• การงานอาชีพ 2 ม.1 ภาคเรียนที่ 2 - ครูอริญชยา ยันต์รัมย์
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การจัดสวนถาด

การจัดสวนในภาชนะ
    จุดประสงค์การเรียนรู้   
    1.  อธิบายความหมายของการจัดสวนในภาชนะ (K)
    2.  แยกประเภทของการจัดสวนในภาชนะ (P)
    3.  เห็นคุณค่าของการจัดสวนในภาชนะ (A)

    สาระสำคัญ
                การจัดสวนในถาดหรือภาชนะต่าง ๆ เหมาะสำหรับตกแต่งบ้านที่มีพื้นที่น้อยและยังเป็นงานอดิเรกที่เพลิดเพลิน ได้ใช้ความคิดในการออกแบบ ซึ่งเป็นการย่อสัดส่วนทิวทัศน์เหมือนธรรมชาติหรือประเพณีวัฒนธรรมของการดำเนินชีวิตของชาวไร่ ชาวนาในชนบท สามารถฝึกให้มีความละเอียดอ่อน ในการปลูกต้นไม้ ฝึกฝนความสามารถในทางศิลปะ รู้จักการใช้สีสัน รูปทรง การผสมผสาน ให้กลมกลืนงดงาม
 
 
ความหมาย สวนในภาชนะ คือ การจัดสวนโดยการจำลองธรรมชาติและเรื่องราวต่าง ๆ มาไว้ในภาชนะ ที่กำหนด เช่น ตู้กระจก ตู้เลี้ยงปลา ขวดปากกว้าง ถาดหินเผาก้นลึก เป็นต้น
รูปแบบของการจัดสวนในภาชนะ
                     สวนขนาดย่อมที่เรารู้จักและคุ้นเคยมีหลากหลายสไตล์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดต้นไม้ในถาด โดยกำหนดทัศนียภาพหลากรูปแบบ ตามแต่จินตนาการ อาทิ ภูเขา ทะเล ชายฝั่ง บ้างก็เน้นส่วนประกอบ ประเภทหิน ดิน ทราย และต้นไม้เป็นหลัก หรือจัดแบบไม้เกาะหิน ไม้ตกกระถางและ แจกัน การจัดสวน แบบย่อส่วนนี้ อาศัยองค์ประกอบเพียงเล็กน้อย นั่นคือ ความคิดสร้างสรรค์ และเวลาว่าง สำหรับผู้ที่อยากลงมือ ตกแต่งสวนขนาดจิ๋วให้สวยและได้น้ำหนักสัดส่วนที่ดีแล้ว ต้องค่อยเป็นค่อยไปอย่าใจร้อน ควรจะฝึกฝน การใช้สีสัน การจัดแต่งรูปทรง การจัดกลุ่มต้นไม้ให้ผสมผสานกลมกลืน หรือขัดแย้งกันอย่างพอเหมาะ ศึกษาธรรมชาติของต้นไม้ การปลูกและความละเอียดอ่อนในการดูแลรวมถึงการเลือกขนาด รูปทรง และ สีสันของภาชนะให้เหมาะกับพันธุ์ไม้ และรูปแบบสวนที่กำหนดไว้ ที่ส าคัญคือ ไม่ควรมีจุดเด่นมากเกินไป ในสวน เพราะจะทำให้ดูเลอะเทอะ อาจทำให้ความสวยงามลดลง สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญการจัดสวนขนาด ย่อมแล้ว การจัดสวนจริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ยาก เนื่องจากคุ้นเคยกับการออกแบบ และมองภาพรวมของสวน ออกแล้วนั่นเอง

เข้าดู : 6 ครั้ง