• การจัดการสารสนเทศ ม.3 - ครูธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 1: ความหมายและความสำคัญของสารสนเทศ
รายวิชา: การจัดการสารสนเทศ
ชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาเรียน: 2 ชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต: 0.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่ 1: ความหมายและความสำคัญของสารสนเทศ


สาระสำคัญ:
นักเรียนจะได้เรียนรู้ความหมายของสารสนเทศ ประเภทของสารสนเทศ และบทบาทของสารสนเทศในการตัดสินใจและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน รวมถึงความสำคัญของการจัดการสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด:

  1. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดเก็บและจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

จุดประสงค์การเรียนรู้:
เมื่อสิ้นสุดหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถ:

  • อธิบายความหมายและประเภทของสารสนเทศได้
  • ยกตัวอย่างการใช้สารสนเทศในการตัดสินใจและแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
  • อภิปรายบทบาทของสารสนเทศในชีวิตประจำวันได้อย่างชัดเจน

กิจกรรมการเรียนการสอน:

ชั่วโมงที่ 1:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจ เช่น "นักเรียนคิดว่าสารสนเทศคืออะไร?"
    • ครูแนะนำเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายและประเภทของสารสนเทศ พร้อมยกตัวอย่างสารสนเทศที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มย่อย และให้นักเรียนค้นหาตัวอย่างสารสนเทศที่พบในชีวิตประจำวัน (เช่น ข่าว, ข้อมูลสุขภาพ, ข้อมูลทางธุรกิจ) และอภิปรายบทบาทของสารสนเทศในแต่ละกรณี
    • นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลการค้นหาและการอภิปรายของกลุ่ม
  3. ขั้นสรุป:

    • ครูช่วยนักเรียนสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายและบทบาทของสารสนเทศในชีวิตประจำวัน
    • มอบหมายให้นักเรียนเขียนบทความสั้น ๆ เกี่ยวกับการใช้สารสนเทศในชีวิตของพวกเขา

ชั่วโมงที่ 2:

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน:

    • ครูทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมงที่แล้ว โดยถามคำถามเกี่ยวกับประเภทของสารสนเทศ
  2. ขั้นการสอนและกิจกรรม:

    • ครูนำเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับการใช้สารสนเทศในการตัดสินใจ เช่น การใช้ข้อมูลในการทำธุรกิจ การรักษาทางการแพทย์ หรือการวางแผนการเงิน
    • นักเรียนทำงานกลุ่มเพื่อวิเคราะห์กรณีศึกษา และตอบคำถามว่า สารสนเทศมีบทบาทอย่างไรในการตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในกรณีนั้น ๆ
  3. ขั้นสรุป:

    • นักเรียนร่วมกันสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของสารสนเทศในการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
    • ครูมอบหมายให้นักเรียนจัดทำรายงานสั้น ๆ เกี่ยวกับบทบาทของสารสนเทศในชีวิตประจำวันของพวกเขา โดยเน้นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริง

สื่อการเรียนรู้:

  • สไลด์ประกอบการสอนเรื่องความหมายและประเภทของสารสนเทศ
  • กรณีศึกษาเกี่ยวกับการใช้สารสนเทศในการตัดสินใจ
  • ใบงานกลุ่มเกี่ยวกับการวิเคราะห์สารสนเทศ

การวัดและประเมินผล:

  1. การสังเกตพฤติกรรม:

    • สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
  2. การประเมินชิ้นงาน/การบ้าน:

    • ประเมินบทความสั้นที่นักเรียนเขียนเกี่ยวกับการใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน
    • ประเมินการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการใช้สารสนเทศในการตัดสินใจ
  3. การสอบ:

    • สอบย่อยเกี่ยวกับความหมาย ประเภท และบทบาทของสารสนเทศในการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

เข้าดู : 42 ครั้ง