• เทคโนโลยีการคำนวณ1 (ว30102) ม.4 ภาคเรียนที่ 2/2567 - ครูปิยนาถ ภิบาลจอมมี
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

3.1 การกำหนดปัญหา

 
     1. การกำหนดปัญหา 
   
                  
 
         1.1 ที่มาของปัญหา
 
        - ปัญหาในชีวิตประจำวัน เช่น การหลงลืมเป็นประจำ การควบคุมค่าใช้จ่ายส่วนตัว หรือครัวเรือน การควบคุมน้ำหนัก 
        - ปัญหาในการเรียน หรือการทำงาน เช่น ลืมทำการบ้าน หรือทำการบ้านไม่ได้ 
        - ปัญหาในระดับชุมชน เช่น ชุมชนเกิดปัญหาน้ำหลาก หรือ น้ำแล้ง  ปัญหาระดับประเทศ เช่น เกิดการว่างงานบัณทิตไม่ตรงสาขากับความต้องการของตลาดแรงงาน
 

1.2 แหล่งจุดประกายความคิดในการพัฒนาโครงงาน

กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเรียน งานอดิเรก และงานที่รับผิดชอบ เช่น ปัญหาไม่เข้าใจเนื้อหาในการเรียน หรือ การจัดสรรค่าใช้จ่ายประจำเดือน
วิทยุ โทรทัศน์  แหล่งข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต เช่น ปัญหาการเดินทางในช่วงเทศกาล
หนังสือ วารสาร ภาพยนตร์ การ์ตูน เกม และสื่อให้ความรู้ความบันเทิง เช่น การพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติ
การเข้าค่ายอบรม การร่วมอภิปราย  หรือสนทนาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การสนทนาในเว็บบอร์ดเรื่องรถ 
การทัศนศึกษาแหล่งวัฒนาธรรม ชุมชน หรือ สถานที่ท่องเที่ยว เช่น การเข้าไปศึกษาวิถีชีวิตการทำงานของชาวสวนมะม่วง
การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ และการประกวดต่างๆ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถระบุตำแหน่งเกี่ยวกับจีพีเอส

1.3 องค์ประกอบเพื่อการตัดสินใจเลือกโครงงาน

          - ความรู้และทักษะพื้นฐาน
          - แหล่งความรู้เพื่อการศึกษาค้นคว้าและให้คำปรึกษา
        
 - งบประมาณและทรัพยากร
        
 - เวลาในการพัฒนา
        
ไม่ผิดหลักศีลธรรม และไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อตนเองและผู้อื่น ไม่สงเสริมอบายมุขต่างๆ หรือ เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

                                    แหล่งที่มา : https://sites.google.com/site/withyakarkhanwnm4/home/bth-thi-3-kar-phathna-khorng-ngan/kar-kahnd-payha

เข้าดู : 1559 ครั้ง