แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรม แนะแนว เวลา 40 ชั่วโมง
เรื่อง ปฐมนิเทศกิจกรรมแนะแนว เวลา 1 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา กำหนดเป้าหมาย วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน และ อาชีพ สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนั้นยังช่วยให้ครูรู้จักและเข้าใจผู้เรียนทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมพัฒนาผู้เรียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนได้สำรวจตัวเอง ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินผล
กิจกรรมแนะแนว
1. นักเรียนสามารถทำความรู้จักกับเพื่อนได้มากยิ่งขึ้น (K)
2. สามารถบอกลักษณะเด่นของตนเองได้ (K)
3. บอกจุดมุ่งหมาย ขอบเขตเนื้อหาและเกณฑ์การประเมินกิจกรรมแนะแนวได้
(K)
4. มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกัน (P)
5. มีพฤติกรรมด้านการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี (A)
สาระการเรียนรู้
1. จุดประสงค์การเรียนวิชากิจกรรมแนะแนวในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. ขอบเขตเนื้อหาวิชากิจกรรมแนะแนว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. การประเมินผลวิชากิจกรรมแนะแนวในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ครูแนะนำตนเองให้นักเรียนรู้จัก โดยบอกชื่อ–สกุล วิชาที่สอน ระดับชั้นที่สอน และห้องพักครูที่อยู่ประจำหลังการสอน
2. ให้นักเรียนแนะนำตนเองทีละคน โดยลุกขึ้นยืนและแนะนำชื่อ นามสกุลและชื่อเล่นของตน
3. นักเรียนดูแผนผังมโนทัศน์กิจกรรมแนะแนว และครูอธิบายถึงธรรมชาติวิชา คำอธิบายกิจกรรมแนะแนว คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกิจกรรม และการจัดการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าว
2. ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเอง ทางร่างกาย สุขภาพ สติปัญญา อารมณ์ ความสนใจ ความปรารถนา ลงในใบงาน 1 ข้อที่ 1 โดยครูอธิบายให้นักเรียนเขียนทีละหัวข้อ เพื่อให้นักเรียนเขียนได้อย่างละเอียดและนำส่งครู
3. ครูสุ่มเอกสารนักเรียนในชั้นประมาณ 5 – 10 คน มาอ่านโดยไม่บอกชื่อ และให้เพื่อน ๆ ทายว่าเป็นคุณลักษณะของนักเรียนคนใด
4. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปถึงลักษณะเด่นของบุคคลถึงความสำคัญในการศึกษาและทำความเข้าใจตนเองเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น
สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
1. ใบงาน เรื่อง กิจกรรมแนะแนว
การวัดและประเมินผล
ผู้ประเมิน
ครูประเมิน
นักเรียนประเมิน
สิ่งที่ต้องการวัดและวิธีวัด
ประเมินพฤติกรรมความมีวินัย ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และความรับผิดชอบโดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม โดยครูและเพื่อนนักเรียนเป็นผู้ประเมิน
เครื่องมือวัด
แบบประเมินพฤติกรรม
สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม แบบประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม
เกณฑ์การวัดและประเมิน
ประเมินพฤติกรรม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
สังเกตเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมและการปฏิบัติกิจกรรม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
ประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมเสริมประสบการณ์
–
ความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจสอบ
(.....................................)
ผู้อำนวยการโรงเรียน ............./................/.............
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการจัดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนทั้งหมด คน
– ผ่านเกณฑ์ การประเมินระดับดี คน คิดเป็นร้อยละ
– ผ่านเกณฑ์ การประเมินระดับปานกลาง คน คิดเป็นร้อยละ
– ไม่ผ่านเกณฑ์ การประเมินระดับปรับปรุง – คน คิดเป็นร้อยละ
ผลการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหาและอุปสรรคระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
การปรับปรุงแก้ไข
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ............................................ผู้สอน
( ........................................ )
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
……../…………./…………
ใบงาน
กิจกรรมแนะแนว
คำชี้แจง ให้นักเรียนเขียนบรรยายจุดเด่นของตนเองให้ครูและเพื่อน ๆ รู้จักนักเรียนมากที่สุด
1. จุดเด่นทางร่างกาย…………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
2. จุดเด่นทางสุขภาพ………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
3. จุดเด่นทางสติปัญญา…………………………………………………………........
………………………………………………………………………………………
4. อารมณ์แสดงออกอย่างไรเมื่อ
โกรธ……………………………………………………………………………..
ดีใจ………………………………………………………………………………
เสียใจ……………………………………..………………………………………
กลัว………………………………………………………………………………
วิตกกังวล…………………………………………………………………………
5 กิจกรรมที่สนใจทำนอกเหนือจากการเรียน…………………………………………....
………………………………………….............................................................……
6. ความคาดหวังเมื่อเรียนจบ……………………………………………………….........
………………………………………………………………………………………