ยินดีต้อนรับสู่บทเรียนออนไลน์ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ23203)
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รายวิชาเพิ่มเติม วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา อ23203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมงจำนวน 0.5 หน่วยกิต
ครูผู้สอน นางศริญญา โชควัฒนาสิทธิกูล
ศึกษาวิเคราะห์การฟังและการพูดจาก คําสั่ง คําขอร้อง คําแนะนํา หรือจากสื่อประเภทต่างๆ เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม เรียนรู้คาศัพท์ที่ใช้ในการพูดสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างบุคคล พร้อมกับแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกอย่างมีเหตุผล พูดสื่อสารสนทนาเพื่อขอและให้ข้อมูลของตนเองและผู้อื่นจากสถานการณ์จริง/สถานการณ์จาลองที่เกิดขึ้นโดยใช้กระบวนการฝึกปฏิบัติการพูดสนทนา สื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์จริง/สถานการณ์จําลอง เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะด้านการสื่อสาร พูดสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์ เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษา เกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเบื้องต้น มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน ฝึกฝนตนเองตามความสามารถเพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวัน เห็นความสําคัญของการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นแนวทางในการศึกษาต่อระดับสูงขึ้น
ผลการเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถ ถาม-ตอบเกี่ยวกับวิชาที่เรียนโดยใช้โครงสร้างประโยคที่เรียนได้
2. นักเรียนสามารถสนทนาถาม - ตอบเกี่ยวกับคอร์สเรียนพิเศษโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้
3. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับการศึกษาต่อโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้
4. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับประเภทภาพยนตร์ที่ชอบได้
5. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับกีฬา indoor sport ที่ชอบได้
6. นักเรียนสามารถสนทนาถาม - ตอบเกี่ยวกับการซื้อ-ขายสิ้นค้าโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้
รวมทั้งหมด 6 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างการสอนรายวิชา
วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
รหัสวิชา อ 23203
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
โดย
นางศริญญา โชควัฒนาสิทธิกูล
ตำแหน่ง ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๖
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รายวิชาเพิ่มเติม วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา อ23203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์การฟังและการพูดจาก คําสั่ง คําขอร้อง คําแนะนํา หรือจากสื่อประเภทต่างๆ เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม เรียนรู้คาศัพท์ที่ใช้ในการพูดสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างบุคคล พร้อมกับแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกอย่างมีเหตุผล พูดสื่อสารสนทนาเพื่อขอและให้ข้อมูลของตนเองและผู้อื่นจากสถานการณ์จริง/สถานการณ์จาลองที่เกิดขึ้น โดยใช้กระบวนการฝึกปฏิบัติการพูดสนทนา สื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์จริง/สถานการณ์จําลอง เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะด้านการสื่อสาร พูดสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์ เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษา เกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเบื้องต้น มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน ฝึกฝนตนเองตามความสามารถเพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวัน เห็นความสําคัญของการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นแนวทางในการศึกษาต่อระดับสูงขึ้น
ผลการเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถ ถาม-ตอบเกี่ยวกับวิชาที่เรียนโดยใช้โครงสร้างประโยคที่เรียนได้
2. นักเรียนสามารถสนทนาถาม - ตอบเกี่ยวกับคอร์สเรียนพิเศษโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้
3. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับการศึกษาต่อโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้
4. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับประเภทภาพยนตร์ที่ชอบได้
5. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับกีฬา indoor sport ที่ชอบได้
6. นักเรียนสามารถสนทนาถาม - ตอบเกี่ยวกับการซื้อ-ขายสิ้นค้าโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้
รวมทั้งหมด 6 ผลการเรียนรู้
ตารางโครงสร้างรายวิชา
รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา อ23203
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลา 20 ชั่วโมง (0.5 นก.)
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด/จุดประสงค์ |
หน่วยการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คะแนนที่ประเมิน |
ชื่อหน่วย |
ชั่วโมง |
ความรู้ |
ทักษะกระบวนการ |
คุณธรรมจริยธรรม |
รวม |
กลางภาค |
ปลายภาค |
รวมคะแนน |
K |
P |
A |
|
|
|
|
1. My Interests |
10 |
1. นักเรียนสามารถสนทนา ถาม-ตอบเกี่ยวกับวิชาที่เรียนโดยใช้โครงสร้างประโยคที่เรียนได้ |
4 |
4 |
2 |
10 |
4 |
4 |
16 |
2. นักเรียนสามารถสนทนาถาม - ตอบเกี่ยวกับคอร์สเรียนพิเศษโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้ |
4 |
4 |
2 |
10 |
4 |
4 |
16 |
3. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับการศึกษาต่อโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้ |
4 |
4 |
2 |
10 |
3 |
3 |
16 |
2. Leisure And Entertainment |
3 |
4. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับประเภทภาพยนตร์ที่ชอบได้ |
4 |
4 |
2 |
10 |
3 |
3 |
16 |
3 |
5. นักเรียนสามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับกีฬา indoor sport ที่ชอบได้ |
4 |
4 |
2 |
10 |
3 |
3 |
16 |
3. Shopping |
4 |
6. นักเรียนสามารถสนทนาถาม - ตอบเกี่ยวกับการซื้อ-ขายสิ้นค้าโดยใช้โครงสร้างประโยคที่ได้เรียนมาได้ |
4 |
4 |
2 |
10 |
3 |
3 |
16 |
รวม |
20 |
|
24 |
24 |
12 |
60 |
20 |
20 |
100 |
อัตราส่วนระหว่างภาค / ปลายภาค .................80:20......................... |
คะแนนระหว่างภาค ..........................60............................คะแนน |
คะแนนสอบกลางภาค........................20.............................คะแนน |
คะแนนสอบปลายภาค.......................20.............................คะแนน |
รวมคะแนนทั้งหมด..........................100.............................คะแนน |