ครูพักตร์จิรา ปิดตาทะโน
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) | น้ำหนักคะแนน |
1. | เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ | ส.4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ม. 1/1วิเคราะห์ความสำคัญของเวลาในการศึกษาประวัติศาสตร์ |
การศึกษาประวัติศาสตร์ต้องอาศัยพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการนับเวลา ศักราชและการเทียบศักราชการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ความหมายความสำคัญวิธีการและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ | 5 | 25 |
2. | การนับเวลาและศักราช |
ส.4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ม.1/2 เทียบศักราชตามระบบต่างๆที่ใช้ศึกษาประวัติศาสตร์ |
การนับเวลาในระบบสุริยคติและจันทรคติ การเทียบศักราช การนับทศวรรษ ศตวรรษและสหัสวรรษ การนับเวลาและช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เราสามารถศึกษาประวัติสาสตร์ได้ เข้าใจมากยิ่งขึ้น |
5 | 25 |
3. | วิธีการและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ |
ส.4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ม. 1/3 นำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ |
ประวัติศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวของมนุษย์ในอดีตนักประวัติศาสตร์จะใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ศึกษาหลักฐานและเรื่องราวต่างๆในอดีต |
5 | 25 |
ลำดับที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | เวลา (ชั่วโมง) | น้ำหนักคะแนน |
4. | พัฒนาการและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | ส. 4.2 ข้าใจพัฒนาการของมนุษย์ชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น 1. อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2. ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
เป็นการศึกษาเกี่ยวกับ ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ ทางด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง ความร่วมมือผ่านการรวมกลุ่มเป็นอาเชี่ยนของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตั้งความสำคัญอิทธิพลของอารยธรรมโบราณ |
5 | 25 |
รวมตลอดปี / ภาค | 20 | 100 |
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด/จุดประสงค์ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
มฐ. ที่ | หน่วยการเรียนรู้ | ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ |
คะแนนที่ประเมิน | |||||||
ชื่อหน่วย | ชั่วโมง | ความรู้ | ทักษะกระบวนการ | คุณธรรมจริยธรรม | รวม | คะแนนกลางภาค | คะแนนปลายภาค | รวมคะแนนทั้งหมด | ||
K | P | A | ||||||||
ส.4.1 |
เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ | 5 |
ส.4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ม. 1/1วิเคราะห์ความสำคัญของเวลาในการศึกษาประวัติศาสตร์ |
5 | 5 | 5 | 15 | 10 | - | 25 |
ส.4.1 |
การนับเวลาและศักราช |
5 |
ส.4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ม.1/2 เทียบศักราชตามระบบต่างๆที่ใช้ศึกษาประวัติศาสตร์ |
5 | 5 | 5 | 15 | 10 | - | 25 |
ส.4.1 |
วิธีการและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ |
5 | ส.4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ม. 1/3 นำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ |
5 | 3 | 2 | 10 | - | 15 | 25 |
ส. 4.2 | พัฒนาการและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 5 | ส. 4.2 ข้าใจพัฒนาการของมนุษย์ชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น | 5 | 3 | 2 | 10 | - | 15 | 25 |
รวม | 60 | 20 | 16 | 14 | 50 | 20 | 30 | 100 |