แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 4: ความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 2 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4: ความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลและวิธีป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องและปลอดภัย
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:
- ปฏิบัติตามจริยธรรมและข้อกำหนดความปลอดภัยของข้อมูลเมื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้
จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:
- อธิบายแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลได้
- เข้าใจถึงจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์
- ปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง
กิจกรรมการเรียนการสอน:
ชั่วโมงที่ 1:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูเริ่มด้วยการถามนักเรียนว่า "นักเรียนเคยกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตหรือไม่?"
- ครูอธิบายแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล รวมถึงประเภทของภัยคุกคามที่พบได้ทั่วไป เช่น การแฮ็กข้อมูล การโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และไวรัสคอมพิวเตอร์
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มและให้ทำกิจกรรมจำลองสถานการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ เช่น การใช้ไฟร์วอลล์ (Firewall) และรหัสผ่านที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูล
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์สถานการณ์และอภิปรายเกี่ยวกับแนวทางป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ในกรณีต่าง ๆ
-
ขั้นสรุป:
- ครูช่วยนักเรียนสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีป้องกันการละเมิดข้อมูลและการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล
ชั่วโมงที่ 2:
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:
- ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยถามว่า "เราควรป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไรเมื่อใช้อินเทอร์เน็ต?"
-
ขั้นการสอนและกิจกรรม:
- ครูนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่เผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือข้อมูลที่เป็นอันตราย
- นักเรียนทำงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดจริยธรรมทางเทคโนโลยี เช่น การเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาด หรือการโจมตีทางไซเบอร์ในองค์กร
-
ขั้นสรุป:
- นักเรียนสรุปบทเรียนเกี่ยวกับความสำคัญของจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
- ครูมอบหมายการบ้านให้นักเรียนทำรายงานสั้นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีจริยธรรมในชีวิตประจำวัน
สื่อการเรียนรู้:
- สไลด์เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี
- กรณีศึกษาเกี่ยวกับการละเมิดความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรม
- ซอฟต์แวร์จำลองสถานการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ (ถ้ามี)
การวัดและประเมินผล:
-
การสังเกตพฤติกรรม:
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่มและการวิเคราะห์สถานการณ์ภัยคุกคาม
-
การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:
- ประเมินรายงานสั้นที่นักเรียนส่งเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรมและการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล
-
การสอบ:
- สอบย่อยเกี่ยวกับหลักการความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ