• การจัดการสารสนเทศ ม.3 - ครูธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 5: การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการจัดการสารสนเทศ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 4 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่ 5: การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการจัดการสารสนเทศ


สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการนำ AI มาใช้ในการจัดการข้อมูลสารสนเทศ นักเรียนจะได้เห็นตัวอย่างการใช้งาน AI ในชีวิตประจำวัน เช่น การค้นหาข้อมูล การแนะนำสินค้า หรือการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:

  1. เข้าใจและสามารถอธิบายแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:

  • อธิบายแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้
  • วิเคราะห์บทบาทของ AI ในการจัดการสารสนเทศในชีวิตประจำวันได้
  • ประยุกต์ใช้ AI ในการค้นหาข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมการเรียนการสอน:

ชั่วโมงที่ 1:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจว่า "นักเรียนรู้จักการใช้ AI ในชีวิตประจำวันบ้างไหม เช่น Siri หรือ Google Assistant?"
    • ครูอธิบายแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงประวัติและบทบาทของ AI ในการพัฒนาเทคโนโลยี
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูยกตัวอย่างการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล เช่น ระบบค้นหาข้อมูลออนไลน์ การแนะนำสินค้าในแพลตฟอร์มช็อปปิ้ง หรือการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย
    • นักเรียนทำงานกลุ่มเพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการสารสนเทศในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การแพทย์ การศึกษา และธุรกิจ
  3. ขั้นสรุป:

    • นักเรียนสรุปบทเรียนโดยระบุถึงบทบาทของ AI ในการจัดการข้อมูลที่พบในชีวิตประจำวัน

ชั่วโมงที่ 2:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยถามนักเรียนเกี่ยวกับตัวอย่างของ AI ที่พวกเขาค้นพบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูนำเสนอแนวทางการใช้ AI ในการค้นหาข้อมูลออนไลน์ เช่น การใช้ Google Search ที่ใช้ AI ในการให้คำแนะนำ
    • นักเรียนฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือค้นหาที่มี AI ฝังตัวอยู่ เช่น การใช้ระบบแนะนำสินค้าในแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือระบบการแปลภาษาที่ใช้ AI ในการประมวลผลข้อมูล
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปแนวทางการนำ AI มาใช้ในการจัดการข้อมูลสารสนเทศในชีวิตประจำวัน

ชั่วโมงที่ 3:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการข้อมูลจากชั่วโมงก่อน โดยถามนักเรียนว่า "AI ช่วยในการค้นหาข้อมูลอย่างไรบ้าง?"
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนทำงานกลุ่มเพื่อวิเคราะห์กรณีศึกษาการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในธุรกิจหรือการแพทย์
    • นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการนำเสนอผลการวิเคราะห์ พร้อมทั้งอภิปรายข้อดีและข้อเสียของการใช้ AI ในกรณีศึกษา
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูสรุปบทเรียนโดยเน้นถึงการประยุกต์ใช้ AI ในสถานการณ์จริง และข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้น

ชั่วโมงที่ 4:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนการใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลและการจัดการสารสนเทศจากชั่วโมงที่ผ่านมา
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนทำโครงงานกลุ่มเกี่ยวกับการใช้ AI ในการแก้ปัญหาหรือการจัดการสารสนเทศในบริบทที่กำหนด เช่น การใช้ AI ในการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ การศึกษา หรือธุรกิจ
    • นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานโครงงานที่จัดทำและสรุปแนวทางการใช้ AI ในการแก้ปัญหาที่นำเสนอ
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูประเมินโครงงานของนักเรียนและให้ข้อเสนอแนะ พร้อมกับสรุปบทเรียนเกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์

สื่อการเรียนรู้:

  • สไลด์ประกอบการสอนเรื่องแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์
  • กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล
  • โปรแกรมหรือแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ในการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูล

การวัดและประเมินผล:

  1. การสังเกตพฤติกรรม:

    • สังเกตการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการทำกิจกรรมกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
  2. การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:

    • ประเมินโครงงานกลุ่มเกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการสารสนเทศ
  3. การสอบ:

    • สอบย่อยเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

เข้าดู : 20 ครั้ง