แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 5: การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการจัดการสารสนเทศ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 4 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5: การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการจัดการสารสนเทศ
สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการนำ AI มาใช้ในการจัดการข้อมูลสารสนเทศ นักเรียนจะได้เห็นตัวอย่างการใช้งาน AI ในชีวิตประจำวัน เช่น การค้นหาข้อมูล การแนะนำสินค้า หรือการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:
- เข้าใจและสามารถอธิบายแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:
- อธิบายแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้
- วิเคราะห์บทบาทของ AI ในการจัดการสารสนเทศในชีวิตประจำวันได้
- ประยุกต์ใช้ AI ในการค้นหาข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมการเรียนการสอน:
ชั่วโมงที่ 1:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจว่า "นักเรียนรู้จักการใช้ AI ในชีวิตประจำวันบ้างไหม เช่น Siri หรือ Google Assistant?"
- ครูอธิบายแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงประวัติและบทบาทของ AI ในการพัฒนาเทคโนโลยี
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- ครูยกตัวอย่างการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล เช่น ระบบค้นหาข้อมูลออนไลน์ การแนะนำสินค้าในแพลตฟอร์มช็อปปิ้ง หรือการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย
- นักเรียนทำงานกลุ่มเพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการสารสนเทศในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การแพทย์ การศึกษา และธุรกิจ
-
ขั้นสรุป:
- นักเรียนสรุปบทเรียนโดยระบุถึงบทบาทของ AI ในการจัดการข้อมูลที่พบในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมงที่ 2:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยถามนักเรียนเกี่ยวกับตัวอย่างของ AI ที่พวกเขาค้นพบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- ครูนำเสนอแนวทางการใช้ AI ในการค้นหาข้อมูลออนไลน์ เช่น การใช้ Google Search ที่ใช้ AI ในการให้คำแนะนำ
- นักเรียนฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือค้นหาที่มี AI ฝังตัวอยู่ เช่น การใช้ระบบแนะนำสินค้าในแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือระบบการแปลภาษาที่ใช้ AI ในการประมวลผลข้อมูล
-
ขั้นสรุป:
- ครูช่วยนักเรียนสรุปแนวทางการนำ AI มาใช้ในการจัดการข้อมูลสารสนเทศในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมงที่ 3:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการข้อมูลจากชั่วโมงก่อน โดยถามนักเรียนว่า "AI ช่วยในการค้นหาข้อมูลอย่างไรบ้าง?"
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- นักเรียนทำงานกลุ่มเพื่อวิเคราะห์กรณีศึกษาการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในธุรกิจหรือการแพทย์
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการนำเสนอผลการวิเคราะห์ พร้อมทั้งอภิปรายข้อดีและข้อเสียของการใช้ AI ในกรณีศึกษา
-
ขั้นสรุป:
- ครูสรุปบทเรียนโดยเน้นถึงการประยุกต์ใช้ AI ในสถานการณ์จริง และข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้น
ชั่วโมงที่ 4:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูทบทวนการใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลและการจัดการสารสนเทศจากชั่วโมงที่ผ่านมา
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- นักเรียนทำโครงงานกลุ่มเกี่ยวกับการใช้ AI ในการแก้ปัญหาหรือการจัดการสารสนเทศในบริบทที่กำหนด เช่น การใช้ AI ในการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ การศึกษา หรือธุรกิจ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานโครงงานที่จัดทำและสรุปแนวทางการใช้ AI ในการแก้ปัญหาที่นำเสนอ
-
ขั้นสรุป:
- ครูประเมินโครงงานของนักเรียนและให้ข้อเสนอแนะ พร้อมกับสรุปบทเรียนเกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์
สื่อการเรียนรู้:
- สไลด์ประกอบการสอนเรื่องแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์
- กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล
- โปรแกรมหรือแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ในการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูล
การวัดและประเมินผล:
-
การสังเกตพฤติกรรม:
- สังเกตการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการทำกิจกรรมกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
-
การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:
- ประเมินโครงงานกลุ่มเกี่ยวกับการใช้ AI ในการจัดการสารสนเทศ
-
การสอบ:
- สอบย่อยเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน