ครูมนิดา บุญยัสสะ
เรื่อง | หน้า |
การจัดทำคำอธิบายรายวิชา | ๑ |
คำอธิบายรายวิชา | ๒ |
โครงสร้างรายวิชา | ๓ |
แผนการจัดการเรียนรู้ | ๕ |
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ | คำสำคัญ (key word) | สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | ||
เนื้อหา/ความรู้ | กระบวนการ/กริยา | คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ |
||
๑. กำหนดรายการอาหารที่เหมาะสมกับวัยต่างๆ โดยคำนึงถึงความประหยัดและคุณค่าทางโภชนาการ ๒.เสนอแนวทางป้องกันโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย ๓.รวบรวมข้อมูลและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาสุขภาพในชุมชน ๔.วางแผนและจัดเวลาในการออกกำลังกายการพักผ่อนและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย ๕.ทดสอบสมรรถภาพทางกายและพัฒนาได้ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล ๖.วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพและแนวทางป้องกัน ๗.หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและชักชวนเพื่อนให้หลีกใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ๘.วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรง ๙.วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพและการเกิดอุบัติเหตุ ๑๐.แสดงวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี |
- อาหารที่เหมาะสมกับวัย - โรคและการป้องกัน การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน - การพัฒนาสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ - พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรง - การช่วยฟื้นคืนชีพ |
ศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ วิเคราะห์ อภิปราย ฝึกปฏิบัติ และบันทึก การทำงานที่จำเป็น |
มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ |
0 ความสามารถในการสื่อสาร 0 ความสามารถในการคิด 0 ความสามารถในการแก้ปัญหา 0 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 0 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี |
ลำดับที่ | ชื่อ หน่วยการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ (key concept) | รหัสตัวชี้วัด/ ผลการเรียนรู้ |
เวลา(ชั่วโมง) | คะแนน |
๑ | อาหาร ที่เหมาะสมกับวัย |
ความสำคัญของอาหาร การเลือกบริโภคอาหาร การกำหนดรายการอาหารที่เหมาะสมกับวัย |
พ ๔.๑ ม.๓/๑ |
๒ | ๑๐ |
๒ | โรคและการป้องกัน |
สถานการณ์การเจ็บป่วยและการตายของคนไทยในปัจจุบัน โรคติดต่อที่เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย โรคไม่ติดต่อที่เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย |
พ ๔.๑ ม.๓/๒ |
๓ | ๑๕ |
๓ | การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน |
แนวคิดเกี่ยวกับสุขภาพในชุมชน ปัญหาสุขภาพในชุมชน การแก้ไขปัญหาสุขภาพในชุมชน |
พ ๔.๑ ม.๓/๓ |
๒ | ๑๐ |
ประเมินผล (สอบกลางภาคเรียน) | ๒ | (๑๐) | |||
๔ | การพัฒนาสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ |
การวางแผนเวลาในการออกกำลังกายการวางแผนและจัดเวลาในการพักผ่อนวางแผนและจัดเวลาในการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย การทดสอบสมรรถภาพทางกาย หลักการพัฒนาสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ |
พ ม.๓/๔, ม.๓/๕ |
๔ | ๒๐ |
ลำดับที่ | ชื่อ หน่วยการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ (key concept) | รหัสตัวชี้วัด/ ผลการเรียนรู้ |
เวลา(ชั่วโมง) | คะแนน |
๕ | พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรง |
ปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงและ แนวทางการป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพและอุบัติเหตุ ความรุนแรง อิทธิพลของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรง |
พ ๕.๑ ม.๓/๑, ม.๓/๒ ม.๓/๓, ม.๓/๔ |
๓ | ๑๕ |
๖ | การช่วยฟื้นคืนชีพ | ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการช่วยฟื้นคืนชีพหลักการช่วยฟื้นคืนชีพ ขั้นตอนปฏิบัติในการช่วยฟื้นคืนชีพวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพในสถานการณ์ต่างๆ |
พ ๕.๑ ม.๓/๕ |
๒ | ๑๐ |
ประเมินผล (สอบปลายภาคเรียน) | ๒ | ๑๐ | |||
รวม | ๒๐ | ๑๐๐ |