ครูธัญญาณี ดีพลงาม
ที่ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | เนื้อหาสาระ | ตัวชี้วัด | เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก (คะแนน) |
---|---|---|---|---|---|
1 | โครงสร้างโลก | -การศึกษาโครงสร้างโลก -การแบ่งโครงสร้างโลก |
ว 3.2.1 | 2 | 5 |
2 | การแปรสัณฐาน | -หลักฐานทางธรณีวิทยาที่สนับสนุนการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี -รูปแบบแนวรอยต่อของแผ่นธรณีที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี |
ว 3.2.2 ว 3.2.3 |
4 | 5 |
3 | ธรณีภัยพิบัติ | -แผ่นดินไหว -ภูเขาไฟ |
ว 3.2.4 ว 3.2.5 ว 3.2.6 |
4 | 10 |
4 | บรรยากาศโลก | -ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์แตกต่างกันในแต่ละบริเวณของโลก -การหมุนเวียนของอากาศ ที่เป็นผลมาจากความแตกต่างของความกดอากาศ -ทิศทางการเคลื่อนที่ของอากาศ ที่เป็นผลมาจากการหมุนรอบตัวเองของโลก -การหมุนเวียนของอากาศตามเขตละติจูด และผลที่มีต่อภูมิอากาศ -ปัจจัยที่ทำให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำผิวหน้าในมหาสมุทร และรูปแบบการหมุนเวียนของน้ำผิวหน้าในมหาสมุทร -ผลของการหมุนเวียนของอากาศและน้ำผิวหน้าในมหาสมุทรที่มีต่อลักษณะภูมิอากาศ ลมฟ้าอากาศ สิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม -ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก -ความหมายสัญลักษณ์ลมฟ้าอากาศที่ -แผนที่ทางอากาศ |
ว 3.2.7 ว 3.2.8 ว 3.2.9 ว 3.2.10 ว 3.2.11 ว 3.2.12 ว 3.2.13 ว 3.2.14 |
10 | 10 |
5 | กำเนิดเอกภพ | - กำเนิดและการเปลี่ยนแปลงเอกภพ - พลังงาน สสาร ขนาด อุณหภูมิ และวิวัฒนาการของเอกภพ - หลักฐานที่สนับสนุนทฤษฎีบิกแบง -โครงสร้างและองค์ประกอบของกาแล็กซีทางช้างเผือก -ตำแหน่งของระบบสุริยะ |
ว 3.1.1 ว 3.1.2 ว 3.1.3 |
6 | 8 |
6 | ดาวฤกษ์ | -กระบวนการเกิดดาวฤกษ์ -ปัจจัยที่ส่งผลต่อความส่องสว่างของดาวฤกษ์ –ความสัมพันธ์ระหว่าง ความส่องสว่างกับโชติมาตรของดาวฤกษ์ -ระหว่างสี อุณหภูมิผิว และสเปกตรัมของดาวฤกษ์ -ลำดับวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ |
ว 3.1.4 ว 3.1.5 ว 3.1.6 ว 3.1.7 |
8 | 8 |
7 | ระบบสุริยะจักรวาล | -กระบวนการเกิดระบบสุริยะ -การแบ่งเขตบริวารของดวงอาทิตย์ -โครงสร้างของดวงอาทิตย์ -การเกิดลมสุริยะ พายุสุริยะ -พายุสุริยะที่มีต่อประเทศไทยรวมทั้งโลก |
ว 3.1.8 ว 3.1.9 |
4 | 10 |
8 | เทคโนโลยีอวกาศ | -การสำรวจและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศ | ว 3.1.10 | 2 | 4 |