• การจัดการสารสนเทศ ม.3 - ครูธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

 

แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 2: การจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 4 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่ 2: การจัดการข้อมูลและสารสนเทศ


สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บ การจัดการ และการประมวลผลข้อมูล เพื่อให้สามารถสร้างสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังได้ฝึกฝนการใช้เครื่องมือในการจัดการสารสนเทศ เช่น โปรแกรมสเปรดชีต ฐานข้อมูล และโปรแกรมจัดการข้อมูลอื่น ๆ

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:

  1. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดเก็บ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:

  • อธิบายวิธีการจัดเก็บและจัดการข้อมูลได้
  • ใช้โปรแกรมสเปรดชีตในการจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
  • สร้างและจัดการฐานข้อมูลเบื้องต้นได้
  • ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างสารสนเทศ

กิจกรรมการเรียนการสอน:

ชั่วโมงที่ 1:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจ เช่น "ทำไมนักเรียนคิดว่าการจัดการข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ?"
    • ครูแนะนำเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการจัดเก็บและจัดการข้อมูล พร้อมอธิบายความแตกต่างระหว่างข้อมูล (Data) และสารสนเทศ (Information)
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูแนะนำการใช้โปรแกรมสเปรดชีตเพื่อจัดเก็บและจัดการข้อมูล เช่น การกรอกข้อมูล การจัดเรียง และการคำนวณพื้นฐาน
    • นักเรียนฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสเปรดชีต โดยให้ทดลองสร้างตารางข้อมูลที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ตารางคำนวณค่าใช้จ่าย
  3. ขั้นสรุป:

    • นักเรียนสรุปการใช้งานโปรแกรมสเปรดชีตในการจัดการข้อมูล โดยครูช่วยเสริมเนื้อหาสำคัญและการนำไปประยุกต์ใช้

ชั่วโมงที่ 2:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยให้คำถามเกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรมสเปรดชีตในการจัดการข้อมูล
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูแนะนำการสร้างฐานข้อมูลเบื้องต้น และอธิบายถึงการใช้ฐานข้อมูลในการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่
    • นักเรียนฝึกสร้างฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลพื้นฐาน เช่น Microsoft Access หรือโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลออนไลน์
  3. ขั้นสรุป:

    • นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูลในรูปแบบฐานข้อมูล และอภิปรายเกี่ยวกับข้อดีและข้อจำกัดของการใช้ฐานข้อมูล

ชั่วโมงที่ 3:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูนำกรณีศึกษาเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลในธุรกิจ หรือการบริหารจัดการองค์กร เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการข้อมูล
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนวิเคราะห์กรณีศึกษาในกลุ่มย่อย และอภิปรายถึงวิธีการที่ข้อมูลถูกจัดการและประมวลผลในกรณีนั้น ๆ
    • นักเรียนทำงานกลุ่มเพื่อสร้างฐานข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาที่กำหนด
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปวิธีการจัดการและประมวลผลข้อมูลจากกรณีศึกษา และเชื่อมโยงกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน

ชั่วโมงที่ 4:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงก่อน โดยให้ถามคำถามเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลและฐานข้อมูล
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • นักเรียนสร้างโครงงานการจัดการข้อมูลและนำเสนอโครงงานดังกล่าวในกลุ่ม
    • นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาการจัดการข้อมูลในสถานการณ์ต่าง ๆ และเสนอแนวทางแก้ไข
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปบทเรียนโดยเชื่อมโยงเนื้อหากับความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการและประมวลผลข้อมูล

สื่อการเรียนรู้:

  • สไลด์ประกอบการสอนเรื่องการจัดการข้อมูลและฐานข้อมูล
  • โปรแกรมสเปรดชีต เช่น Microsoft Excel หรือ Google Sheets
  • โปรแกรมฐานข้อมูล เช่น Microsoft Access หรือซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลออนไลน์

การวัดและประเมินผล:

  1. การสังเกตพฤติกรรม:

    • สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่มและการปฏิบัติงานในห้องเรียน
  2. การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:

    • ประเมินการจัดทำตารางข้อมูลและฐานข้อมูลของนักเรียน
    • ประเมินโครงงานการจัดการข้อมูลที่นักเรียนส่ง
  3. การสอบ:

    • สอบย่อยเกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรมสเปรดชีตและฐานข้อมูลในการจัดการและประมวลผลข้อมูล

เข้าดู : 18 ครั้ง