• สุขศึกษา - ครูมนิดา บุญยัสสะ
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ รหัสวิชา พ ๒๓๑๐๒ รายวิชาสุขศึกษา


แผนการจัดการเรียนรู้
รหัสวิชา พ ๒๓๑๐๒ รายวิชาสุขศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
 
 
ผู้สอน
นางสาวมนิดา  บุญยัสสะ
ครูผู้ช่วย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
 
 
โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์
อำเภอนาเชือก   จังหวัดมหาสารคาม

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต ๒๖

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
 
 
สารบัญ
 
เรื่อง หน้า
การจัดทำคำอธิบายรายวิชา
คำอธิบายรายวิชา
โครงสร้างรายวิชา
แผนการจัดการเรียนรู้
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
การจัดทำคำอธิบายรายวิชา
แบบวิเคราะห์ตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบาย  รหัสวิชา พ ๒๓๑๐๒ รายวิชาสุขศึกษา
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ คำสำคัญ  (key  word) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
เนื้อหา/ความรู้ กระบวนการ/กริยา คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์
๑. กำหนดรายการอาหารที่เหมาะสมกับวัยต่างๆ โดยคำนึงถึงความประหยัดและคุณค่าทางโภชนาการ
๒.เสนอแนวทางป้องกันโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย
๓.รวบรวมข้อมูลและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาสุขภาพในชุมชน
๔.วางแผนและจัดเวลาในการออกกำลังกายการพักผ่อนและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
๕.ทดสอบสมรรถภาพทางกายและพัฒนาได้ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
๖.วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพและแนวทางป้องกัน
๗.หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและชักชวนเพื่อนให้หลีกใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา
๘.วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรง
๙.วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพและการเกิดอุบัติเหตุ
๑๐.แสดงวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี
- อาหารที่เหมาะสมกับวัย
- โรคและการป้องกัน
การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน
- การพัฒนาสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ
- พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรง
- การช่วยฟื้นคืนชีพ 
ศึกษา  ค้นคว้า  รวบรวม  สังเกต  สำรวจ  วิเคราะห์  อภิปราย 
ฝึกปฏิบัติ 
และบันทึก
การทำงานที่จำเป็น
มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน
มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
0 ความสามารถในการสื่อสาร
0 ความสามารถในการคิด
0 ความสามารถในการแก้ปัญหา
0 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
0 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
 
 
คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา  รหัสวิชา พ ๒๓๑๐๒ รายวิชาสุขศึกษา           กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  ภาคเรียนที่  ๒                        เวลา  ๒๐  ชั่วโมง  จำนวน  ๐.๕  หน่วยกิต
            กำหนด  ระบุ  รวบรวม  เสนอ  วางแผน  วิเคราะห์  รายการอาหารที่เหมาะสมกับวัยทารก  วัยเด็ก  วัยก่อนเรียน  วัยรุ่น  วัยผู้ใหญ่  วัยสูงอายุโดยคำนึงถึงความประหยัดและคุณค่าทางอาหาร  การป้องกันโรคและสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย  โรคติดต่อที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์             โรคไข้หวัดนก  โรคไม่ติดต่อ  โรคหัวใจ  โรคความดันโลหิต  โรคเบาหวาน  โรคมะเร็ง  ปัญหาสุขภาพในชุมชนแนวทางการแก้ปัญหาสุขภาพในชุมชน  การวางแผนและการจัดการกับเวลาในการออกกำลังกาย             การเสริมสร้างสมรรถภาพ  ปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ  แนวทางการป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพ  ปัญหาและผลกระทบจากการใช้ความรุนแรง  อิทธิของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรงความสัมพันธ์ของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพและการเกิดอุบัติเหตุ  วิธีช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกต้องโดยใช้กระบวนการวิเคราะห์  รวบรวมข้อมูล  การวางแผนสรุปเพื่อให้เกิดความรู้  ความเข้าใจและเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  มีคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
 
รหัสตัวชี้วัด
        พ ๔.๑ ม.๓/๑, ม.๓/๒, ม.๓/๓, ม.๓/๔, ม.๓/๕
        พ ๕.๑ ม.๓/๑, ม.๓/๒, ม.๓/๓, ม.๓/๔, ม.๓/๕
        รวมทั้งหมด  ๙  ตัวชี้วัด
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
โครงสร้างรายวิชารหัสวิชา
พ ๒๓๑๐๒ รายวิชาสุขศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  ภาคเรียนที่  ๒     เวลา  ๒๐  ชั่วโมง  จำนวน  ๐.๕  หน่วยกิต
ลำดับที่ ชื่อ
หน่วยการเรียนรู้
สาระสำคัญ (key concept) รหัสตัวชี้วัด/
ผลการเรียนรู้
 
เวลา(ชั่วโมง) คะแนน
อาหาร
ที่เหมาะสมกับวัย
 
ความสำคัญของอาหาร
การเลือกบริโภคอาหาร
การกำหนดรายการอาหารที่เหมาะสมกับวัย
พ ๔.๑
ม.๓/๑
๑๐
โรคและการป้องกัน
 
สถานการณ์การเจ็บป่วยและการตายของคนไทยในปัจจุบัน
โรคติดต่อที่เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย
โรคไม่ติดต่อที่เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย
พ ๔.๑
ม.๓/๒
๑๕
การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน
 
แนวคิดเกี่ยวกับสุขภาพในชุมชน
ปัญหาสุขภาพในชุมชน
การแก้ไขปัญหาสุขภาพในชุมชน
พ ๔.๑
ม.๓/๓
๑๐
  ประเมินผล (สอบกลางภาคเรียน) (๑๐)
การพัฒนาสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ
 
การวางแผนเวลาในการออกกำลังกายการวางแผนและจัดเวลาในการพักผ่อนวางแผนและจัดเวลาในการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
การทดสอบสมรรถภาพทางกาย
หลักการพัฒนาสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ

ม.๓/๔, ม.๓/๕
๒๐
 

 
 
โครงสร้างรายวิชารหัสวิชา  (ต่อ)
พ ๒๓๑๐๒ รายวิชาสุขศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  ภาคเรียนที่  ๒     เวลา  ๒๐  ชั่วโมง  จำนวน  ๐.๕  หน่วยกิต
ลำดับที่ ชื่อ
หน่วยการเรียนรู้
สาระสำคัญ (key concept) รหัสตัวชี้วัด/
ผลการเรียนรู้
 
เวลา(ชั่วโมง) คะแนน
พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรง
 
ปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงและ
แนวทางการป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพ
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพและอุบัติเหตุ
ความรุนแรง
อิทธิพลของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรง
 
 
พ ๕.๑
ม.๓/๑, ม.๓/๒
ม.๓/๓, ม.๓/๔
๑๕
การช่วยฟื้นคืนชีพ  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการช่วยฟื้นคืนชีพหลักการช่วยฟื้นคืนชีพ
ขั้นตอนปฏิบัติในการช่วยฟื้นคืนชีพวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพในสถานการณ์ต่างๆ
พ ๕.๑
ม.๓/๕
๑๐
  ประเมินผล (สอบปลายภาคเรียน) ๑๐
รวม ๒๐ ๑๐๐

เข้าดู : 734 ครั้ง