียนสรุปบทเรียนเกี่ยวกับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบของเทคโนโลยีและ AI ในสังคมและเศรษฐกิจ พร้อมกับให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น
ชั่วโมงที่ 2:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยถามว่า "มีผลกระทบอะไรบ้างที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีและ AI ในสังคมของเรา?"
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- นักเรียนทำงานกลุ่มในการอภิปรายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI ในอนาคต เช่น โอกาสในการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ หรือความท้าทายด้านความเป็นส่วนตัวและการใช้งานข้อมูล
- แต่ละกลุ่มนำเสนอแนวทางการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการใช้ AI และเทคโนโลยีในระดับต่าง ๆ เช่น การศึกษาหรือการทำงานในอนาคต
-
ขั้นสรุป:
- ครูสรุปบทเรียนโดยเน้นถึงโอกาสและความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI รวมถึงแนวทางการรับมือและปรับตัว
- นักเรียนส่งรายงานสั้น ๆ เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลกระทบของเทคโนโลยีและ AI ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ
สื่อการเรียนรู้:
- สไลด์ประกอบการสอนเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI
- กรณีศึกษาที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจาก AI
- วิดีโอตัวอย่างเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
การวัดและประเมินผล:
-
การสังเกตพฤติกรรม:
- สังเกตการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการอภิปรายกลุ่มและการวิเคราะห์กรณีศึกษา
-
การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:
- ประเมินรายงานสั้นที่นักเรียนส่งเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีและ AI ต่อสังคมและเศรษฐกิจ
-
การสอบ:
- สอบย่อยเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและ AI รวมถึงโอกาสและความท้าทายในอนาคต