• การจัดการสารสนเทศ ม.3 - ครูธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 4: ความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 2 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่ 4: ความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ


สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลและวิธีป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องและปลอดภัย

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:

  1. ปฏิบัติตามจริยธรรมและข้อกำหนดความปลอดภัยของข้อมูลเมื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้

จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:

  • อธิบายแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลได้
  • เข้าใจถึงจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์
  • ปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง

กิจกรรมการเรียนการสอน:

ชั่วโมงที่ 1:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูเริ่มด้วยการถามนักเรียนว่า "นักเรียนเคยกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตหรือไม่?"
    • ครูอธิบายแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล รวมถึงประเภทของภัยคุกคามที่พบได้ทั่วไป เช่น การแฮ็กข้อมูล การโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และไวรัสคอมพิวเตอร์
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มและให้ทำกิจกรรมจำลองสถานการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ เช่น การใช้ไฟร์วอลล์ (Firewall) และรหัสผ่านที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูล
    • นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์สถานการณ์และอภิปรายเกี่ยวกับแนวทางป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ในกรณีต่าง ๆ
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีป้องกันการละเมิดข้อมูลและการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

ชั่วโมงที่ 2:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยถามว่า "เราควรป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไรเมื่อใช้อินเทอร์เน็ต?"
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่เผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือข้อมูลที่เป็นอันตราย
    • นักเรียนทำงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดจริยธรรมทางเทคโนโลยี เช่น การเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาด หรือการโจมตีทางไซเบอร์ในองค์กร
  3. ขั้นสรุป:

    • นักเรียนสรุปบทเรียนเกี่ยวกับความสำคัญของจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
    • ครูมอบหมายการบ้านให้นักเรียนทำรายงานสั้นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีจริยธรรมในชีวิตประจำวัน

สื่อการเรียนรู้:

  • สไลด์เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี
  • กรณีศึกษาเกี่ยวกับการละเมิดความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรม
  • ซอฟต์แวร์จำลองสถานการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ (ถ้ามี)

การวัดและประเมินผล:

  1. การสังเกตพฤติกรรม:

    • สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่มและการวิเคราะห์สถานการณ์ภัยคุกคาม
  2. การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:

    • ประเมินรายงานสั้นที่นักเรียนส่งเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรมและการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล
  3. การสอบ:

    • สอบย่อยเกี่ยวกับหลักการความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

เข้าดู : 27 ครั้ง