ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด คะแนน KPA
มาตรฐานการเรียนรู้ |
คัวชี้วัด |
K |
P |
A |
คะแนนกลางภาค |
คะแนนปลายภาค |
รวม |
|
มาตร
ฐาน
ว 2.1
ว 2.2 |
- อธิบายและเปรียบเทียบการจัดเรียง
อนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคและการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสสารชนิดเดียวกันในสถานะของแข็ง ของเหลวและแก๊ส โดยใช้แบบจำลอง |
3 |
- |
- |
1 |
1 |
5 |
|
- อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพลังงาน
ความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสสาร โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และแบบจำลอง |
2 |
|
|
1 |
1 |
4 |
|
- วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล และ
คำนวณปริมาณความร้อนที่ทำให้สสารเปลี่ยนอุณหภูมิและเปลี่ยนสถานะโดยใช้สมการ Q = mcΔt และ Q = mL |
|
3 |
|
5 |
2 |
10 |
|
- ใช้เทอร์มอมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิของ
สสาร |
|
2 |
|
1 |
1 |
4 |
|
- สร้างแบบจำลองที่อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
|
2 |
|
|
2 |
1 |
5 |
|
- ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการหดและขยายตัวสสารเนื่องจากความร้อนโดยวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา และเสนอแนะวิธีการนำความรู้มาแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
|
|
|
5 |
3 |
2 |
10 |
|
- วิเคราะห์สถานการณ์การถ่ายโอนความร้อนและคำนวณปริมาณความร้อนที่ถ่ายโอนระหว่างสสารจนเกิดสมดุลความร้อนโดยใช้สมการ Qสูญเสีย = Qได้รับ
|
|
3 |
|
3 |
2 |
8 |
|
- สร้างแบบจำลองที่อธิบายการถ่ายโอนความร้อนโดยการนำความร้อน การพาความร้อน การแผ่รังสีความร้อน
|
3 |
|
|
2 |
2 |
7 |
|
- ออกแบบ เลือกใช้ และสร้างอุปกรณ์ เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อน
|
|
2 |
|
2 |
1 |
5 |
|
|
|
มาตรฐานการเรียนรู้ |
คัวชี้วัด |
K |
P |
A |
คะแนนกลางภาค |
คะแนนปลายภาค |
รวม |
มาตร
ฐาน
ว 3.2 |
- สร้างแบบจำลองที่อธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศและเปรียบเทียบประโยชน์ของบรรยากาศแต่ละชั้น
|
1 |
|
|
|
3 |
4 |
- อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของลมฟ้าอากาศ จากข้อมูลที่รวบรวมได้
|
2 |
|
|
|
1 |
3 |
- สร้างแบบจำลองที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความดันอากาศกับความสูงจากพื้นโลก
|
|
2 |
|
|
1 |
3 |
- เปรียบเทียบกระบวนการที่เกิดพายุ ฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน และผลที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัย
|
|
3 |
|
|
2 |
5 |
- อธิบายการพยากรณ์อากาศและพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้
|
3 |
|
|
|
2 |
5 |
- ตระหนักคุณค่าการพยากรณ์อากาศโดยนำเสนอแนวทางปฏิบัติและการใช้ประโยชน์จากการพยากรณ์อากาศ
|
|
|
5 |
|
3 |
8 |
- อธิบายสถานการณ์และผลกระทบการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกจากข้อมูลที่รวบรวมได้
|
2 |
|
|
|
1 |
3 |
- ตระหนักถึงผลกระทบการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก โดยนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนภายใต้การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก
|
|
|
5 |
|
3 |
8 |
รวม |
20 |
15 |
15 |
20 |
30 |
100 |