• การออกแบบและเทคโนโลยี 2 - ครูวิภาพร บุปผา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การตัดสินใจเลือกปัญหาจากสถานการณ์ที่สนใจเพื่อพัฒนาโครงงาน

แผนการเรียนรู้ที่  12 เรื่อง  การตัดสินใจเลือกปัญหาจากสถานการณ์ที่สนใจเพื่อพัฒนาโครงงาน 

จุดประสงค์การเรียนรู้
 นักเรียนสามารถอธิบายความหมายการตัดสินใจเลือกปัญหาจากสถานการณ์ที่สนใจเพื่อพัฒนาโครงงานได้

    
     การเลือกสถานการณ์ที่เป็นปัญหา เพื่อพัฒนาเป็นหัวข้อโครงงาน อาจพิจารณาจากความน่าสนใจ ความสำคัญของสถานการณ์ที่เป็นปัญหา และผลกระทบที่เกิดขึ้นหากไม่แก้ไข การตัดสินใจเลือกปัญหา ควรใช้ความรู้จากศาสตร์ต่างๆ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาวิเคราะห์ปัญหา

 การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ได้แก่ 1. ระยะเริ่มต้นของโครงงาน 2. ระยะพัฒนาโครงงาน 3. ระยะนำเสนอโครงงาน
1. ระยะเริ่มต้นโครงงาน ประกอบด้วย การสำรวจสถานการณ์ของปัญหา
2. ระยะพัฒนาโครงงาน ประกอบด้วย ขั้นระบุปัญหา ขั้นรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา ขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ขั้นวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา และขั้นทดสอบ ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน
3. ระยะนำเสนอโครงงาน ประกอบด้วย ขั้นการนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน



/client-upload/np/uploads/files/%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%2012.pdf


เข้าดู : 23362 ครั้ง