• การจัดการสารสนเทศ ม.3 - ครูธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 3: การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอข้อมูล
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 4 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่ 3: การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอข้อมูล


สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างสื่อการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ นักเรียนจะฝึกทักษะการออกแบบการนำเสนอข้อมูลให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย โดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (Presentation Software) และเทคโนโลยีอื่น ๆ ในการสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:

  1. สร้างชิ้นงานที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย

จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:

  • ออกแบบสื่อการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพได้
  • ใช้โปรแกรมนำเสนอ เช่น PowerPoint หรือ Google Slides ในการสร้างและจัดรูปแบบการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
  • นำเสนอข้อมูลอย่างชัดเจนและมีความคิดสร้างสรรค์

กิจกรรมการเรียนการสอน:

ชั่วโมงที่ 1:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามว่า "นักเรียนเคยใช้โปรแกรมอะไรบ้างในการนำเสนอข้อมูล?"
    • ครูอธิบายถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอข้อมูล และแนะนำโปรแกรมที่ใช้สำหรับการนำเสนอ เช่น Microsoft PowerPoint หรือ Google Slides
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูสาธิตการใช้โปรแกรมนำเสนอ โดยเริ่มจากการสร้างสไลด์ที่มีโครงสร้างชัดเจน เช่น การใส่ข้อความ ภาพประกอบ และตาราง
    • นักเรียนฝึกปฏิบัติการสร้างสไลด์พื้นฐาน โดยเลือกหัวข้อที่ตนสนใจในการนำเสนอข้อมูล
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปขั้นตอนการสร้างสไลด์และการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ในสไลด์เพื่อให้สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชั่วโมงที่ 2:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยถามนักเรียนว่า "สิ่งใดบ้างที่ทำให้สไลด์น่าสนใจ?"
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูอธิบายหลักการออกแบบสื่อการนำเสนอ เช่น การใช้สี การจัดรูปแบบตัวอักษร การใส่ภาพประกอบ และการใช้กราฟหรือชาร์ต
    • นักเรียนฝึกการออกแบบสไลด์ที่มีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การใช้กราฟหรือภาพประกอบที่สื่อสารข้อมูลอย่างชัดเจน
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการออกแบบสื่อการนำเสนอ โดยให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงการออกแบบให้ดีขึ้น

ชั่วโมงที่ 3:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูนำกรณีศึกษาการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพจากวิดีโอหรือตัวอย่างการนำเสนอจริงเพื่อให้นักเรียนดู
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนทำงานกลุ่มในการสร้างสไลด์และจัดทำโครงงานนำเสนอข้อมูลที่ได้รับมอบหมาย
    • ครูให้คำแนะนำในระหว่างที่นักเรียนทำงานกลุ่ม เพื่อช่วยปรับปรุงการออกแบบสไลด์และเนื้อหาการนำเสนอให้ชัดเจนและน่าสนใจ
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูสรุปเนื้อหาการทำงานร่วมกันและความสำคัญของการออกแบบการนำเสนอที่ดี โดยนักเรียนแชร์ประสบการณ์การทำงานกลุ่ม

ชั่วโมงที่ 4:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงที่ผ่านมา โดยถามนักเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการออกแบบสไลด์ที่มีประสิทธิภาพ
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของตนเองต่อชั้นเรียน และครูให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงการนำเสนอ
    • ครูประเมินการนำเสนอของนักเรียนตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้
  3. ขั้นสรุป:

    • นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงงานและการนำเสนอของกลุ่มอื่น ๆ
    • ครูสรุปบทเรียนโดยเน้นย้ำถึงการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์

สื่อการเรียนรู้:

  • โปรแกรมนำเสนอ เช่น Microsoft PowerPoint หรือ Google Slides
  • ตัวอย่างสไลด์ที่ออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วิดีโอตัวอย่างการนำเสนอที่ดี

การวัดและประเมินผล:

  1. การสังเกตพฤติกรรม:

    • สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม และการออกแบบสื่อการนำเสนอของนักเรียน
  2. การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:

    • ประเมินสไลด์และโครงงานการนำเสนอที่นักเรียนจัดทำ โดยพิจารณาจากการออกแบบ ความชัดเจน และความสร้างสรรค์
  3. การสอบ:

    • ประเมินจากการนำเสนอผลงานของนักเรียน โดยดูจากความสามารถในการใช้โปรแกรมนำเสนอและการสื่อสารข้อมูลอย่างชัดเจน

เข้าดู : 7 ครั้ง