• แนะแนว ม.3 - ครูลำใย นามวิชา
    โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ เลขที่ 10 ถ. นาเชือก-พยัคฆภูมิพิสัย ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 44170

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1เรื่อง ปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว

แผนการจัดการเรียนรู้ที่  1 
 
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน                                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรม  แนะแนว                                                                              เวลา  40  ชั่วโมง
เรื่อง  ปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว                                                       เวลา  1  ชั่วโมง
                                                                                                                                               
สาระสำคัญ  
            กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง  รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม  สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา  กำหนดเป้าหมาย  วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน  และ   อาชีพ  สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม  นอกจากนั้นยังช่วยให้ครูรู้จักและเข้าใจผู้เรียนทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมพัฒนาผู้เรียน
 
จุดประสงค์การเรียนรู้
            นักเรียนได้สำรวจตัวเอง   ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินผล
กิจกรรมแนะแนว
                   1.   นักเรียนสามารถทำความรู้จักกับเพื่อนได้มากยิ่งขึ้น  (K)
                   2.  สามารถบอกลักษณะเด่นของตนเองได้  (K)
            3.  บอกจุดมุ่งหมาย  ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินกิจกรรมแนะแนวได้
                   (K)
            4.  มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกัน  (P)
            5.  มีพฤติกรรมด้านการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  (A)            
 
สาระการเรียนรู้
            1. จุดประสงค์การเรียนวิชากิจกรรมแนะแนวในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
            2. ขอบเขตเนื้อหาวิชากิจกรรมแนะแนว  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
            3. การประเมินผลวิชากิจกรรมแนะแนวในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรมการเรียนการสอน
                   1.  ครูแนะนำตนเองให้นักเรียนรู้จัก โดยบอกชื่อ–สกุล วิชาที่สอน ระดับชั้นที่สอน  และห้องพักครูที่อยู่ประจำหลังการสอน 
                   2.  ให้นักเรียนแนะนำตนเองทีละคน  โดยลุกขึ้นยืนและแนะนำชื่อ   นามสกุลและชื่อเล่นของตน 
                   3.  นักเรียนดูแผนผังมโนทัศน์กิจกรรมแนะแนว  และครูอธิบายถึงธรรมชาติวิชา  คำอธิบายกิจกรรมแนะแนว  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกิจกรรม  และการจัดการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าว
            2.  ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเอง  ทางร่างกาย   สุขภาพ   สติปัญญา   อารมณ์   ความสนใจ    ความปรารถนา ลงในใบงาน  1  ข้อที่ 1  โดยครูอธิบายให้นักเรียนเขียนทีละหัวข้อ  เพื่อให้นักเรียนเขียนได้อย่างละเอียดและนำส่งครู  
            3.  ครูสุ่มเอกสารนักเรียนในชั้นประมาณ  5 – 10  คน   มาอ่านโดยไม่บอกชื่อ และให้เพื่อน ๆ ทายว่าเป็นคุณลักษณะของนักเรียนคนใด
            4.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปถึงลักษณะเด่นของบุคคลถึงความสำคัญในการศึกษาและทำความเข้าใจตนเองเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น
 
สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
            1.  ใบงาน   เรื่อง กิจกรรมแนะแนว

การวัดและประเมินผล
                   ผู้ประเมิน             
                          ครูประเมิน
                          นักเรียนประเมิน
                   สิ่งที่ต้องการวัดและวิธีวัด
                          ประเมินพฤติกรรมความมีวินัย  ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  และความรับผิดชอบโดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                          สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                          ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม  โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
                   เครื่องมือวัด         
                          แบบประเมินพฤติกรรม
                          สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  แบบประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม
                   เกณฑ์การวัดและประเมิน
                          ประเมินพฤติกรรม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80    
                          สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80
                          ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม  เกณฑ์ผ่านร้อยละ  80
 
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                   –
 

ความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน
                   ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
                                                            ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจสอบ
                                                                                   (.....................................)
                                                                                       ผู้อำนวยการโรงเรียน                                                                                                                                    ............./................/.............   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
                   ผลการจัดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้
                        นักเรียนทั้งหมด   คน 
                             – ผ่านเกณฑ์  การประเมินระดับดี    คน  คิดเป็นร้อยละ   
                              – ผ่านเกณฑ์  การประเมินระดับปานกลาง   คน  คิดเป็นร้อยละ 
                             – ไม่ผ่านเกณฑ์  การประเมินระดับปรับปรุง – คน  คิดเป็นร้อยละ 
                   ผลการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน 
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                   ปัญหาและอุปสรรคระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                   การปรับปรุงแก้ไข
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                   ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
                                                                  ลงชื่อ............................................ผู้สอน
                                                                            ( ........................................ )
ครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ
                                 ……../…………./…………
 
ใบงาน
กิจกรรมแนะแนว
 
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเองให้ครูและเพื่อน ๆ รู้จักนักเรียนมากที่สุด
1.  จุดเด่นทางร่างกาย…………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
2.  จุดเด่นทางสุขภาพ………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
3.  จุดเด่นทางสติปัญญา…………………………………………………………........
………………………………………………………………………………………
4.  อารมณ์แสดงออกอย่างไรเมื่อ
โกรธ……………………………………………………………………………..
ดีใจ………………………………………………………………………………
เสียใจ……………………………………..………………………………………
กลัว………………………………………………………………………………
วิตกกังวล…………………………………………………………………………
5  กิจกรรมที่สนใจทำนอกเหนือจากการเรียน…………………………………………....
………………………………………….............................................................……
6.  ความคาดหวังเมื่อเรียนจบ……………………………………………………….........
………………………………………………………………………………………
 
 
 

เข้าดู : 4273 ครั้ง