ยินดีต้อนรับสู่บทเรียนออนไลน์ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (อ23205)
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รายวิชาเพิ่มเติม วิชาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รหัสวิชา อ23205
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ครูผู้สอน นางศริญญา โชควัฒนาสิทธิกูล
ศึกษา แลtปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งานต่างๆ คำชี้แจง คำอธิบาย และคำบรรยาย ข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้น (skit)ถูกต้อง อธิบาย ระบุและเขียนประโยคให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ โดยการจับใจความสำคัญ วิเคราะห์ สรุป ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผล สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์และสถานการณ์ตามความสนใจ อธิบายอภิปราย วิเคราะห์ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวนคำพังเพย สุภาษิตบทกลอน วิถีชีวิต ความคิดความเชื่อ ที่มาของขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยอย่างมีเหตุผล ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ บันทึก สรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น นำเสนอด้วยการพูดและการเขียนเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น/ประเทศชาติ เป็นภาษาต่างประเทศ เพื่อให้เห็นคุณค่าและมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการศึกษาต่อ
ผลการเรียนรู้
- อ่านข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้นแล้วตอบคำถามได้ถูกต้อง
- อธิบายและเขียนประโยค ข้อความสัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่าน
- เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม
- สรุปใจความสำคัญ แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ แลtสถานการณ์ตามความสนใจ
- จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
รวม 5 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างการสอนรายวิชา
วิชาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
รหัสวิชา อ 23205
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
โดย
นางศริญญา โชควัฒนาสิทธิกูล
ตำแหน่ง ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๖
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาเพิ่มเติม
วิชาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รหัสวิชา อ23205
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 0.5 หน่วยกิต เวลา 20 ชั่วโมง
ครูผู้สอน นางศริญญา โชควัฒนาสิทธิกูล
ศึกษา แลtปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งานต่างๆ คำชี้แจง คำอธิบาย และคำบรรยาย ข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้น (skit)ถูกต้อง อธิบาย ระบุและเขียนประโยคให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ โดยการจับใจความสำคัญ วิเคราะห์ สรุป ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผล สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์และสถานการณ์ตามความสนใจ อธิบายอภิปราย วิเคราะห์ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวนคำพังเพย สุภาษิตบทกลอน วิถีชีวิต ความคิดความเชื่อ ที่มาของขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยอย่างมีเหตุผล ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ บันทึก สรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น นำเสนอด้วยการพูดและการเขียนเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น/ประเทศชาติ เป็นภาษาต่างประเทศ เพื่อให้เห็นคุณค่าและมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการศึกษาต่อ
ผลการเรียนรู้
- อ่านข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้นแล้วตอบคำถามได้ถูกต้อง
- อธิบายและเขียนประโยค ข้อความสัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่าน
- เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม
- สรุปใจความสำคัญ แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ และ
สถานการณ์ตามความสนใจ
- จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
รวม 5 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างหลักสูตรรายวิชาและการวัดผลประเมินผล
รายวิชาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รหัสอ23205 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวนหน่วยกิต0.5 หน่วยกิต เวลาเรียน 20 ชั่วโมง
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วย
การเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวนชั่วโมง |
น้ำหนักคะแนน |
1 |
What is your name, please? |
4. พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม
|
- Classroom words
- Greeting and introductions
- Names and addresses
- The alphabets
- Numbers
- Telephone numbers
|
3 |
10 |
2 |
Getting to know someone personal life.
|
2.เลือกใช้คำและสำนวนในการสื่อสารได้เหมาะสมกับโอกาสและถูกต้องตามกาลเทศะ
|
- Talking about family
- Asking about contact information
- Talking about occupation
- Talking about daily routines and leisure activities |
4 |
10 |
|
3
|
Let’s go shopping. |
- พูดและอ่านออกเสียงคำ สำนวน และบทอ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
- พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมประสบการณ์ และเหตุการณ์พร้อมให้เหตุผลประกอบ
|
- Customers
- Colors and Sizes
- Clothes
- Likes and Dislikes
- Refund and exchange
- Apologizing
- -vocabulary and expressions needed in shopping for fruits, food, clothes and appliances
- communicative English skills for going shopping
|
4 |
10
|
|
สอบวัดผลกลางภาค |
Unit 1-3 |
1 |
20 |
|
4. |
Asking for and giving directions. |
- เข้าใจความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาไทยในเรื่องคำ วลี สำนวนประโยค และข้อความที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นและนำไปใช้อย่างมีวิจารณญาณ
- พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม
|
- give and follow directions around
- give authentic practice in asking for and giving directions in a town or a city
- how to give directions in English by using a map to let
- describe where buildings are located and then give and follow directions to locate specific buildings. |
4 |
15 |
|
5 |
Can you do me a favor? |
- พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมประสบการณ์ และเหตุการณ์พร้อมให้เหตุผลประกอบ
- ค้นคว้า รวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน
|
- Making, agreeing to, and refusing requests
- . Asking for, granting, and refusing permission
- Use appropriate expressions to make, agree to, and refuse requests in different situations
- Use appropriate expressions to ask for, grant, and refuse permission in different situations |
3 |
15 |
|
สอบวัดผลปลายภาค |
Unit 3- Unit 4 |
1 |
20 |
|
รวมตลอดภาคเรียน |
|
20 |
100 |
|
อัตราส่วนระหว่างภาค / ปลายภาค .................80:20......................... |
คะแนนระหว่างภาค ..........................60............................คะแนน |
คะแนนสอบกลางภาค........................20.............................คะแนน |
คะแนนสอบปลายภาค.......................20.............................คะแนน |
รวมคะแนนทั้งหมด..........................100.............................คะแนน |